ClockThứ Hai, 19/09/2022 14:01

Người tiếp thêm động lực cho các đối tượng chính sách

TTH - Gắn bó cùng Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Hương Thủy gần 15 năm qua, ông Lê Xu, Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) tổ 3, phường Thủy Châu được đánh giá là người tổ trưởng già nhưng nhiệt tình, năng nổ và có nhiều đóng góp trong việc quản lý hiệu quả nguồn vốn ủy thác của NHCSXH.

Vốn ủy thác từ ngân sách huyện: Động lực cho sản phẩm chủ lực Nam ĐôngĐúng đối tượng, đúng mô hình

Ông Lê Xu (trái) trao đổi về phương án quản lý vốn hiệu quả

Tiếp sức cho các đối tượng chính sách

Được tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng Tổ TK&VV của tổ 3, do Hội Nông dân xã quản lý vào năm 2008, với vai trò là Tổ trưởng Tổ TK&VV, ông Lê Xu trở thành cầu nối chuyển tải vốn tín dụng ưu đãi, giúp nhiều bà con trong tổ tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để trồng trọt, chăn nuôi sản xuất nhằm vươn lên thoát nghèo, ổn định đời sống.

Ông Lê Hiệp, thành viên Tổ TK&VV tổ 3 là một điển hình vượt khó vươn lên từ nguồn vốn tín dụng chính sách. Theo cách nói của ông Hiệp: “Nếu không có sự đồng hành của ông tổ trưởng già nhưng nhiệt huyết ấy, tôi khó lòng vươn lên như ngày hôm nay. Bởi ban đầu khi nói đến chuyện vay vốn làm ăn hay tham gia tổ TK&VV, tôi thấy bất an. Phần vì lo vay rồi lấy tiền đâu ra để trả phần vì sợ mang tiếng nợ nần”.

Cũng vì không mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất nên cái nghèo cứ quẩn quanh mãi với gia đình ông Hiệp. Cho tới khi gặp ông Xu, được ông hướng dẫn rồi tư vấn vay vốn sử dụng nguồn vốn hiệu quả, mời tham gia các lớp tập huấn chăn nuôi, ông Hiệp mới mạnh dạn vay vốn để đầu tư chăn nuôi.

“Trong quá trình sử dụng vốn, bác Xu luôn theo sát và động viên, hướng dẫn cách làm chuồng trại và nhắc nhở trả lãi hàng tháng và gốc đúng thời hạn. Cùng với sự mày mò học hỏi của bản thân, gia đình mới thoát được nghèo, trả được nợ ngân hàng. Sau khi trả xong vốn vay, mới đây, tôi cũng tiếp tục đề nghị xin vay vốn hộ mới thoát nghèo để đầu tư làm cửa bông sắt số tiền 50 triệu đồng. Bác Xu chính là người tiếp thêm động lực cho gia đình tôi thoát nghèo”, ông Lê Hiệp khẳng định.

Không riêng gì ông Hiệp, trong năm 2021 với sự đồng hành của ông “tổ trưởng già” đã có 1 hộ nghèo, 2 hộ cận nghèo trong tổ vươn lên thoát nghèo, có thu nhập ổn định và chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện.

Nâng cao chất lượng tín dụng

Nhắc đến Tổ trưởng Tổ TK&VV tổ 3, ông Lê Văn Xi, Chủ tịch Hội Nông dân phường Thủy Châu bộc bạch, là một trong những phường khó khăn của thị xã, ban đầu trình độ dân trí không đồng đều nên việc triển khai các hoạt động của các Tổ TK&VV gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng với vai trò là Tổ trưởng Tổ TK&VV, ông Lê Xu đã làm việc cương quyết, dứt khoát đúng nguyên tắc, kịp thời báo cáo với tổ chức hội nhận ủy thác, chính quyền địa phương cương quyết đôn đốc các hộ thực hiện nghĩa vụ trả nợ cho ngân hàng. Ông còn định kỳ hoặc đột xuất tổ chức họp Tổ TK&VV để tuyên truyền, phổ biến về các chế độ chính sách của Nhà nước, cùng nhau trau dồi kiến thức và kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh, họp để bình xét và kết nạp thành viên vay vốn đảm bảo công bằng, dân chủ.

