ClockChủ Nhật, 16/04/2017 07:06

NGOs chỉ trích EU bỏ mặc người di cư

TTH.VN - Các tổ chức từ thiện và các tổ chức phi chính phủ (NGOs) đã cứu sống hơn 2.000 người tị nạn đầy tuyệt vọng ở vùng biển Địa Trung Hải trong một ngày, và chỉ trích Liên minh châu Âu EU vì đã không thực hiện các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ cần thiết để ngăn chặn tình trạng tử vong.

Thổ Nhĩ Kỳ có thể hủy thoả thuận tái tiếp nhận người di cư với EUHơn 380.000 người di cư bất hợp pháp đến châu Âu năm 2016Nhìn lại thế giới năm 2016: EU vẫn lúng túng giữa vòng luẩn quẩnCác nước EU chưa thống nhất được hạn ngạch phân bổ người tị nạnEU, Belarus thiết lập quan hệ đối tác linh hoạt để kiểm soát dòng người di cư

Mọt chiếc thuyền chở đẩy người di cư trong hành trình trên Địa Trung Hải. Ảnh: PressTV

Theo tổ chức bảo vệ bờ biển Italy, 19 hoạt động cứu hộ của các tổ chức phi chính phủ, trong đó có tổ chức Bác sĩ không Biên giới (MSF), đã được thực hiện trong ngày 14/4 và đã cứu được tổng cộng 2.074 người tị nạn trên 16 bè cao su và ba chiếc thuyền gỗ nhỏ.

Ghi nhận của MSF cho biết, 2 chiếc tàu Aquarius và Prudence của tổ chức từ thiện này đã cứu sống được 1.000 người trên chín chiếc thuyền.

MSF cũng nói rằng, các tổ chức phi chính phủ phải lấp đầy khoảng trống về cung cấp dịch vụ mà Frontex - cơ quan quản lý biên giới của EU, còn thiếu sót.

Libya vẫn là một cửa ngõ lớn cho những người xin tị nạn cố gắng tiếp cận châu Âu qua biển Địa Trung Hải, với hơn 450.000 người đã vượt qua vùng biển nguy hiểm này trong 3 năm qua.

Những người muốn xin tị nạn sẽ chờ đợi để xuống tàu tại cảng Catania, trên đảo Sicily, Ý vào ngày 21 tháng 3 năm 2017 từ tàu Aquarius sau khi hoạt động cứu hộ trên biển Địa Trung Hải. (Ảnh của AFP)

Trong khi đó, lực lượng bảo vệ bờ biển EU tin rằng việc cứu sống thêm những người di cư sẽ càng khuyến khích những kẻ buôn người lấp đầy những chiếc thuyền nhỏ bé với nhiều người tị nạn hơn và đẩy thêm nhiều người di cư dấn thân vào cung đường nguy hiểm trên biển khơi.

Giám đốc Frontex - ông Fabrice Leggeri gần đây nói rằng các hoạt động cứu hộ của NGO càng "hỗ trợ mạng lưới phạm tội" của những kẻ buôn người. Trước đó, ông nói rằng việc cứu sống người tị nạn không phải là ưu tiên của Frontex.

Theo Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM), trong năm nay, hơn 32.000 người tị nạn đã đến châu Âu. Tuy nhiên, hơn 650 người đã thiệt mạng hoặc mất tích kể từ ngày 1/1 đến nay.

Frontex đã xác định số người tị nạn băng qua biên giới EU trong năm 2016 với tổng cộng 503.700 người. Tuy nhiên, con số này thấp hơn nhiều so với con số 1,83 triệu người vượt biên trái phép vào năm 2015.

Đầu tuần này, Liên Hiệp quốc đã đưa ra những quan ngại về số lượng người tị nạn châu Phi đi qua Libya ngày càng tăng và đang được buôn bán ở các thị trường nô lệ.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đức chứng kiến số đơn xin tị nạn tăng 51% trong năm 2023

Theo dữ liệu chính thức vừa được công bố ngày 8/1, số đơn xin tị nạn ở Đức đã tăng khoảng một nửa trong năm ngoái, làm tăng thêm áp lực lên chính phủ về việc phải thực hiện đúng lời hứa giảm tình trạng di cư bất thường.

Đức chứng kiến số đơn xin tị nạn tăng 51 trong năm 2023
World Bank: Lượng kiều hối toàn cầu tăng gần 5% trong năm 2022

Trong báo cáo mới nhất vừa được công bố, Ngân hàng Thế giới (World Bank – WB) cho biết lượng kiều hối chuyển đến các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình (LMIC) đã đứng vững trước những cơn gió ngược toàn cầu, với mức tăng gần 5% lên 626 tỷ USD. Tuy nhiên, con số này thấp hơn nhiều so với mức tăng 10,2% trong năm 2021, và dự kiến sẽ còn chậm lại hơn nữa khi sụt xuống còn khoảng 2% vào năm 2023.

World Bank Lượng kiều hối toàn cầu tăng gần 5 trong năm 2022
Return to top