ClockChủ Nhật, 10/01/2021 14:17

Nghe phim

TTH - Có một thể loại phim mới xuất hiện ở Việt Nam khiến nhiều người bất ngờ. Đó là "xem" phim bằng… âm thanh, hay còn gọi là nghe phim.

Bạn trẻ làm phim

 

Diễn viên lồng tiếng trong bộ phim "Trời tính không bằng Trời tính" trao đổi cùng ê-kip

Quyện hòa giữa âm nhạc và lời thoại

Một lần lang thang trên youtube, tôi vô tình bắt gặp hình thức thể hiện rất lạ - nghe phim. Sản phẩm của thể loại này là sự kết hợp giữa âm thanh, lời thoại tạo ra câu chuyện sống động.

Bộ phim mang tên “Trời tính không bằng Trời tính”. Nội dung phim kể về hành trình lên kế hoạch của một cô ca sĩ không tên tuổi “giăng bẫy” nhà sản xuất âm nhạc với mục đích riêng, nhưng toan tính của cô gái không thành công. Thật bất ngờ, một trong những người khai sinh hình thức thưởng thức mới mẻ này ở Việt Nam là những chàng trai xứ Huế.

“Nghe phim là hình thức giải trí bằng âm thanh phổ biến ở các nước phát triển, nhưng ở Việt Nam và Đông Nam Á, loại hình này còn mới mẻ”, anh Lê Tấn Thanh Thịnh, một trong những thành viên của dự án nghe phim mở đầu câu chuyện.

Cái tên Thanh Thịnh không xa lạ với nhiều người. Chàng trai xứ Huế này là gương mặt trong danh sách

30 Under 30 Forbes Asia năm 2019. Anh đã mang nhiều sản phẩm giải trí mới, bắt nhịp xu thế của thế giới tại Việt Nam. Ý tưởng của nghe phim xuất phát từ việc audio tăng trưởng mạnh trên thị trường. Đại dịch COVID-19 khiến ngành audio phát triển nhanh hơn, bởi khi mọi người ở nhà nhiều, xu hướng tìm những hình thức giải trí, thư giãn mới tăng cao. “Giải trí bằng âm thanh trở thành làn sóng ở các nước phát triển. Đơn cử ở Mỹ, startup podcast Wondery vừa gọi vốn 5 triệu USD năm 2018 hay Parcast được mua lại bởi Spotify với giá 56 triệu USD năm 2019.  Với dự án này, chúng tôi tập trung xây dựng những nội dung audio chất lượng như âm nhạc, podcasts và phim âm thanh”, anh Thịnh chia sẻ.

Lê Thanh Tấn Thịnh và nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong giới thiệu về dự án Nghe phim

Không phải phát nhạc như các chương trình radio truyền thống, sản phẩm của nghe phim được đầu tư bài bản. Một phiên bản audio chất lượng cao, có diễn viên vừa lồng tiếng vừa trình bày âm nhạc. Cùng một lúc, khán thính giả vừa nghe nội dung phim vừa thưởng thức âm nhạc. Sự khác biệt nằm ở chất lượng âm thanh, âm nhạc với sự dẫn dắt bởi đạo diễn, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong và giám đốc âm nhạc TDK (người đứng sau nhiều bản hit của ca sĩ Hồ Ngọc Hà, Trúc Nhân, Amee…). “Quy trình triển khai mất tầm 3-4 tháng cho một bộ phim, từ khâu kịch bản, "casting" diễn viên, sản xuất âm nhạc, thu âm và hậu kỳ. Chúng tôi chọn lựa và sản xuất âm nhạc rất cẩn thận, toàn bộ ca khúc trong phim đều được thu âm và sản xuất mới, có một vài ca khúc được sáng tác mới hoàn toàn”, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong chia sẻ.

Mới, lạ, độc đáo

Bất cứ một sản phẩm gì, đặc biệt ở loại hình giải trí, sự đón nhận của công chúng là thước đo chính xác nhất cho sự thành công của tác phẩm. Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong đã quá nổi tiếng với các bản hit làm mưa làm gió trong giới trẻ trong những năm qua. Lê Tấn Thanh Thịnh cũng vậy, anh đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường music marketing.

Dự án Nghe phim có tên “Trời tính không bằng Trời tính" tạo ra hiệu ứng khá rõ nét trong lòng khán giả. Ngay tập đầu tiên, phim đã lọt top trending trên ứng dụng audio VoizFM, xếp thứ nhất trong tuần và thứ hai trong tháng, vượt qua những nội dung rất hay khác. Ngoài ra, sự đón nhận của người nghe trên nền tảng Youtube, Spotify và Apple Music cũng rất tốt, mặc dù youtube không phải là kênh chính.

