ClockChủ Nhật, 19/06/2022 07:15

Nền tảng cho nghiên cứu sản xuất vắc xin trong nước

Nếu như vắc xin cụ thể cho COVID-19 lần này chưa thành công thì chúng ta vẫn có thể có nền tảng cho nghiên cứu sản xuất vắc xin trong nước.

Việt Nam phải có vaccine sản xuất trong nước sớm nhất có thể để bảo vệ nhân dânBộ Y tế hướng dẫn tiêm kết hợp vaccine AstraZeneca, Pfizer và ModernaMũi 4 - “lá chắn” bảo vệ liên tục trước COVID-19

Nghiên cứu, sản xuất vắc xin ngừa Covid-19 tại Công ty Nanogen (Khu công nghệ cao TP.HCM). Ảnh: ĐỘC LẬP

Đánh giá về vắc xin COVID-19 do Việt Nam nghiên cứu sản xuất, TS Nguyễn Ngô Quang, Phó cục trưởng Cục KHCN và ĐT (Bộ Y tế), cho rằng đã có những thành công qua vụ dịch vừa rồi, vì có những công nghệ như mRNA thì Vingroup đã được chuyển giao từ Arcturus Therapeutics (Mỹ)... và đang xây dựng nhà máy sản xuất vắc xin trên Láng Hòa Lạc (Hà Nội).

Công nghệ đó không chỉ sản xuất vắc xin phòng COVID-19 mà sau này có thể sản xuất sản phẩm khác, theo công nghệ đó. Đó cũng là thành công về việc làm chủ công nghệ nền, công nghệ lõi.

Với Công ty Nanogen cũng vậy, tuy sản phẩm vắc xin hiện chưa được cấp số đăng ký và chưa ra thị trường nhưng ít nhất họ cũng làm chủ công nghệ sản xuất vắc xin. Và trên cơ sở làm chủ công nghệ, họ có thể sản xuất các chế phẩm sinh học khác phục vụ cho điều trị, phòng chống dịch trong tương lai, ví dụ như kháng thể đơn dòng, chứ không phải họ thất bại. Sản phẩm cụ thể chưa ra nhưng công nghệ lõi họ đã làm chủ thì họ tiếp cận những chế phẩm sinh học khác.

Cùng quan điểm trên, một chuyên gia cho rằng tất nhiên đầu tư chưa thu được lợi nhuận là thiệt thòi nhưng cái đó là phải chấp nhận. Trước hết rất biểu dương vì họ đã chung tay cùng xã hội, cùng ngành y tế trong phòng chống dịch. Có thể chưa thành công trong đầu tư lần này nhưng thành công là thương hiệu.

Theo chuyên gia, vắc xin là một sản phẩm rất nhạy cảm, vì cần sử dụng trên diện rất rộng. Vắc xin là để phòng bệnh, nhất là đối với vắc xin trong thời gian đại dịch càng cần minh chứng tính an toàn và hiệu lực bảo vệ. Vì nếu như không đủ minh chứng đó mà dịch bùng phát, mọi người cứ nghĩ đã được tiêm vắc xin rồi, thì còn nguy hiểm hơn. Cho nên, với các nhà khoa học, với cơ quan quản lý thì cực kỳ quan tâm đến dữ liệu về tính khoa học, tính an toàn và hiệu lực bảo vệ của vắc xin. Để minh chứng các dữ liệu đó, thì phải có đủ số lượng nghiên cứu tình nguyện, có thời gian theo dõi. Với vắc xin thì yêu cầu phải có thời gian, có dữ liệu, khoa học, bằng chứng, còn với dịch bệnh thì phòng chống dịch rất nhanh.

Theo chuyên gia, có thể đầu tư chưa thành công về thương mại với sản phẩm vắc xin, với một số đơn vị nhưng họ đã được làm chủ công nghệ, làm chủ các quy trình sản xuất, tạo dựng uy tín, thương hiệu. Trên cơ sở đó, nếu như vắc xin cụ thể cho COVID-19 lần này chưa thành công thì chúng ta vẫn có thể có nền tảng cho nghiên cứu sản xuất vắc xin trong nước.

Theo thanhnien.vn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh nghiên cứu khoa học

Phong trào nghiên cứu khoa học trong học sinh với nhiều đề tài có tính ứng dụng cao đã góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học, phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh, nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục trung học.

Học sinh nghiên cứu khoa học
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Nghiên cứu khoa học công nghệ: Xuất phát từ thực tiễn và phục vụ lại thực tiễn

Để tạo ra một sản phẩm khoa học công nghệ (KHCN) phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, các nhiệm vụ, đề tài nghiên cứu phải xuất phát từ yêu cầu thực tiễn. Và, kết quả nghiên cứu KHCN đòi hỏi phải quay trở lại phục vụ thực tiễn cuộc sống, được chuyển giao, ứng dụng, thương mại hóa để không lãng phí tiền tài, kỳ vọng.

Nghiên cứu khoa học công nghệ Xuất phát từ thực tiễn và phục vụ lại thực tiễn

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top