ClockChủ Nhật, 14/11/2021 15:13

Mụn nội tiết là gì? Có thể điều trị được hay không?

TTH.VN - Bạn có biết rằng việc điều trị mụn nội tiết tố là không hề đơn giản. Nguyên nhân là do căn nguyên gây mụn xuất phát từ bên trong cơ thể nên việc chữa trị sẽ rất khó khăn nếu không biết cách tác động đúng. Vậy mụn nội tiết là gì và khi mắc phải tình trạng này bạn nên làm gì?

Bài viết sau đây sẽ mang đến cho bạn lời giải đáp đầy đủ về các thắc mắc trên. 

1. Bị mụn nội tiết là gì?

Có thể hiểu đơn giản về mụn nội tiết chính là một loại mụn hình thành liên quan đến sự thay đổi hormone trong cơ thể. Chúng được gọi là một loại mụn trứng cá thường gặp. Theo các nghiên cứu da liễu, tình trạng mụn nội tiết tố sẽ xuất hiện nhiều ở trẻ thành niên đang ở trong giai đoạn dậy thì. Nhưng việc thay đổi hormone có thể liên quan đến rất nhiều yếu tố nên có thể xảy ra ở bất kỳ lúc nào.

Ở nữ giới, một tác nhân thường xuyên gây ra mụn nội tiết đó chính là chu kỳ kinh nguyệt hoặc giai đoạn mãn kinh. Theo ước tính từ các thống kê, có khoảng 50% phụ nữ từ 20 đến 29 tuổi xuất hiện mụn nội tiết và tỉ lệ này ở độ tuổi 40-49 là khoảng 25%. Các con số này cho thấy được đối tượng dễ gặp phải loại mụn này chính là nữ giới.

2. Nguyên nhân bị mụn nội tiết

Một số những nguyên phổ biến dễ dẫn đến mụn nội tiết có thể kể đến như: 

Tuổi dậy thì: là giai đoạn nhạy cảm vì nồng độ hormone androgen trong máu sẽ tăng cao dẫn đến kích thích tuyến bã nhờn trên mặt. Lúc này nếu bạn không chăm sóc da kỹ, cộng với bụi bẩn dễ dẫn đến bít tắc lỗ chân lông và mụn sẽ hình thành.

Kinh nguyệt: Là yếu tố ảnh hưởng rõ rệt đến làn da của nữ giới. Ở giữa chua kỳ, gần đến ngày rụng trứng, hormone progesterone được sản xuất nhiều hơn bình thường. Sự gia tăng bất thường này sẽ dẫn đến sự phát triển mạnh mẽ của tuyến bã nhờn trên da. Nếu như bạn không chú ý chăm sóc da kỹ thì mồ hôi không thể thoát sẽ dễ sinh ra mụn nội tiết.

Căng thẳng: Nghe có vẻ không liên quan nhưng thật sự tình trạng stress kéo dài có thể khiến cơ thể tăng sản xuất nội tiết tố androgen (một nhóm hormone). Chúng kích thích cho việc các tuyến bã nhờn gia tăng và nang lông bị bịt kín khiến bã nhờn không thể thoát ra ngoài và dẫn đến mụn dễ dàng phát triển.

Các sản phẩm chăm sóc tóc và da bạn sử dụng

Mặc dù quá trình chăm sóc và dưỡng da là vô cùng cần thiết nhưng nếu bạn sử dụng sai sản phẩm hoặc dùng quá tải có thể gây bí da và gây kích ứng. Tình trạng tồi tệ này sẽ làm cho tắc nghẽn lỗ chân lông và gây ra các loại mụn trứng cá. Chính vì thế, nếu muốn dưỡng da một cách an toàn, trước tiên bạn hãy chọn mua các loại mỹ phẩm có thương hiệu lớn và nên sử dụng trước tại một vùng nhỏ trên da.

3. Cách điều trị mụn nội tiết hiệu quả bạn nên biết

Bên trên là những thông tin về nguyên nhân hình thành nên mụn nội tiết tố mà bạn cần biết. Tiếp theo chúng ta sẽ tìm hiểu về cách xử trí loại mụn này hiệu quả để lấy lại làn da mịn màng. Trước hết, bạn nên xác định tình trạng mình đang mức độ nhẹ - trung bình hay nặng để có được phương pháp điều trị tốt nhất.

Nếu bị mụn nội tiết ở dạng nhẹ, bạn có thể sử dụng một số các loại thuốc bôi ngoài da kết hợp với quá trình dưỡng và chăm sóc da hợp lý mỗi ngày để tăng thêm hiệu quả điều trị. Tuy nhiên, nếu tình trạng mụn nội tiết thuộc dạng từ trung bình đến nặng, bạn hoàn toàn không thể điều trị bằng các sản phẩm dưỡng da thông thường mà cần phải có sự tư vấn và thăm khám từ bác sĩ.

Ngoài ra, bạn có thể áp dụng một số cách trị mụn nội tiết hiệu quả từ cây thuốc nam như:

- Rau diếp cá

- Rau má

- Cao ích mẫu

Các cách trị mụn nội tiết với cây thuốc nam sẽ có nhiều ưu và nhược điểm khác nhau. Nếu muốn điều trị đạt hiệu quả tối ưu, bạn nên kết hợp nhiều phương pháp và lựa chọn cho mình cách nào phù hợp nhất. Nhưng song song đó cũng nên tự lập cho mình một thói quen dưỡng da và che chắn kỹ làn da khi ra ngoài vào thời tiết nắng nóng.

Bạn nên biết rằng quá trình điều trị mụn nội tiết cần có thời gian lâu dài và đòi hỏi sự kiên nhẫn nhất định. Chính vì thế bạn không thể nôn nóng và gấp gáp để. Bên trên là những nội dung tổng quan về loại mụn này, hy vọng đã góp thêm cho bạn ít nhiều những kiến thức cần thiết trong quá trình điều trị vấn đề ở da.

Nguồn tham khảo: https://skinwecare.vn/

 

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện

Ngày 24/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân (BN) Phạm Q.T.. Đây là trường hợp ghép tim thứ 11 và là ca ghép tim xuyên Việt thứ 10 tại đơn vị.

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện
Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Sáng 20/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế thông tin đang tiếp nhận điều trị một nam bệnh nhân bị sốt rét tại Khoa Bệnh nhiệt đới. Đây là trường hợp sốt rét ngoại lai thứ hai tại địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay.

Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola
Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
Thủ tướng làm việc với Bệnh viện Trung ương Huế, khảo sát dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Chiều tối 6/4, làm việc tại Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác tham quan cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ điều trị tại Bệnh viện Quốc tế Trung ương Huế; thăm, tặng quà hai ca ghép tạng xuyên Việt mới đây đang được theo dõi sau phẫu thuật.

Thủ tướng làm việc với Bệnh viện Trung ương Huế, khảo sát dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

TIN MỚI

Return to top