ClockThứ Bảy, 23/09/2017 07:01

Nhật Bản mở rộng lĩnh vực hoạt động cho lao động nước ngoài

TTH.VN - Lao động người nước ngoài có tay nghề cao được kỳ vọng sẽ lấp đầy các vị trí tuyển dụng trong ngành du lịch, nhà hàng, giữa bối cảnh cuộc khủng hoảng lao động ở Nhật Bản.

Chính phủ Nhật Bản nỗ lực ngăn người lao động làm việc quá sứcNhật Bản cho phép lao động nước ngoài làm việc tại các trang trạiĐối phó tình trạng lão hoá, Nhật Bản muốn tăng gấp đôi lượng công nhân nước ngoài

Nhiều quy định cho lao động nước ngoài ở Nhật sẽ được nới lỏng hơn. Ảnh: AP

Nhật Bản sẽ mở thêm nhiều ngành dịch vụ cho người nước ngoài sớm nhất là vào nửa đầu năm sau, sau khi có sự mở rộng trong lĩnh vực du lịch, nhờ luật sửa đổi về vùng đặc biệt chiến lược vừa bắt đầu có hiệu lực vào hôm qua (22/9).

Theo luật sửa đổi, các hạn chế có thể sẽ được nới lỏng trong ngành công nghiệp du lịch, bán lẻ và nhà hàng, bên cạnh một số ngành khác. Theo đó, các lao động nước ngoài làm việc trong ngành phiên dịch, nấu ăn, phục vụ quán rượu và thiết kế thời trang sẽ được hưởng lợi. Các chính quyền địa phương trong các vùng đặc biệt sẽ đề xuất các loại hình nghề nghiệp mà họ muốn mở rộng cho người nước ngoài và những đề xuất này sẽ được các bộ ngành liên quan xem xét.

Nhật Bản vẫn chào đón các nhà nghiên cứu và doanh nhân nước ngoài là những lao động có tay nghề cao. Tuy nhiên, mức lương, trình độ học vấn và kinh nghiệm làm việc nghiêm ngặt đã khiến nhiều người nước ngoài có tay nghề không mặn mà làm việc tại Nhật Bản.

Chính phủ cũng có thể nới lỏng các yêu cầu về trạng thái cư trú. Theo luật hiện hành, người nước ngoài cần phải đáp ứng các điều kiện như có bằng đại học hoặc có kinh nghiệm làm việc từ 10 năm để xin định cư. Nhật Bản cũng có thể cho phép công nhân có đủ điều kiện trong lĩnh vực làm việc hoặc những người đã giành được giải thưởng tại các cuộc thi quốc tế được xin định cư.

Luật sửa đổi nhằm cho phép người lao động đến nước này và khuyến khích họ ở lại. Một số nhà hàng rơi vào tình trạng thiếu lao động khi thuê các sinh viên quốc tế, nhưng những người này thường trở về nhà sau khi hoàn thành việc học.

Số liệu thống kê cho thấy, lượng khách đến Nhật Bản trong năm nay đạt mức cao kỷ lục khi có đến 20 triệu du khách đã đến đây tính đến ngày 15/9, tiến đến mục tiêu đón 30 triệu lượt khách trong năm 2017.

Các hạn chế trong lĩnh vực nông nghiệp cũng sẽ được nới lỏng do những thay đổi, cho phép người nước ngoài có ít nhất 1 năm kinh nghiệm và những kỹ năng cơ bản của Nhật Bản có thể ở lại làm việc trong vòng 3 năm, điều này mang lại sự linh hoạt hơn so với chương trình hiện tại.

Tố Quyên (Lược dịch từ Nikkei)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050

TIN MỚI

Return to top