ClockThứ Sáu, 26/11/2021 14:27

Nâng mức tiêu chuẩn khí thải ô tô để giảm ô nhiễm không khí

Chile và những bãi rác thời trang nhanh gây ô nhiễm môi trườngKiểm soát và ngăn ngừa ô nhiễm không khí do bụi

Có trên 1.500 xe ô tô đăng kiểm tại tỉnh không đạt về khí thải từ khi áp dụng mức tiêu chuẩn mới đến nay

Cùng với tốc độ đô thị hóa cao và việc gia tăng dân số cơ học tại các đô thị, sự gia tăng nhanh chóng số lượng phương tiện giao thông cơ giới cũng đang gây sức ép lên môi trường không khí.

Theo số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, đến hết năm 2020, cả nước có 4.180.478 ô tô, tăng gần 1,7 triệu ô tô so với năm 2016 và hàng chục triệu xe mô tô, xe máy đang lưu hành.

Báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia giai đoạn 2016-2020 vừa được Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố có đánh giá, các phương tiện giao thông cơ giới sử dụng nhiên liệu là xăng và dầu diesel làm phát sinh nhiều các chất ô nhiễm không khí như: CO, chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC), SO2, NOx, bụi... Hiện nay, sự gia tăng các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, nhất là ô tô và xe máy, cùng với chất lượng các tuyến đường chưa đáp ứng nhu cầu, chất lượng nhiên liệu sử dụng thấp là một trong những nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường không khí.

Thời gian qua, để đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường và xây dựng hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn về môi trường theo hướng hội nhập, Bộ Giao thông Vận tải đã triển khai áp dụng tiêu chuẩn khí thải tương đương Euro 3 đối với xe mô tô hai bánh và tiêu chuẩn khí thải tương đương mức Euro 4 đối với ô tô từ ngày 2/2/2017; nâng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu theo Quyết định số 16/2019 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Quyết định 16 của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải của xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng, kể từ ngày 1/1/2021, nhóm ô tô được sản xuất trong giai đoạn từ năm 1999 - 2008 bắt đầu được áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 2 của Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6438:2018 (phương tiện giao thông đường bộ - giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải).

Tiêu chuẩn mới này nhằm kiểm soát chặt chẽ hơn mức độ phát thải các chất gây ô nhiễm trong khói xe, góp phần giảm tổng lượng phát thải chất gây độc hại từ khí thải ô tô trong bối cảnh lượng phương tiện gia tăng.

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong 4 tháng đầu năm 2021, có gần 26.000 ô tô “đời 1999 - 2008” không đạt tiêu chuẩn khí thải (trong lần kiểm tra đầu tiên), buộc phải khắc phục, sửa chữa.

Riêng tại Thừa Thiên Huế, theo Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Thừa Thiên Huế, từ đầu năm đến ngày 20/11/2021, trung tâm đã kiểm định 34.051 lượt xe, trong đó có 29.101 xe được cấp tem. Tỷ lệ xe không đạt chung khoảng 16%; trong đó, xe không đạt về khí xả thải khoảng 1.570 xe, chiếm tỷ lệ gần 32% tổng số xe không đạt.

Theo báo cáo của Sở TN&MT, kết quả quan trắc chất lượng môi trường không khí tháng 10/2021 tại Trạm quan trắc môi trường không khí tự động, cố định (đặt tại 83 Hùng Vương, TP. Huế) cho thấy, nồng độ trung bình 24 giờ các thông số NO2, SO2 đều dao động ở mức tốt và đạt giới hạn cho phép theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng không khí xung quanh. Kết quả quan trắc chất lượng môi trường không khí ở TP. Huế trong thời gian qua hầu hết đều dao động ở mức tốt và đạt giới hạn cho phép. Nguyên nhân một phần là do lưu lượng phương tiện qua lại TP. Huế giảm nhờ có tuyến đường tránh phía Tây TP. Huế. Mặt khác, do đa phần phương tiện ô tô tham gia giao thông trên địa bàn đều được sản xuất mới với công nghệ tiên tiến. Ngoài ra, như tình hình chung của cả nước, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các hoạt động giao thông giảm hoặc phải tạm dừng do thực hiện giãn cách xã hội cũng đã tác động đến chất lượng môi trường không khí theo chiều hướng tốt.

Bài, ảnh: HOÀI NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị

Trong một báo cáo ngày 28/2, Liên Hiệp Quốc cho biết thế giới đã tạo ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị vào năm ngoái và lượng rác thải này ước tính sẽ tăng thêm 2/3 vào năm 2050, đồng thời cảnh báo về những tổn thất nặng nề đối với sức khỏe, nền kinh tế và môi trường.

Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top