ClockThứ Năm, 05/05/2016 18:42

Những rào cản của Nhật Bản trước làn sóng di cư Đông Nam Á

TTH - Số lượng người dân Đông Nam Á di chuyển giữa các nước trong khu vực để tìm kiếm việc làm và điều kiện sống tốt hơn đang ngày càng gia tăng. Thế nhưng theo chiều ngược lại, thị trường lao động Nhật Bản vẫn còn khép kín với thế giới bên ngoài, theo Tạp chí Nikkei của Nhật Bản số ra ngày 5/5.

Buổi lễ tuyên thệ của các y tá ở thủ đô Manila, Philippines. Ảnh: Reuters

Đối với nhiều người dân châu Á, Nhật Bản đang từ chối tiếp nhận lao động nước ngoài, trong khi đó lại chào đón khách du lịch với hy vọng thúc đẩy kinh tế quốc gia.

Được biết, có rất nhiều y tá nói tiếng Nhật lưu loát đang làm việc tại các bệnh viện lớn ở Thái Lan, Singapore và những nước khác trong khu vực Đông Nam Á. Theo hiệp định song phương giữa quốc gia của họ với Nhật Bản, họ học tập tại Nhật Bản và vượt qua các kỳ thi quốc gia dành cho y tá ở đó. Nhưng cuối cùng họ lại đi khỏi Nhật Bản và tìm việc làm ở những nước khác trong khu vực.

Hoàn toàn trái ngược với Nhật Bản, Thái Lan nổi lên như một thanh nam châm mạnh mẽ thu hút người nước ngoài. Số lượng người nước ngoài tại Thái Lan tăng gấp 7 lần từ khoảng 530.000 người trong năm 1990 lên 3,91 triệu người vào năm 2015, vượt trội hơn hẳn Singapore và Hồng Kông, những thị trường đang tích cực thuê lao động nước ngoài.

Đáng chú ý, số lượng người nước ngoài tại Nhật Bản chỉ vào khoảng 2 triệu người. Trong khi đó, Thái Lan và Nhật Bản có những thách thức nhân khẩu học chung. Cả hai nước đều phải đối mặt với một xã hội già đi nhanh chóng.

LÊ THẢO (Lược dịch từ Nikkei)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á

Nắng nóng cực đoan xảy ra trên nhiều khu vực ở Nam và Đông Nam Á, khiến các trường học trên khắp Philippines phải tạm dừng các lớp học, trong khi cảnh báo nắng nóng được đưa ra ở thủ đô của Thái Lan.

Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

TIN MỚI

Return to top