ClockChủ Nhật, 13/11/2016 15:37

Mỹ thúc đẩy Hiệp ước khí hậu trước khi Tổng thống Trump tiếp quản

TTH.VN - Reuters hôm nay (13/11) dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, chính quyền Tổng thống Obama sẽ làm mọi thứ có thể để thực hiện thỏa thuận toàn cầu chống biến đổi khí hậu trước khi Tổng thống đắc cử Donald Trump nhậm chức.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Ngoại trưởng Kerry đưa ra phát biểu trên trong chuyến thăm New Zealand trước khi bắt đầu lên đường đến Marrakesh, Morocco tham dự các cuộc đàm phán về khí hậu giữa 200 quốc gia.

Trước đó, Tổng thống mới đắc cử Donald Trump cho rằng, cảnh báo về sự nóng lên toàn cầu là “một trò lừa bịp” và sẽ tìm cách rời khỏi Hiệp định khí hậu Paris, tin từ nhóm chuyển giao của ông Trump cho biết.

Ngoại trưởng Kerry từ chối suy đoán về những gì tân Tổng thống Trump có thể làm với Hiệp định Paris và nhấn mạnh rằng, đôi khi sẽ có sự khác biệt giữa quá trình vận động và khi quản trị thực tiễn.

Tuy nhiên, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cũng biết rõ rằng, những hành động để ngăn chặn sự biến đổi khí hậu cần được ưu tiên hơn nữa.

Phát biểu trong một cuộc họp báo ở Wellington với Thủ tướng New Zealand John Key, Ngoại trưởng Kerry nhấn mạnh: "Cho đến ngày 20/1 - khi chính quyền này kết thúc, chúng tôi dự định sẽ làm mọi thứ có thể để thực hiện trách nhiệm của mình trước các thế hệ tương lai, để có thể giải quyết các mối đe dọa cho cuộc sống trên chính hành tinh này".

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Kerry đến Wellington diễn ra sau chuyến đi 2 ngày tới Nam Cực, nơi ông đã nói chuyện với các nhà khoa học về khả năng biến đổi khí hậu sẽ xảy ra nhanh đến mức nào.

Với lượng phát thải khí nhà kính chiếm gần 20% tổng lượng thải toàn cầu, Mỹ được coi là một thành viên quan trọng trong Hiệp định Paris - thoả thuận đến nay đã được 109 nước phê duyệt.

Hiệp định này tìm cách để hạn chế sự tăng nhiệt độ - hiện tượng gây nên tình trạng gia tăng thiệt hại kinh tế do sa mạc hoá, sự tuyệt chủng của các loài động vật và thực vật, sóng nhiệt, lũ lụt và nước biển dâng.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters & UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top