ClockThứ Sáu, 19/08/2016 14:17

“Níu chút thời gian” trữ tình và yêu đời

TTH - Đinh Minh Sang – từ chiến sĩ yêu thơ nay anh trở thành thi sĩ, là một thanh niên giàu lý tưởng, anh gia nhập lực lượng vũ trang từ những năm đầu thập niên 60 của thế kỷ hai mươi và có nhiều năm tháng ở quân ngũ.

Nhà thơ Đinh Minh Sang. Ảnh: VĐN

Về hưu, anh gắn bó hơn với địa phương nơi cư trú và càng có điều kiện để gửi gắm tâm sự lòng mình bằng những vần thơ. Nhiều năm liền, anh tham gia cấp ủy và nhiệt tình làm Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Phú Hội (TP. Huế). Kể từ năm 1995, anh tham gia Câu lạc bộ thơ ca truyền thống Huế (nay là Hội thơ Hương Giang), liên tục được tín nhiệm bầu vào Ban chấp hành, rồi Phó Chủ tịch và 4 năm nay là Chủ tịch Hội thơ Hương Giang. Anh là người yêu thơ sớm, nhưng bắt đầu sáng tác thơ thì khá muộn, và kể từ khi về hưu anh mới thật sự có duyên nợ với thơ.

Anh đã sáng tác thơ bằng sự đam mê và trái tim rung cảm chân thành của mình. Có nhiều bài thơ hay được đăng trong Thơ Đường Việt Nam từ tập 1 đến tập 10 và nhiều tuyển tập thơ trong cả nước như: “Thơ Việt đương đại”, “Thơ hay ba miền”, “Thơ tình đương đại Việt Nam”, “Bút xưa”, “Sen đất Việt”, “Khoảnh khắc Xuân”; nhiều tập thơ của các Câu lạc bộ các tỉnh, thành trong cả nước và nhiều báo, tập san ở Huế, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh...

Tuyển tập thơ “Níu chút thời gian” gồm hơn 140 bài thơ được sáng tác chủ yếu trong 10 năm trở lại đây, gồm nhiều thể loại: Đường luật, lục bát, tự do và cả thơ văn xuôi... Tuyển tập thơ, có nhiều bài được chọn từ các ấn phẩm “Nét Huế”, “30 năm thơ Hương Giang”, “Nắng tượng đài”, “Huế vầng trăng lục bát”, “Tháng 5 nhớ Bác” mà nhà thơ Đinh Minh Sang là chủ biên.

Qua tuyển tập thơ “Níu chút thời gian”, tác giả Đinh Minh Sang muốn trải bày cảm xúc, tình yêu của trái tim người lính đã đi qua ở nhiều chiến trường, nhiều địa phương trong những năm tháng gian lao mà anh dũng; những tình cảm dịu ngọt đầy ắp kỷ niệm dành cho quê hương nơi anh sinh ra và thắm đượm ân tình nơi anh đang sinh sống .

Thật lắng đọng vang ngân với tâm cảm và sự đồng vọng sáng trong. Một người lính yêu thơ, một thương binh giàu nghị lực, một cụ ông trạc ngoại “thất thập xuân kỳ” vẫn chất chứa hồn thơ đằm thắm nồng nàn, dạt dào tình yêu và ước vọng, với những hoài niệm đẹp về đồng đội, về chiến trường xưa.

Những cảm xúc ngọt bùi với nhiều cung bậc về Mẹ, về tình mẫu tử và trong những sáng tác của mình, nhà thơ Đinh Minh Sang vẫn dành cho nàng thơ nhiều cảm xúc. Một tình yêu thật đẹp và hiền lành, nồng nàn mà thánh thiện, lãng mạn mà bay bổng, hiện hữu mà mơ màng, thực tại mà xa xăm:

Thơ Đinh Minh Sang lạc quan, tin tưởng, góp nhặt cho đời vị mặn tình yêu. Anh lấy thơ làm điểm tựa tinh thần cho cuộc sống và chắp cánh ước mơ, vịn vào thơ mà sống - vịn vào thơ mà đứng dậy... qua miền phong ba, để quên đi tuổi già và để “hanh heo ngọn gió cuối mùa” vun xới cho đời:

Mỏi cánh chim chiều hút núi xa

Chợt hoàng hôn tím lóa trăng ngà

Hành hương chậm bước tìm thăm bạn

Lối cũ dừng chân chạm ngõ nhà...

                                  (Hoa nhớ)

Đúng như tên gọi, “Níu chút thời gian” của Đinh Minh Sang, hơn 140 bài thơ cho thấy sự khỏe khoắn, lạc quan, yêu đời, yêu người, yêu cuộc sống. Điều đáng quí, dù với nhiều chủ đề khác nhau, nhưng các thi phẩm của anh vẫn nhẹ nhàng, thanh thản, thắm đậm tình bạn, tình yêu.

 Phan Công Tuyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chia sẻ nỗi đau mất người thân của chiến sĩ

Ngày 30/4, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh do Thượng tá Phan Thắng, Chỉ huy trưởng dẫn đầu đã đến chia buồn, thắp hương viếng mẹ của Binh nhì Hà Văn Mạnh, chiến sĩ Trung đội 6, Đại đội 2, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6, Bộ CHQS tỉnh.

Chia sẻ nỗi đau mất người thân của chiến sĩ
Kiên cường chiến sĩ Trường Sa

Nơi đầu sóng, có biết bao chiến sĩ hải quân đang hi sinh hạnh phúc riêng tư, kiên cường cầm chắc tay súng, để quần đảo Trường Sa là điểm tựa vững chãi cho Tổ quốc.

Kiên cường chiến sĩ Trường Sa
Thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), chiều 24/4, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đã đến thăm và tặng quà một số chiến sĩ Điện Biên trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ ở trên địa bàn tỉnh. Cùng đi có đại diện lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên
Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ

Phong trào đọc sách, báo tại Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được triển khai đa dạng, giúp cán bộ, chiến sĩ học tập, nghiên cứu, tích lũy nhiều kiến thức nhằm phục vụ hiệu quả trong công tác.

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ
Tự hào “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”

Chiều 10/4, Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh phối hợp với Trường THCS Phạm Văn Đồng (TP. Huế) tổ chức Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”.

Tự hào “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”
Return to top