ClockThứ Năm, 08/09/2016 06:10

Ngoại trưởng Nga, Mỹ tiếp tục hội đàm về Syria

TTH.VN - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry sẽ có cuộc hội đàm trong 2 ngày 8-9/9 tại Geneva, để cố gắng tìm ra một thỏa thuận hợp tác trong vấn đề Syria, theo nguồn tin từ Moscow.

Ngoại trưởng Nga, Mỹ bắt tay bàn chuyện hợp tác trong vấn đề SyriaNga-Mỹ tiến gần đến thỏa thuận phối hợp chiến đấu ở Aleppo, SyriaNga-Mỹ tăng cường hợp tác quân sự tại Syria sau cuộc điện đàm của hai Tổng thốngNga và Mỹ ra tuyên bố chung kêu gọi giải pháp chính trị cho Syria

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Ảnh: Sputniknews

Mặc dù trước đó vào hôm 7/9, phát ngôn viên của ông Kerry không xác nhận cuộc hội đàm này. Điều đó cho thấy, cuộc đàm phán đã được tiếp tục vào phút chót.

Hai nhà ngoại giao hàng đầu đã đồng ý một "cuộc họp cá nhân" sau khi "làm việc về các chi tiết còn lại cho một thỏa thuận" liên quan đến cuộc chiến chống lại phiến quân cực đoan và thúc đẩy tiến trình hòa bình tại Syria trong một cuộc điện đàm, tuyên bố của Nga hôm 7/9 cho hay.

Tại Washington, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner khẳng định, ông Kerry và ông Lavrov đã nói chuyện qua điện thoại trong 45 phút, nhưng không cho biết họ đã đồng ý gặp lại trong ngày hôm nay (8/9).

"Tôi có thể nói rằng, các nhà ngoại giao vẫn cam kết tiếp tục nỗ lực và cố gắng để giải quyết các vấn đề còn lại hoặc đạt được một thỏa thuận về Syria", ông Toner nói thêm.

Trong những tuần gần đây, Nga và Mỹ đang cố gắng để tìm ra một thỏa thuận nhằm làm sống lại một lệnh ngừng bắn trên mặt đất và phối hợp các cuộc không kích chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), cũng như những phiến quân cực đoan khác.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc hội đàm hôm 5/9 bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Trung Quốc, nhưng không thành công để vượt qua những khác biệt.

Lê Thảo (Lược dịch từ AFP & Sputniknews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top