ClockThứ Sáu, 21/06/2019 06:52

Mất niềm tin vào vaccine là tăng nỗi lo tái bùng phát bệnh nguy hiểm

TTH.VN - Nghiên cứu toàn cầu công bố ngày 20/6 cho hay, niềm tin vào vaccine - một trong những sản phẩm y tế hiệu quả và được sử dụng rộng rãi nhất thế giới được ghi nhận là cao nhất tại các quốc gia thu nhập thấp, song lại thấp hơn tại các nước thu nhập cao.

Đối mặt với dịch sởi, New York cấm miễn trừ tiêm chủng theo tôn giáoNăm ý tưởng thay đổi địa cầuUNICEF khởi động chiến dịch kêu gọi tin tưởng vào vaccineBáo động từ WHO: Số ca mắc sởi tăng gấp 4 lần trong quý I/2019

Mất niềm tin vào vaccine là tăng nguy cơ tái bùng phát các chủng bệnh nguy hiểm. Ảnh: Cyprus Mail

Sự hoài nghi này là nguyên nhân chính khiến nhiều dịch bệnh đang bắt đầu bùng phát trở lại như sởi...

Theo nghiên cứu, trên toàn thế giới, Pháp là quốc gia bày tỏ ít tin tưởng nhất vào sự an toàn và hiệu quả của vaccine. Cụ thể, có đến 1/3 dân số nước này tin rằng vaccine là không an toàn. Thêm vào đó, 3/4 dân số toàn cầu tin tưởng vào các y, bác sĩ hơn bất kỳ ai khi cần nhận tư vấn về tiêm vaccine. Tuy nhiên, sau tất cả, bất chấp hệ thống giáo dục chất lượng và mức thu nhập cao hơn, xét về từng khu vực, chỉ khoảng 72% dân số Bắc Mỹ có đủ niềm tin vào vaccine. Số liệu ghi nhận ở Bắc Âu chỉ đạt 73%, thậm chí chỉ 50% người dân Đông Âu bày tỏ niềm tin đầy đủ vào biện pháp phòng bệnh này. Ngược lại, 95% dân số Nam Á tin tưởng vaccine rất hiệu quả và 92% người dân sinh sống tại khu vực Đông Phi đồng tình với quan điểm này.

Trong bối cảnh hầu hết các bậc phụ huynh đều phải tiêm vaccine cho con cái, mức độ tin tưởng vào vaccine khác nhau tạo nên lỗ hổng nghiêm trọng về y tế đối với một số quốc gia, từ đó tạo nên nguy cơ cao tái bùng phát các dịch bệnh nguy hiểm.

Các chuyên gia y tế cộng đồng của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chỉ ra rằng, nhờ có vaccine, hơn 3 triệu người trên thế giới được cứu sống mỗi năm. Ngoài ra, có rất nhiều bằng chứng được chứng minh trong suốt hàng chục năm về tác dụng, hiệu quả của phương pháp này.

Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả miễn dịch tối đa, cần đảm bảo toàn bộ dân số, tức tỷ lệ bao phủ phòng ngừa bệnh tật phải đạt từ 90% - 95%. Đáng lo lắng là việc mất niềm tin vào vaccine đang gây ra tác động lớn, làm giảm mức độ bảo vệ này.

“Trong vòng 1 thế kỷ qua, vaccine đã khiến một số chủng bệnh nguy hiểm, có sức tàn phá sức khỏe khủng khiếp trở thành dĩ vãng. Một điều chắc chắn là tất cả các bậc phụ huynh đều phải tiêm chủng cho con. Song vẫn còn một bộ phận cha mẹ đang rất thiếu niềm tin vào vaccine”, ông Charlie Weller – Người đứng đầu phụ trách vấn đề tiêm chủng tại Tổ chức sức khỏe từ thiện Wellcome Trust, đồng thời nắm chức đồng dẫn đầu nghiên cứu Wellcome Global Monitor cho hay.

Sự lây lan của bệnh sởi, bao gồm cả các ổ dịch lớn tại Mỹ, Philippines và Ukraine là một trong những ví dụ điển hình nhất cho hậu quả của tình trạng mất niềm tin vào vaccine.

Đan Lê (Lược dịch từ Japan Times)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8% lên 5.060 tỷ USD trong năm 2024

Theo dự báo mới nhất của Công ty Tư vấn và nghiên cứu công nghệ thông tin Gartner, chi tiêu cho ngành công nghệ thông tin (CNTT) trên toàn thế giới trong năm nay dự kiến sẽ đạt tổng cộng 5.060 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2023. Con số này cao hơn so với dự báo tăng trưởng 6,8% được đưa ra hồi tháng 1 và đưa chi tiêu CNTT toàn cầu đi đúng hướng để vượt ngưỡng 8.000 tỷ USD trước năm 2030.

Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8 lên 5 060 tỷ USD trong năm 2024
Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

TIN MỚI

Return to top