ClockThứ Tư, 01/03/2017 06:36

Nga - Anh hội đàm quân sự cấp cao, tìm cách xoa dịu căng thẳng

TTH.VN - Hôm qua (28/2), các quan chức quân sự cấp cao của Nga và Anh đã tổ chức cuộc đàm phán hiếm hoi ở thủ đô Moscow nhằm tránh xung đột và làm giảm căng thẳng đã tăng lên mức cao nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Thủ tướng May: Mỹ, Anh nên hợp tác nhiều hơn với NgaAnh, Nga hy vọng cải thiện quan hệ căng thẳngTổng thống Putin và Thủ tướng Anh lần đầu điện đàm

Quân đội Nga tham chiến ở Syria ủng hộ chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad. Ảnh: CNN  

Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Trung tướng Alexander Zhuravlyov - Tham mưu trưởng quân khu phía Nam của Nga và Phó tham mưu trưởng Gordon Messenger của Anh, "đã thảo luận về tình trạng và triển vọng cho việc tái thiết lập hợp tác quân sự" giữa 2 nước.

Quan hệ giữa Nga và Anh đã xuống dốc nhanh chóng trong sự trỗi dậy của các vấn đề về bán đảo Crimea và can thiệp quân sự tại Syria của Moscow.

Theo ghi nhận, cuộc đàm phán giữa các quan chức 2 bên tập trung vào "các bước có thể để giảm căng thẳng, phát triển sự tin tưởng lẫn nhau và ngăn ngừa sự cố trong các hoạt động quân sự". Theo đó, Bộ Quốc phòng Anh gọi cuộc họp là "một cơ hội quan trọng để quản lý rủi ro và tránh những tính toán sai lầm".

"Hai bên đã thảo luận các vấn đề quân sự, bao gồm các cơ hội để giảm thiểu rủi ro trong việc tiến hành các hoạt động phòng vệ riêng của mỗi bên", tuyên bố nêu rõ.

Nga đang tiến hành một chiến dịch đánh bom ở Syria để ủng hộ chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad, trong khi nước Anh lại là một phần trong liên minh do Mỹ dẫn đầu nhắm mục tiêu vào nhóm chiến binh khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq và Syria.

Moscow và liên minh có một hệ thống "cảnh báo" tại chỗ để tránh va chạm giữa không trung hoặc đụng độ ở Syria, nhưng họ không phối hợp trong các cuộc tấn công.

Bảo Nghi (Lược dịch từ AFP & Straitstimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Công dân Việt Nam tại Trung Đông vẫn an toàn

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel - Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp, tiếp tục leo thang.

Công dân Việt Nam tại Trung Đông vẫn an toàn
Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng

Theo tin từ Reuters ngày 5/12, Bộ Nội vụ Anh vừa công bố kế hoạch cắt giảm số lượng người di cư đến nước này bằng các con đường hợp pháp, trong bối cảnh Thủ tướng Rishi Sunak phải đối mặt với áp lực giải quyết số di cư ròng cao kỷ lục.

Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng
Tăng cường hiểu biết và hợp tác toàn cầu để phát triển AI an toàn, có đạo đức

Trong phát biểu sau khi tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Toàn cầu về Trí tuệ Nhân tạo (AISS) diễn ra tại Anh, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết, các quốc gia cần hợp tác cùng nhau để hiểu rõ hơn về trí tuệ nhân tạo (AI) một cách đúng đắn để phát triển và triển khai Frontier AI, cũng như định hình các biện pháp bảo vệ nó.

Tăng cường hiểu biết và hợp tác toàn cầu để phát triển AI an toàn, có đạo đức

TIN MỚI

Return to top