Kinh tế Kinh tế

17/10/2017 - 05:55

Luồng lạch, bến đỗ cho tàu cá: Chưa đáp ứng yêu cầu

TTH - Trong khi chờ Cảng cá Thuận An mới được phê duyệt, nâng cấp thành cảng loại 1, việc nạo vét luồng lạch tại cửa biển và các âu thuyền hiện nay rất cấp bách nhằm đảm bảo an toàn cho tàu thuyền ra vào, neo đậu tránh trú bão.

Tàu neo đậu tại âu thuyền Phú Hải trong điều kiện chưa đảm bảo an toàn

Nỗi lo bồi lắng 

Đến âu thuyền Phú Hải, thấy các ụ neo tại đây vẫn còn thiếu, chưa đáp ứng nhu cầu neo đậu cho số tàu thuyền khá lớn (380 chiếc) trên địa bàn tỉnh, cũng không thấy các phao báo hiệu luồng lạch. Đây là điều lo ngại đối với ngư dân mỗi khi ra vào âu thuyền neo đậu, tránh trú bão...

Hệ thống luồng lạch ra vào âu thuyền bị bồi lắng nghiêm trọng khiến tàu thuyền gặp trở ngại khi ra vào. Sau cơn bão số 10 mới đây, hàng chục chiếc tàu công suất lớn bị mắc cạn khi ra luồng lạch tại âu thuyền Phú Hải. Ngư dân phải tốn hàng chục triệu đồng thuê tàu cẩu mới đưa được tàu ra biển.

Ông Ngô Đức Toan ở xã Phú Thuận (Phú Vang), chủ tàu gỗ công suất trên 700 CV bày tỏ: “Đóng được chiếc tàu công suất lớn, tôi cũng như nhiều bà con rất mừng. Nhưng ngặt nỗi, luồng lạch, âu thuyền lại rất cạn gây trở ngại, hiểm nguy cho tàu ra vào, neo đậu tránh trú bão”.

Cửa biển Lạch Giang (Lộc Vĩnh) cũng thường bị bồi lấp, khó khăn cho tàu cá ra khơi, vào lộng

Ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch UBND xã Phú Hải (Phú Vang) nói: “Âu thuyền xã Phú Hải được xây dựng nhằm phục vụ nhu cầu neo đậu cho tàu thuyền trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận đến tránh trú bão, có quy mô thiết kế neo đậu 530 chiếc tàu thuyền nhưng thực tế mấy năm gần đây chỉ chứa khoảng 120 chiếc do bị xuống cấp, bồi lắng”.

Hiện nay âu thuyền Phú Hải bị bồi lắng nghiêm trọng, chiều sâu chỉ còn 1-1,5 mét so với thiết kế là 2,5 mét. Ngay trong âu thuyền, một số vị trí cũng rất cạn không đảm bảo cho việc neo đậu. Cách đây hơn một năm, Nhà nước đầu tư khoảng 1,4 tỷ đồng để nạo vét luồng lạch tại âu thuyền, nhưng chỉ một thời gian ngắn lại tiếp tục bồi lắng.

Theo ông Bình, ngoài yếu tố thiên tai, bão lũ hằng năm, đơn vị nạo vét chưa đảm bảo quy trình kỹ thuật và theo yêu cầu. Chính quyền địa phương đã quy hoạch địa điểm đổ cát nhưng đơn vị nạo vét không chấp hành. Sau khi nạo vét, cát được đổ gần địa điểm nạo vét nên rất dễ bồi lấp.

Hệ thống luồng lạch tại Cảng cá Thuận An cũng trong tình trạng bị bồi lắng nhiều năm nay chưa giải quyết triệt để, đặc biệt là bồi lắng ở khu vực cửa biển.

Ông Hà Thanh Hoài, cán bộ nông, lâm, ngư thị trấn Thuận An chia sẻ: “Chính quyền địa phương rất nan giải trước tình trạng cửa biển bị bồi lắng ngày càng nghiêm trọng. Chi phí nạo vét có thể lên đến cả chục tỷ đồng”.