Với thời lượng khoảng 25 phút/tập, “Trời tính không bằng Trời tính" khiến giới trẻ thích thú bởi sự mới lạ, độc đáo. “Âm nhạc trong phim đều là những bài hát đúng theo xu hướng của giới trẻ hiện nay. Tuy bóng dáng của diễn viên không xuất hiện sau nhưng thông qua câu chuyện, lời thoại, khán thính giả có thể hình dung ra diễn biến phim. Câu chuyện của phim trẻ trung, hình thức thể hiện phù hợp xu hướng thưởng thức hiện nay”, Nguyễn Thị Quỳnh Thương, một người thưởng thức (TP. Huế) bày tỏ.

Trải qua nhiều biến thiên, thói quen người nghe audio đến nay vẫn tồn tại kể từ khi xuất hiện radio, bằng chứng là một số kênh radio cho giới trẻ thu hút lượng nghe rất lớn. Ngoài ra, thói quen nghe radio trên ô tô đang phổ biến. Đó chính là những “mảnh đất” màu mỡ để nghe phim chiếm lĩnh thị trường. “Sau một tháng ra mắt, sản phẩm được người nghe đón nhận rộng rãi. Khi thị trường ô tô cá nhân phát triển và hệ thống tàu điện ngầm metro được vận hành ở TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh thì xu hướng nghe audio sẽ kỳ vọng tăng trưởng nhanh. Ai nắm được nhiều nội dung hay nhất, hấp dẫn nhất sẽ thành công. Tương lai, khi nội dung đủ lượng thì chúng tôi sẽ cân nhắc đầu tư xây dựng nền tảng app riêng”, Lê Tấn Thanh Thịnh cho biết.

Tết này, các tín đồ âm nhạc, điện ảnh sẽ được thưởng thức những bản audio & music mới lạ. Sự kết hợp giữa âm thanh, lời thoại trên những sáng tác mới giúp người nghe thư giãn. “Ngủ ngon và thư giãn đó là tiêu chí chúng tôi mang vào 3 sản phẩm mới được tung ra vào dịp năm mới và Tết Nguyên đán. Độ dài một audio khoảng 15 phút và tạm gọi đó là dự án Nghe Ngủ Ngon”, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong thông tin.

Một thể loại mới xuất hiện ở Việt Nam bước đầu thành công, mang đến sự trải nghiệm mới mẻ cho công chúng, ở đó có sự sáng tạo góp phần hình thành mạng lưới giải trí phong phú. Đặc biệt hơn, đằng sau bộ phim thú vị ấy là những con người xứ Huế.

Công ty PamCasts do nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong cùng Lê Tấn Thanh Thịnh sáng lập. Dự án nghe phim đầu tiên với series “Trời tính không bằng Trời tính” là một phần trong dự án Audio Content của PamCasts, ra đời nhắm đón đầu xu hướng phát triển của ngành công nghiệp giải trí bằng âm thanh (audio entertainment). Đây loại hình được miêu tả là sự kết hợp giữa âm nhạc và phim nhưng không dùng hình ảnh.

Bài: QUỲNH VIÊN 
Ảnh: NHÂN VẬT CUNG CẤP

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

Làm gì để giữ gìn văn hóa Huế trong dòng chảy cuộc sống hôm nay? Đó là nỗi trăn trở của những người yêu Huế. Muốn giữ gìn, phát huy, lan tỏa thì phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đối với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến đối tượng học sinh – sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong mỗi trường học.

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ
Hương sắc Cố đô

Từ ngày bén duyên với công nghệ ướp hoa tươi thành hoa tươi bất tử, tình yêu hoa của chị Nguyễn Thị Thanh Lân (Phong Thu, Phong Điền) càng được chắp cánh. Ngày đêm miệt mài tìm tòi, nghiên cứu, cô gái trẻ đã sáng tạo ra những sản phẩm hoa tươi bất tử xinh xắn, độc bản từ những cánh đồng hoa.

Hương sắc Cố đô
Khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ và chuột lang

Viết tiếp ước mơ thuở nhỏ khi chọn trở về quê hương nuôi thỏ, chuột lang nhà, với Nguyễn Duy Lanh, chàng trai Hương Xuân (Hương Trà), tuy gian nan, khó khăn song những thành quả thu được lại vô cùng quý giá.

Khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ và chuột lang
Đẹp tinh khôi với vòng tay epoxy resin

Đam mê với epoxy resin, không chỉ làm nên những sản phẩm thủ công đẹp mắt, Hoàng Linh, cô gái 9X còn cho ra đời những chiếc vòng tay xinh xắn làm từ hoa lá khô.

Đẹp tinh khôi với vòng tay epoxy resin

TIN MỚI

Return to top