ClockChủ Nhật, 29/04/2018 16:38

Nhận thức sâu sắc, hành động tích cực

TTH - Việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng thời gian qua đã tạo được bước chuyển quan trọng trong tổ chức Đảng và nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên.

Xây dựng lực lượng nòng cốt có độ tin cậyTạo đột phá trên các mặt xây dựng ĐảngTâm huyết với công tác xây dựng ĐảngThực hiện tốt công tác tổ chức xây dựng Đảng trong giai đoạn mới

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu chỉ đạo chính quyền TX. Hương Thủy tập trung triển khai giải phóng mặt bằng phục vụ dự án mở rộng sân bay Phú Bài

Điển hình

Trưa một ngày tháng Tư, khi đang từ nhà về An Lỗ, anh Đặng Quang Tân, Bí thư Chi đoàn Thanh niên thôn Hiền An – Bến Củi, xã Phong Xuân (Phong Điền) phát hiện một chiếc ví màu đen rơi trên đường. Kiểm tra trong ví, anh Đặng Quang Tân thấy có gần 5 triệu đồng cùng giấy tờ liên quan. Biết đánh rơi chiếc ví là một người cao tuổi, anh Tân đã tìm đến tận nhà để trao lại. Đó là ông Lê Ích Hào (76 tuổi) trú tại xóm Chữ, thôn Đồng Lâm, xã Phong An (Phong Điền). Nhận được chiếc ví, ông Hào vô cùng cảm kích trước nghĩa cử cao đẹp không tham của rơi của anh Tân. “ Người đánh rơi chiếc ví này chắc hẳn đang có một việc gì rất quan trọng cần giải quyết nên mới đem theo nhiều tiền như vậy. Điều đó càng thôi thúc tôi tìm đến chủ nhân của chiếc ví”, anh Đặng Quang Tân chia sẻ.

Trưởng thôn Ka Tư, xã Hương Phú (Nam Đông) Trương Minh Hào được nhiều người biết đến không chỉ ở sự năng động, tích cực, mà còn là một tấm gương cán bộ, đảng viên điển hình về học và làm theo Bác. Xuất thân từ một gia đình nông dân, lại ham tìm tòi nghiên cứu, nên anh đã học hỏi kinh nghiệm trồng hoa và rau sạch trong nhà kính bằng hệ thống phun sương, tưới nhỏ giọt. Từ trồng hoa, sau một năm trừ chi phí anh lãi khoảng 200 triệu đồng. Anh còn đầu tư vườn keo giống để phục vụ cho bà con trong vùng, mỗi năm cho lãi 55 triệu đồng. “Trong tương lai, tôi sẽ cho ra mắt thương hiệu rau sạch mang tên mình để cạnh tranh, cũng như đem lại nguồn rau an toàn cho người tiêu dùng trong tỉnh”, Trưởng thôn Trương Minh Hào tâm sự.

Với cán bộ, đảng viên, người dân, nhiều người chọn cho mình những cách học tập Bác bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa, cụ thể trong cuộc sống, công việc hàng ngày. Đối với nhiều chi, đảng bộ đã tập trung gắn việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng với các chuyên đề về học Bác (Chỉ thị 05) một cách linh hoạt, hiệu quả. Điển hình như tại xã Quảng Công (Quảng Điền), Đảng ủy xã luôn xác định rõ trách nhiệm từng cá nhân, nhất là người đứng đầu. Trong đó, Bí thư Đảng ủy xã là hạt nhân trong xây dựng mối đoàn kết, thống nhất cao toàn Đảng bộ. Chủ tịch UBND xã chủ động, linh hoạt trong phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao mức sống người dân. Chủ tịch Mặt trận luôn là người đi đầu trong các phong trào đoàn thể ở cơ sở. Mỗi đảng viên phải là người đứng đầu, gương mẫu trong gia đình để xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, gia đình văn hóa… Bí thư Đảng ủy xã Quảng Công Nguyễn Đính cho biết: “Hiện nay, mỗi cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ xã Quảng Công đã và đang thực hiện chuyên đề học Bác năm 2018 bằng việc đăng ký những công việc làm cụ thể. Là một Bí thư Đảng ủy, trước hết tôi phải xây dựng tinh thần đoàn kết; thực hiện nghiêm túc công tác cán bộ; chỉ đạo thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra năm 2018, nhất là xây dựng nông thôn mới. Hiện Quảng Công đã đạt 19/19 tiêu chí và phấn đấu được công nhận xã nông thôn mới trong năm 2018”.