Nhờ đó, Tổ TK&VV của ông không có tình trạng nợ quá hạn, không có lãi tồn, huy động tiền gửi tiết kiệm đạt hơn 200 triệu đồng. Tổng dư nợ của tổ TK&VV hiện đạt hơn 2,2 tỷ đồng với 58 tổ viên vay vốn.

Để nâng cao vai trò, trách nhiệm của tổ, đồng thời phát huy tốt tín dụng chính sách trên địa bàn thì cần duy trì họp tổ theo đúng định kỳ hàng tháng; thông qua các buổi sinh hoạt, ngoài công tác chấp hành nộp lãi đúng hạn của các tổ viên, các tổ viên còn trao đổi, học tập lẫn nhau về kinh nghiệm sản xuất và chăn nuôi, đem lại hiệu quả cao với đồng vốn được vay. Thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở bà con sử dụng vốn đúng mục đích, thu lãi hàng tháng, trả nợ đúng kỳ hạn theo cam kết khi vay vốn và gửi tiền tiết kiệm hàng tháng để dùng vào việc trả nợ dần, tích lũy vốn tự có cho gia đình tổ viên. “Riêng trong công tác quản lý vốn, bản thân luôn tuân thủ các các quy trình từ bình xét, cho vay đến thu lãi, huy động tiền tiết kiệm hàng tháng, đôn đốc hộ vay trả nợ đúng định kỳ gốc và lãi”, ông Xu bộc bạch.

Ông Xu đã thực hiện tốt vai trò cầu nối, giúp chuyển tải nguồn vốn tín dụng chính sách đến các các hộ chính sách trên địa bàn. Với những cống hiến và thành tích đã đạt được trong những năm làm tổ trưởng, ông Lê Xu đã được sự tín nhiệm của đông đảo bà con nhân dân cũng như Đảng ủy, chính quyền phường ghi nhận. Ông cũng là một trong những cá nhân tiêu biểu được Chủ tịch Hội đồng Quản trị NHCSXH tặng Giấy khen nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập ngân hàng này.

Bài, ảnh: TÌNH - LOAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần có cơ chế, chính sách động viên đội ngũ văn nghệ sĩ

Tại buổi gặp các nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đã đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao tham mưu, trình HĐND tỉnh ban hành sớm cơ chế, chính sách cho đội ngũ văn nghệ sĩ trên địa bàn tỉnh để động viên, khuyến khích cho những công hiến, tài năng của các nghệ sĩ.

Cần có cơ chế, chính sách động viên đội ngũ văn nghệ sĩ
HƯỚNG DÒNG VỐN VÀO LĨNH VỰC ƯU TIÊN:
Nhiều cơ chế, chính sách cho vay được mở rộng

Vấn đề này đã được ông Phạm Bá Nam, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh chia sẻ cùng Thừa Thiên Huế Cuối tuần khi trao đổi về hoạt động tín dụng năm 2024, trong bối cảnh kinh tế trong nước và quốc tế đang tác động tiêu cực đến tình hình hoạt động của doanh nghiệp.

Nhiều cơ chế, chính sách cho vay được mở rộng
Động lực phát triển từ các “đại dự án”

Năm 2024, nhiều dự án (DA) trọng điểm dự kiến sẽ hoàn thành, đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ tạo ra động lực phát triển mới cho tỉnh. Các DA này không chỉ góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương, mà còn tạo ra công ăn việc làm cho người lao động.

Động lực phát triển từ các “đại dự án”
Trao “cần câu”, tạo động lực

Để giúp hội viên có đời sống kinh tế ổn định hơn, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Thủy Vân, TP. Huế đã triển khai nhiều việc làm thiết thực để giúp hội viên thoát nghèo.

Trao “cần câu”, tạo động lực
Return to top