ClockThứ Sáu, 29/04/2016 19:14

Ngoại trưởng Anh thăm Cuba lần đầu tiên kể từ năm 1959

TTH.VN - Ngoại trưởng Anh đã tới Cuba ngày hôm qua (ngày 28/4) trong chuyến thăm chính thức đầu tiên kể từ năm 1959, tổ chức các cuộc hội đàm về hợp tác trong "dịch vụ tài chính, năng lượng, văn hóa và giáo dục", London công bố.

Cuba chào đón lãnh đạo và giới doanh nghiệp của CanadaTổng thống Mỹ Barack Obama thăm Cuba: Một mũi tên trúng 3 đích

Ngoại trưởng Anh Philip Hammond (trái) bắt tay Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez trong chuyến thăm. Ảnh: Reuters

Chuyến đi này diễn ra sau chuyến thăm mang tính bước ngoặt hồi tháng trước của Tổng thống Mỹ Barack Obama tới quốc gia vùng Caribbean như là một phần trong tiến trình sự xích lại gần nhau giữa Cuba và Hoa Kỳ, sau 50 năm đóng băng.

"Là Ngoại trưởng Anh đầu tiên đến thăm Cuba kể từ cuộc cách mạng Cuba vào năm 1959, đây là cơ hội để chúng tôi lắng nghe những suy nghĩ của Cuba về những thách thức hiện tại và những kỳ vọng vào tương lai của đất nước này," Ngoại trưởng Philip Hammond cho biết trong một tuyên bố.

Ngoại trưởng Hammond sẽ tổ chức một loạt các cuộc họp với người đồng cấp Cuba Bruno Rodriguez và các nhà lãnh đạo chính phủ khác, thông tin từ Văn phòng Đối ngoại và Thịnh vượng chung của Anh tiết lộ.

Ngoại trưởng Hammond cũng ký một "thỏa thuận song phương về tái cơ cấu nợ của Cuba với Anh" và nhất trí hợp tác trong một loạt các lĩnh vựcm từ dịch vụ tài chính cho đến năng lượng và giáo dục trong tương lai. Đồng thời, Ngoại trưởng cũng hy vọng sẽ thảo luận các vấn đề về những thay đổi kinh tế và xã hội ở Cuba, cũng như các phản ứng với các vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như virus Zika.

"Mặc dù hệ thống chính phủ của Anh và Cuba rất khác nhau, nhưng Cuba đang bước vào giai đoạn thay đổi xã hội và kinh tế quan trọng, chúng tôi cùng hướng tới tương lai để chứng minh cho chính phủ và người dân Cuba thấy rằng người Anh rất quan tâm đến việc thúc đẩy các mối liên kết mới xuyên Đại Tây Dương.

"Đó là lý do tại sao Cuba và Anh tiến tới các thỏa thuận hợp tác mới về năng lượng, dịch vụ tài chính, giáo dục và văn hóa, vì lợi ích của cả hai nước chúng ta."

Ngoại trưởng Hammond cũng sẽ gặp gỡ đại diện của tổ chức xã hội dân sự Cuba và cộng đồng doanh nghiệp Anh tại Havana, tin từ AFP cho biết.

Cao ủy phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại EU Federica Mogherini trở thành thành viên chính thức cấp cao nhất của EU đến thăm Cuba khi bà thực hiện chuyến thăm Havana hồi tháng 3 vừa qua và đã ký kết thỏa thuận bình thường hóa quan hệ với Cuba.

Tố Quyên (Lược dịch từ CNA & AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng

Theo tin từ Reuters ngày 5/12, Bộ Nội vụ Anh vừa công bố kế hoạch cắt giảm số lượng người di cư đến nước này bằng các con đường hợp pháp, trong bối cảnh Thủ tướng Rishi Sunak phải đối mặt với áp lực giải quyết số di cư ròng cao kỷ lục.

Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng
Tăng cường hiểu biết và hợp tác toàn cầu để phát triển AI an toàn, có đạo đức

Trong phát biểu sau khi tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Toàn cầu về Trí tuệ Nhân tạo (AISS) diễn ra tại Anh, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết, các quốc gia cần hợp tác cùng nhau để hiểu rõ hơn về trí tuệ nhân tạo (AI) một cách đúng đắn để phát triển và triển khai Frontier AI, cũng như định hình các biện pháp bảo vệ nó.

Tăng cường hiểu biết và hợp tác toàn cầu để phát triển AI an toàn, có đạo đức
Return to top