Hướng mạnh về cơ sở

Bám sát nội dung chuyên đề năm 2018 về "Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", hiện nay, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan, đơn vị và cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân trong tỉnh đã và đang nghiên cứu, học tập, triển khai những việc làm cụ thể.

Theo Bí thư Huyện ủy Phú Vang Lê Thanh Hải, học và làm theo Bác, mỗi cán bộ, đảng viên, người đứng đầu ở Phú Vang đang nỗ lực xây dựng phong cách gần gũi, gắn bó với Nhân dân, nhất là luôn phát huy trách nhiệm để tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng. Từ nay đến cuối năm 2018, Phú Vang tập trung lãnh, chỉ đạo phát triển hơn nữa lĩnh vực du lịch, dịch vụ, nuôi trồng, khai thác và chế biến thủy sản. Bên cạnh đó, Huyện ủy đặc biệt chú trọng đến việc rèn luyện phong cách, tác phong làm việc theo tấm gương của Bác ở đội ngũ cán bộ, đảng viên để đẩy mạnh cải cách hành chính. Có như vậy, mới có thể hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Thượng tá Dương Khắc Tiệp, Phó trưởng Công an TP. Huế thì cho hay: “Bám sát nội dung chuyên đề năm 2018 về học Bác, chúng tôi đã triển khai nhiều cách làm. Đầu tiên tập trung vào công tác cải cách hành chính, nâng cao việc ứng dụng công nghệ thông tin để giảm thiểu các vướng mắc về thủ tục trong việc phục vụ Nhân dân... Chúng tôi xác định, muốn người dân tin yêu, đồng thuận giúp đỡ thì lực lượng Công an phải quán triệt tinh thần "lấy dân làm gốc", gần gũi với quần chúng nhân dân, sâu sát nắm tình hình, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của bà con để giải quyết một cách tốt nhất".

Để việc học tập, nghiên cứu, triển khai thực hiện chuyên đề năm 2018 về học Bác đạt kết quả cao, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Thái Sơn cho rằng, các tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan, đơn vị cần đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt hằng tháng tại chi bộ, sinh hoạt định kỳ của cơ quan, đơn vị; đồng thời, rà soát, xây dựng quy định đối với cán bộ, công chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu trong hội họp, đi cơ sở, lễ tân, sử dụng tài sản công; nghiên cứu, xây dựng các giải pháp cụ thể, nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của tập thể và từng cá nhân.

“Trong thời gian tới, ngoài tập trung giải quyết những hạn chế, tồn tại liên quan đến phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên ở từng ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, thì việc nâng cao ý thức thực thi công vụ, phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên phải được thay đổi theo hướng gắn bó với cơ sở, với thực tiễn hơn nữa. Từ đó, giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ở cơ sở một cách nhanh chóng, kịp thời”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà lưu ý.

Bài, ảnh: ANH PHONG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Hành động vì động vật hoang dã

Động vật hoang dã (ĐVHD) được ví như một tài nguyên quý thúc đẩy sự phát triển toàn diện của xã hội. Là địa bàn rộng, dân cư đông nên TP. Huế đã và đang triển khai nhiều giải pháp, hành động vì ĐVHD góp phần nâng cao nhận thức của người dân về bảo tồn thiên nhiên, hạn chế việc tiêu thụ, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các sản phẩm ĐVHD.

Hành động vì động vật hoang dã
Thay đổi mạnh mẽ nhận thức, hành động từ học Bác

Với Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Quảng Điền, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được cụ thể hóa vào công việc thường nhật, phù hợp với nhiệm vụ chính trị và chuyên môn được giao.

Thay đổi mạnh mẽ nhận thức, hành động từ học Bác
Người tốt ở Đông Ba

Những hành động tử tế tại chợ Đông Ba giúp ngôi chợ hơn 124 tuổi ngày càng xây dựng được hình ảnh thân thiện, văn minh.

Người tốt ở Đông Ba
Return to top