ClockThứ Sáu, 18/03/2016 14:13

Mỹ theo dõi sát hành động của Triều Tiên sau vụ phóng tên lửa

Lầu năm góc cho biết, Mỹ sẽ thận trọng với mọi hành động của Triều Tiên sau vụ phóng tên lửa mới nhất của nước này.

Tên lửa Triều Tiên chưa đủ sức đe dọa MỹHàn Quốc sẽ công bố biện pháp trừng phạt Triều Tiên trong tuần nàyNhiều nước hoan nghênh nghị quyết tăng cường trừng phạt Triều Tiên

Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. (Ảnh minh họa: Reuters)

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc ngày 18/3 đưa tin, Mỹ xác nhận rằng CHDCND Triều Tiên đã phóng hai quả tên lửa đạn đạo. Mỹ đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng không tiếp tục có những động thái làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Yonhap dẫn lời người phát ngôn Lầu Năm Góc Bill Urban: “Chúng tôi đã có thông tin về việc Triều Tiên phóng hai tên lửa đạn đạo. Chúng tôi đang giám sát chặt chẽ các hoạt động quân sự của Bình Nhưỡng và tình hình trên bán đảo Triều Tiên”.

“Việc sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo rõ ràng là sự vi phạm trắng trợn nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc. Chúng tôi kêu gọi Triều Tiên kiềm chế, không có các hành động làm gia tăng căng thẳng trong khu vực. Thay vào đó, cần phải thực hiện các bước đi cụ thể, phù hợp với các cam kết quốc tế”.

Ông Urban cũng cho biết thêm rằng, quân đội Mỹ sẽ thận trọng với hành động khiêu khích của Triều Tiên và tiếp tục làm việc chặt chẽ với các đồng minh để duy trì hòa bình, an ninh, ổn định trong khu vực.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cũng có tuyên bố tương tự: “Mỹ vẫn kiên định với cam kết của mình với các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản. Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với họ cũng như các đối tác khác trong khu vực để giải quyết vấn đề Triều Tiên”.

Các tuyên bố trên của phía Mỹ được đưa ra trong bối cảnh Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 18/3 thông báo, Triều Tiên đã phóng tên lửa đạn đạo tầm trung ra vùng biển của nước này từ khu vực Sukchon, Tây Nam của Triều Tiên, vào lúc 5h55 sáng (theo giờ địa phương).

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho biết tên lửa được phóng có thể là tên lửa Rodong, phiên bản nâng cấp của tên lửa Scud, với tầm bắn tối đa khoảng 1.300 km.

Hãng thông tấn này cũng đưa tin Triều Tiên có thể đã phóng một tên lửa khác tại khu vực này chỉ 20 phút sau đó. Quỹ đạo của vật thể này biến mất khỏi màn hình radar ở độ cao 17 km cách mặt biển.

Động thái này của Triều Tiên diễn ra chỉ một ngày sau khi Nhà Trắng thông báo Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký ban hành sắc lệnh áp đặt các biện pháp trừng phạt mới chống Triều Tiên, sau khi Bình Nhưỡng tiến hành thử hạt nhân hôm 6/1 và phóng tên lửa đạn đạo hôm 7/2.

Theo sắc lệnh mới này, chính quyền Mỹ sẽ đóng băng tất cả các tài sản của chính phủ Triều Tiên tại Mỹ và cấm xuất khẩu hàng hóa từ Mỹ đến Triều Tiên. Sắc lệnh cũng cho phép chính phủ Mỹ xếp vào danh sách đen tất cả các cá nhân, dù có phải là công dân Mỹ hay không, song có liên quan tới các lĩnh vực chính yếu của nền kinh tế Triều Tiên.

Nga và Trung Quốc đã lên tiếng phản đối hành động này của Mỹ./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top