Thế giới

New Zealand: Lần đầu tiên có nữ ngoại trưởng là người bản địa

ClockThứ Ba, 03/11/2020 14:12
TTH.VN - Thủ tưởng New Zealand đã bổ nhiệm bà Nanaia Mahuta làm nữ ngoại trưởng và là người bản địa đầu tiên trong lịch sử, làm nên một nội các chính phủ đa dạng nhất thế giới.

New Zealand xem xét nới lỏng quy định giãn cách xã hộiSingapore: Bắt đầu tiếp nhận khách du lịch từ New Zealand, BruneiHạn chế đi lại vì COVID-19 và mặt lợi cho cuộc chiến chống biến đổi khí hậuNữ Thủ tướng New Zealand khởi động chiến dịch tái tranh cử trong mùa COVID-19New Zealand mở siêu thị 0 đồng trợ giúp 1.500 công nhân tại Hà NộiVương quốc Anh, New Zealand khởi động đàm phán thương mại tự doVì du lịch, các nước đẩy nhanh mở cửa hậu COVID-19New Zealand có thể dỡ bỏ toàn bộ hạn chế phòng dịch vào tuần tớiNgoại trưởng Dominic Raab khẳng định tham gia CPTPP là ưu tiên của Anh

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern công bố nội các cải tổ với nữ Ngoại trưởng người dân tộc Māori đầu tiên – bà Nanaia Mahuta. Ảnh minh họa: TTXVN

Bà Nanaia Mahuta, là người Māori – một dân tộc bản địa của New Zealand, bốn năm trước cũng trở thành nữ thành viên Quốc hội đầu tiên của đất nước có xăm moko kauae, một hình xăm truyền thống trên cằm của người Māori. Bộ trưởng Ngoại giao tiền nhiệm của bà, ông Winston Peters, cũng là người Māori.

“Tôi rất vinh dự có thể dẫn dắt cuộc trò chuyện trên bình diện quốc tế,” bà Mahuta nói trên đài truyền hình quốc gia Radio New Zealand.

Các chính trị gia từ cả hai phe của chính trường đã chúc mừng bà Mahuta được bổ nhiệm làm ngoại trưởng. Ông Simon Bridges - cựu lãnh đạo của Đảng Quốc gia trung hữu, nói: “Đây là một thời điểm quan trọng trên trường quốc tế và bà ấy sẽ làm rất tốt”.

Bà Mahuta lần đầu tiên được bầu vào Quốc hội New Zealand vào năm 1996, và trước đó đã nắm giữ một số vai trò quan trọng, bao gồm cả Bộ trưởng Bộ Phát triển người Māori, rồi Bộ Chính quyền địa phương.

Vào năm 2016, bà Mahuta đã tham gia một buổi lễ truyền thống moko - hay còn được gọi là vẽ hình xăm của người Māori - và bà trở thành người phụ nữ đầu tiên xăm moko kauae đến dự họp Quốc hội.

Moko rất mang tính biểu tượng và hàm chứa thông tin về tổ tiên, lịch sử và địa vị của một người. Ngoài ra còn có các giao thức thiêng liêng xung quanh tā moko – nghi thức xăm moko cho một người. Trong lịch sử, moko được xăm bằng dụng cụ đục nhưng bây giờ máy xăm được sử dụng thường xuyên hơn.

Đảng Lao động trung tả của Thủ tướng Jacinda Ardern vừa giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng trước, giành được 49,1% số phiếu bầu theo kết quả sơ bộ. Chiếm 64 trong số 120 ghế trong Quốc hội, đảng của bà là đảng đầu tiên giành được đa số kể từ khi hệ thống chính trị hiện tại của New Zealand được đưa ra vào năm 1996.

Xét về khía cạnh giới, Quốc hội của New Zealand được xem là một trong những quốc hội đa dạng và bình đẳng nhất trên thế giới. Gần một nửa số nhà lập pháp của đất nước sẽ là phụ nữ - cao hơn đáng kể so với mức trung bình toàn cầu là 25%.

Anh Tuấn (Lược dịch từ CNN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát hiện 100 loài sinh vật biển mới ở New Zealand

Sau chuyến thám hiểm ở vùng biển Bounty Trough ngoài khơi bờ biển Đảo Nam của New Zealand, một nhóm các nhà khoa học cho biết đã phát hiện ra 100 loài mới, và con số này có khả năng còn tăng lên nữa.

Phát hiện 100 loài sinh vật biển mới ở New Zealand
Thủ tướng Christopher Luxon chủ trì lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 11/3, giờ địa phương, tại Nhà Quốc hội ở Thủ đô Wellington, Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon và Phu nhân đã chủ trì lễ đón Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức New Zealand từ ngày 10 đến ngày 11/3.

Thủ tướng Christopher Luxon chủ trì lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức New Zealand
Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm chính thức New Zealand sáng 10/3, tại thành phố Auckland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với các nhà khoa học công nghệ người Việt tại New Zealand; tiếp Hiệu trưởng Đại học Waikato; làm việc với Hội đồng Kinh doanh thành phố Auckland và một số doanh nghiệp tiêu biểu của New Zealand để nắm bắt tình hình; tìm hiểu nhu cầu, tiềm năng, khả năng, cơ hội hợp tác; chia sẻ kinh nghiệm; kết nối hợp tác trong các lĩnh vực.

Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand
Return to top