ClockThứ Hai, 21/05/2012 04:56

Những cách làm hay của phụ nữ TP Huế

TTH - Từ lâu, các cấp Hội Phụ nữ TP Huế đã có những phong trào, hoạt động hiệu quả. Song từ khi Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được triển khai thực hiện, Hội chú ý xây dựng các mô hình gắn với tấm gương đạo đức của Bác, nhất là thực hành tiết kiệm, giúp đỡ những hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

Tiết kiệm để làm từ thiện

 

Thực hiện Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Hội LHPN phường Trường An là một trong những đơn vị hưởng ứng đầu tiên. Từ năm 2008, hội tập trung triển khai mô hình tiết kiệm tiền đi chợ để “Nuôi heo đất” trong đội ngũ cán bộ hội từ phường đến cơ sở. 2 năm sau, trong “Hội xuân heo đất”, tổng số tiền mà các chị thu được từ “đàn heo đất” trên 20 triệu đồng. Từ số tiền này, hội trích 4 triệu đồng giúp 4 hội viên, phụ nữ nghèo với mức 1 triệu/người có số vốn nhỏ làm ăn. Năm 2010 đến nay, Hội LHPN Trường An tiếp tục phát động triển khai mô hình ở các chi hội cơ sở. Theo chị Đinh Thị Hương, Chủ tịch Hội LHPN phường, không riêng gì phụ nữ, nhiều cán bộ đang công tác tại phường cũng tham gia “nuôi heo đất” và khi “mổ heo” không quên dành một khoản kinh phí để làm từ thiện.

 

Kiểm tra tiền “Nuôi heo đất” tiết kiệm ở Trường An

Hội LHPN phường Phú Thuận cũng là một trong những đơn vị tiêu biểu trong việc tham gia mô hình này. Năm 2010 và 2011 số tiền tiết kiệm của hội viên, phụ nữ phường từ việc “Nuôi heo đất” được khoảng trên 13 triệu đồng/năm. Tất cả số tiền có được, hội hỗ trợ cho các hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn mua sắm phương tiện làm ăn, sửa chữa nhà cửa, tai nạn, ốm đau đột xuất... Riêng trong năm nay, hội phát động các hội viên, phụ nữ tiết kiệm chi tiêu “Nuôi heo đất” để có thêm nguồn chủ động giải quyết những khó khăn trong cuộc sống và các hội viên, phụ nữ tự nguyện ủng hộ thêm vào “heo đất” làm từ thiện với số tiền khoảng 5 triệu đồng. Chị Nguyễn Thị Hữu, Chủ tịch Hội LHPN phường Phú Thuận cho biết thêm, hiện trên địa bàn phường có khoảng 200 hội viên, phụ nữ đăng ký thực hiện mô hình “Nuôi heo đất”.

 

Tại phường Phú Bình, phụ nữ tổ 3 dùng số tiền tiết kiệm để giúp 3 phụ nữ khó khăn trong tổ, mỗi chị 1 triệu đồng mua giống cây trồng và buôn bán nhỏ. Với phụ nữ phường Phú Hội, từ nguồn vận động tiết kiệm được, Hội hỗ trợ 5 triệu đồng và cùng với nguồn hỗ trợ của chính quyền phường, của Hội LHPN TP xây dựng được một ngôi nhà ấm cúng cho một trường hợp phụ nữ nghèo khó, không nhà cửa, sống tạm ở chợ. Gần đây nhất, Hội LHPN phường Phú Hòa dành 3 triệu đồng số tiền cán bộ, hội viên, phụ nữ tiết kiệm được để mua một xe bán bánh mì và hỗ trợ vốn cho một trường hợp phụ nữ nghèo trên địa bàn phường.

 

Cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động

 

Phong trào thực hiện tiết kiệm học tập tấm gương của Bác cũng được các chi hội phụ nữ ở TP triển khai thực hiện thông qua những phong trào, hoạt động khác. Đáng kể đến như trong hoạt động của CLB “Tình chị em” thuộc Hội LHPN phường Phú Hậu, ngoài việc chia sẻ kinh nghiệm về kỹ năng sinh hoạt Hội, CLB còn xây dựng mô hình “Tiết kiệm tương trợ” bằng việc huy động 35 thành viên là các tổ trưởng tổ phụ nữ và thành viên BCH Hội tiết kiệm mỗi ngày 5 ngàn đồng. Đến cuối tháng, số tiền thu được CLB giải ngân cho 4 phụ nữ vay, mỗi chị 1,5 triệu đồng. Ai có nhu cầu về vốn, được các thành viên CLB ưu tiên trước. Cứ thế, đến tháng 3-2012, CLB đã giải ngân được 24 triệu đồng cho hàng chục thành viên vay.

 

Chị Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP Huế cho biết, hiện 100% Hội LHPN các phường trên địa bàn TP đều triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Không chỉ phát động hội viên, phụ nữ tiết kiệm tiền bạc, Hội LHPN TP Huế còn vận động hội viên, phụ nữ tiết kiệm thời gian hội họp nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả cao, vận động cán bộ nữ tiết kiệm văn phòng phẩm, sửa đổi lối làm việc trong cơ quan, đơn vị...

 

Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được các cấp Hội Phụ nữ ở TP triển khai đã thu được những kết quả nhất định. Thông qua cuộc vận động, góp phần giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh khó khăn; mặt khác, cũng nâng cao ý thức thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong mỗi một cán bộ, hội viên, phụ nữ. Tuy nhiên, để cuộc vận động đạt kết quả tốt hơn, thường xuyên hơn và không sa vào hình thức, Hội LHPN TP cần tiếp tục nghiên cứu, chỉ đạo cơ sở xây dựng các mô hình học tập tấm gương của Bác một cách phù hợp với điều kiện thực tế, đạt hiệu quả cao và gắn chặt cuộc vận động với 6 nhiệm vụ trọng tâm và phong trào thi đua yêu nước “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” của tổ chức hội.

 

Thùy Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều mô hình hay

Bằng những cách làm sáng tạo trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Quảng Điền đã huy động được sự vào cuộc, tham gia hưởng ứng tích cực của cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân xây dựng nhiều mô hình, chương trình hỗ trợ, đỡ đầu cho trẻ em, phụ nữ có hoàn cảnh yếu thế trong xã hội.

Nhiều mô hình hay
Chăm lo đời sống hội viên

Hội viên khó khăn có nguồn lực vươn lên, hội viên nghèo luôn nhận được sự giúp đỡ, quan tâm. Đó là kết quả mà Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Quảng Phú (huyện Quảng Điền) đã và đang có được nhờ những cách làm hay như xây dựng các nguồn quỹ, kết nối các mạnh thường quân để kịp thời giúp đỡ, đồng hành cùng hội viên.

Chăm lo đời sống hội viên
Tránh mắc vào cạm bẫy

Để mỗi phụ nữ, trẻ em, nhất là phụ nữ vùng cao, biên giới không là nạn nhân của vấn nạn buôn bán người, bóc lột sức lao động, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để phụ nữ tự bảo vệ mình trước những nguy cơ, vấn nạn đó.

Tránh mắc vào cạm bẫy
Return to top