ClockThứ Tư, 16/03/2022 14:05

Nỗ lực xây dựng chợ văn minh thương mại

TTH - Cùng với việc đầu tư hoàn thiện hạ tầng, chỉnh trang khuôn viên, Ban Quản lý (BQL) tích cực vận động chị em tiểu thương trang trí lô hàng, thay đổi tư duy kinh doanh và thái độ phục vụ khách, nhằm xây dựng chợ Đông Ba trở thành chợ văn minh thương mại (VMTM).

Áo dài ra chợChị em tiểu thương chợ Đông Ba trổ tài

Tiểu thương chợ Đông Ba mặc áo dài đến chợ hưởng ứng "Tuần lễ áo dài"

Đông Ba được mệnh danh là một trong những trung tâm mua sắm sầm uất, là ngôi chợ truyền thống nhộn nhịp với cảnh buôn bán “trên bến, dưới thuyền” một thời của Huế. Không chỉ phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân địa phương, trước đây chợ Đông Ba còn là nơi phân phối hàng sỉ cho các chợ huyện và là địa điểm tham quan mua sắm lý tưởng của người dân Huế và khách du lịch với hàng ngàn lượt khách đến chợ mỗi ngày.

Những năm gần đây, khi du lịch phát triển, khách du lịch đến tham quan, mua sắm đông nên nhiều tiểu thương nói thách, đẩy giá; không thực hiện việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết gây ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh của chợ. Mặt khác, dịch COVID-19 bùng phát nên số lượng khách hàng và du khách ít đến chợ nên tiểu thương đã khó, nay lại càng khó khăn hơn.

Chị Bích Thư, ngành hàng đặc sản cho rằng, trước đây chợ Đông Ba là nơi cung ứng hàng hóa cho tiểu thương các chợ huyện, chợ quê nhưng nay xe hàng đã về tận nơi nên chủ yếu bán cho khách du lịch và người dân Huế. Để thu hút khách, chị em cùng nhau gìn giữ, xây dựng nét đẹp của chợ Đông Ba; cùng nhau đồng tâm hiệp lực, sắp xếp lô hàng ngăn nắp, sạch đẹp, đồng thời thực hiện nghiêm việc niêm yết giá, bán hàng đúng theo giá niêm yết và vui vẻ, cởi mở khi khách hàng vào chợ.

Để thực hiện mục tiêu đưa chợ Đông Ba trở thành chợ VMTM và thay đổi phương thức kinh doanh, thái độ ứng xử với khách, thời gian qua BQL đã tổ chức nhiều cuộc họp với chị em tiểu thương các ngành hàng để lấy ý kiến về nâng cấp, chỉnh trang chợ, đồng thời yêu cầu các hộ kinh doanh thực hiện các nội dung về VMTM, thực hiện niêm yết và bán hàng đúng giá; không chèo kéo, cư xử thiếu lịch sự với khách hàng. Đồng thời, tổ chức các khóa bồi dưỡng nghiệp vụ bán hàng VMTM cho các nhân viên tham gia bán hàng của từng hộ kinh doanh trong thời gian tới.

Theo đó, BQL đã triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình xây dựng nếp sống văn minh đô thị, trong đó CBCNV BQL và chị em tiểu thương từng bước xây dựng nếp sống văn minh, nét đẹp văn hóa trong mua bán trên địa bàn chợ nhằm đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của quần chúng Nhân dân. Đồng thời, xây dựng chợ ngày càng khang trang, sạch đẹp, đưa hoạt động thương mại ngày càng phát triển, thể hiện nét văn minh, tiến bộ theo yêu cầu của xã hội; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, giữ gìn vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, VMTM…

Lãnh đạo UBND TP. Huế cho rằng, việc xây dựng chợ VMTM phải được triển khai nghiêm túc, bài bản, tránh hình thức, chạy theo thành tích; phải thực hiện được mục tiêu xây dựng chợ đảm bảo an ninh trật tự, an toàn về phòng cháy chữa cháy, an toàn giao thông, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường... Tại chợ Đông Ba, BQL phải tăng cường công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động của chợ. Trong đó, tiến hành rà soát, đánh giá cơ sở vật chất để xây dựng kế hoạch đầu tư nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất trên địa bàn chợ; tiến hành sắp xếp lô hàng, ngành hàng và vận động các thương nhân kinh doanh tại chợ đầu tư, nâng cấp lô hàng của mình đảm bảo tính thẩm mỹ, hiệu quả kinh doanh; tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo nghiệp vụ quản lý chợ, kỹ năng bán hàng VMTM, giao tiếp trong kinh doanh, đồng thời tăng cường công tác quản lý hàng hóa, giá cả; thực hiện nghiêm việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết.

Bài, ảnh: Ngọc Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ

Phong trào đọc sách, báo tại Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được triển khai đa dạng, giúp cán bộ, chiến sĩ học tập, nghiên cứu, tích lũy nhiều kiến thức nhằm phục vụ hiệu quả trong công tác.

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ
Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top