Ngoài âu thuyền Phú Hải, trên địa bàn tỉnh còn có các âu thuyền Phú Thuận, âu thuyền Vinh Hiền (Phú Lộc)... cũng đang bị bồi lấp, luồng lạch rất cạn gây trở ngại cho tàu thuyền ra vào.

Ông Cái Trọng Như, Chủ tịch UBND xã Lộc Trì thông tin, có thời điểm âu thuyền Vinh Hiền và luồng lạch ra vào rất cạn, tàu, thuyền của ngư dân địa phương phải ngược lên cửa biển Thuận An mới vào được âu thuyền Vinh Hiền, hoặc vào Đà Nẵng neo đậu, rất tốn kém chi phí nhiên liệu.

Cần sớm nạo vét luồng lạch

Trong khi số tàu đánh bắt xa bờ tăng mạnh (tăng hơn 100 chiếc trong vòng 3 năm gần đây), đáp ứng yêu cầu xu hướng phát triển, quy hoạch nghề đánh bắt xa bờ của tỉnh thì các âu thuyền, cảng biển vẫn không thay đổi quy mô, thậm chí bị xuống cấp, luồng lạch bị bồi lắng nghiêm trọng gây trở ngại mỗi khi ra vào, ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác và nguy cơ tai nạn.

Rất nan giải

Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Vang, ông Hồ Viết Nhuận nhận định, tàu đánh bắt xa bờ đang ngày càng tăng về số lượng và công suất, hiệu quả đánh bắt ngày càng cao là nỗ lực đáng ghi nhận từ người dân đến các cấp, ban ngành. Tuy nhiên, âu thuyền, bến cảng neo đậu không đáp ứng, luồng lạch bị bồi lắng là rất nan giải. Trước mắt, huyện đề nghị các cấp, ngành cần sớm đầu tư, có phương án nạo vét một cách hợp lý.

Những năm gần đây đã từng xảy ra nhiều vụ tai nạn do cửa biển, luồng lạch bị bồi lấp nghiêm trọng. Điển hình, như các tàu ông Dương Văn Thụ, ông Trần Văn Sơn ở thị trấn Thuận An bị mắc cạn ngay cửa biển Thuận An; tàu ông Huỳnh Văn Lân ở xã Phú Hải bị mắc cạn tại luồng lạch ra vào âu thuyền. Tàu của ông Nguyễn Văn Hiền bị mắc cạn ngay tại luồng ra vào, gặp sóng to gió lớn đánh chìm khiến bốn bạn thuyền thiệt mạng.

Ông Hà Thanh Hoài cho biết, thị trấn đã kiến nghị lên huyện, tỉnh và rất mong sớm có phương án đầu tư nạo vét cửa biển, luồng lạch nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản ngư dân.

Ông Nguyễn Văn Bình kiến nghị, các cấp, ban ngành cần sớm nghiên cứu hệ thống luồng lạch tại các âu thuyền, cửa biển, có phương án nạo vét hợp lý nhằm đảm bảo cho tàu thuyền ra vào, neo đậu an toàn. Đối với âu thuyền Phú Hải, khi nạo vét cần tranh thủ ý kiến, phương án của ngư dân, chính quyền địa phương vì hơn ai hết họ mới nắm chắc được luồng lạch ra vào. Bãi tập kết cát sau khi nạo vét đã được xã Phú Hải quy hoạch, bố trí, đơn vị nạo vét cần chấp hành. Nếu cứ đổ cát gần vị trí nạo vét thì tình trạng bồi lấp sẽ tiếp tục tái diễn là điều không thể tránh khỏi. Cơ quan chức năng cũng cần thường xuyên thăm dò luồng lạch tại các cửa biển, lắng nghe ý kiến phản ánh của ngư dân nhằm có biện pháp nạo vét kịp thời. 

Chủ tịch UBND xã Lộc Trì cho rằng, cần sớm đầu tư nạo vét luồng lạch ra vào tại các âu thuyền Đông Hải, cửa biển Tư Hiền, cửa biển Lạch Giang nhằm đảm bảo an toàn cho tàu thuyền lưu thông.

Bài, ảnh: Hoàng Triều

 

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP