ClockThứ Năm, 23/06/2016 05:21

Lo tai nạn giao thông cho trẻ

TTH - Sau đuối nước, tai nạn giao thông đang đe dọa con trẻ. Các em có thể gặp bất cứ hiểm nguy từ sự vô tư, chủ quan của phụ huynh.

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, hàng năm có tới 2.000 trẻ em tử vong vì tai nạn giao thông, trong đó việc trẻ không được đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy là một trong những nguyên nhân hàng đầu.

Tặng mũ bảo hiểm cho học sinh huyện Phong Điền 

Rất nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra với hậu quả vô cùng thương tâm. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là do ý thức và nhận thức về an toàn giao thông của các bậc phụ huynh và bản thân các em nhỏ còn hạn chế. Rồi việc cha mẹ chở con nhưng cũng không tự giác chấp hành các quy định về an toàn giao thông, như vi phạm các lỗi: phóng nhanh vượt ẩu, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, đi hàng hai hàng ba trên đường... Chính điều này vô hình chung khiến cho trẻ em tưởng rằng cha mẹ mình không tuân thủ thì mình cũng không cần phải tuân thủ.

Không ít các bậc phụ huynh xem thường tính mạng con em mình khi chở trẻ em trên sáu tuổi bằng xe máy mà không đội mũ bảo hiểm. Chị Trần Thị Lý (phường Trường An, TP. Huế) trải lòng: “Cứ nghĩ đoạn đường từ trường về nhà có một đoạn ngắn, nên ngày nào tôi cũng chở con đằng sau và dặn con phải ôm chặt lấy mẹ, thi thoảng chị còn “cẩn thận” hơn khi luồn tay ra sau để giữ con. Khi đang trên đường chở con về nhà, xe ô tô ở ngay phía sau bấm còi inh ỏi khiến cháu bé giật mình, buông tay mẹ và rơi xuống mặt đường. Bác sĩ chẩn đoán bé bị tổn thương não nặng. Sau hai tháng điều trị bé qua được cơn hiểm nghèo nhưng lúc nào tôi cũng dằn vặt, khổ tâm”.

Trên những tuyến đường có trường học, từng tốp học sinh dàn hàng hai, hàng ba thậm chí là hàng bốn đạp xe trên đường, nhiều em chỉ điều khiển xe một tay, còn một tay thì vít vai nhau vừa đi vừa cười đùa. Nhiều em không chấp hành luật và các quy định về an toàn giao thông, vượt đèn đỏ, băng qua đường bất ngờ, không quan sát…Chưa kể, có em còn “làm xiếc” ngoài đường, rất dễ khiến trẻ gặp nạn. Thậm chí, có những em mới học lớp hai, lớp ba cũng đã được cha mẹ cho tự điều khiển xe đạp đi học, mặc dù tay lái của các em chưa vững và chiếc xe vượt quá tầm vóc của mình nên các em chỉ biết điều khiển xe theo bản năng, thích sang đường là sang, có khi đến giữa đường lại đột ngột vòng trở lại…

Theo bà Võ Kim Khánh, Phó phòng Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em (Sở Lao động TB&XH), tai nạn giao thông là tai nạn thương tích để lại hậu quả nghiêm trọng có nguy cơ tử vong cao. Nâng cao nhận thức phòng tránh cho trẻ là công việc cấp thiết. Sở đã chỉ đạo các địa phương tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và nhà trường tuyên truyền để các em nhận thấy những tình huống dẫn tới tai nạn giao thông, để giúp các em có hiểu biết và tuân thủ tốt hơn các quy tắc, luật lệ đảm bảo an toàn tính mạng. 

Để hạn chế thấp nhất việc con em gặp tai nạn giao thông khi đi xe đạp, xe máy, đi bộ, trách nhiệm đầu tiên thuộc về các bậc phụ huynh; nhất là không cho trẻ dưới 12 tuổi đi xe đạp và trẻ dưới 18 tuổi đi xe máy ra đường. Cha mẹ cần dạy và hướng dẫn trẻ các kỹ năng đi xe đạp, kỹ năng xử lý tình huống trên đường; không lạng lách, đánh võng trên đường; không dàn hàng ngang, không che ô khi điều khiển xe máy, xe đạp. Trẻ cần  đi đúng phần đường, đúng tốc độ cho từng loại xe; tuân thủ đúng các loại biển báo; không cho trẻ chơi đùa dưới lòng đường hoặc gần đường giao thông, vỉa hè khu vực đỗ ô tô; phải chú ý quan sát xung quanh trước khi qua đường và nên giơ tay cao để tăng sự chú ý của mọi người.

Khi không may xảy ra tai nạn giao thông với trẻ, phụ huynh thường hoảng hốt mà quên mất rằng tìm kiếm sự giúp đỡ nhanh nhất trên nguyên tắc sơ cứu tại chỗ, rửa vết thương bằng nước sạch, cầm máu, chống choáng, nếu nạn nhân bị thương vào đầu hoặc nghi có gãy xương cần nẹp cố định, bất động chỗ gãy sau đó nhanh chóng tìm cách đưa trẻ tới cơ sở y tế gần nhất.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trang bị kỹ năng và nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước

Thời tiết bắt đầu bước vào những ngày nắng nóng. Đây là thời điểm mà các điểm bơi lội mở cửa trở lại, nhu cầu tắm sông, suối của người dân, nhất là các em nhỏ tăng cao. Vì vậy, cẩn trọng đuối nước luôn phải được đặt lên hàng đầu.

Trang bị kỹ năng và nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước
Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu

Chiều 26/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thông tin chuyên đề về định hướng xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể liên quan.

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top