ClockThứ Bảy, 03/08/2019 12:38

OCOP là tử tế

TTH - OCOP (viết tắt theo tiếng Anh là One commune one product). Hiểu theo nghĩa tiếng Việt là mỗi xã (phường) một sản phẩm. Cụ thể hơn là phát triển hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh các sản phẩm truyền thống, có lợi thế ở khu vực nông thôn.

Nâng chất sản phẩm chủ lựcXây dựng sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ tư duy người sản xuấtOCOP: Nhà nước kiến tạo, người dân chủ thể

Đây là một chương trình của Nhật Bản được triển khai từ thập niên 70 của thế kỷ trước, nhằm phát triển kinh tế vùng nông thôn và đã gặt hái nhiều thành công. Chương trình này được nhiều nước trên thế giới học tập và triển khai, trong đó có Việt  Nam.

Ở Thừa Thiên Huế, ngay từ đầu năm 2019, UBND tỉnh đã ban hành quyết định thực hiện chương trình OCOP giai đoạn 2019 -2020.

Theo PGS. TS. Trần Văn Ơn, giảng viên cao cấp Đại học Dược Hà Nội, một chuyên gia tư vấn chương trình OCOP quốc gia, trọng tâm của OCOP là sản phẩm; chủ nhân của OCOP là cộng đồng. Chính quyền chỉ là người định hướng, ban hành chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện xây dựng thương hiệu, kết nối sản phẩm với thị trường.

Theo kế hoạch, trong giai đoạn này, Thừa Thiên Huế phấn đấu xây dựng 20 sản phẩm nổi trội của địa phương. Tuy nhiên, theo đánh giá của PGS. Ơn, kế hoạch này là có phần “ khiêm tốn”. Bài học từ các địa phương, kể cả giàu có như Quảng Ninh, khó khăn như một số tỉnh vùng núi phía Bắc, khi triển khai chương trình OCOP, ban đầu chỉ có vài chục sản phẩm đăng ký hoặc rất ít nhưng qua thời gian, người dân đăng ký tham gia lên đến hàng trăm sản phẩm.

Tìm hiểu chương trình OCOP ở Quảng Ninh, chúng ta thấy tỉnh này có một số tương đồng với Thừa Thiên  Huế . Đáng chú ý là OCOP đã tạo ra các sản phẩm có chất lượng phục vụ du lịch. Điều này có thể  gọi là “xuất khẩu sản phẩm tại chỗ”. Ví dụ như trái thanh trà, ngoài tiêu thụ thị trường nội địa thì nó còn là một sản phẩm quà tặng của khách du lịch. Các sản phẩm mây tre, đan lát, nón lá… là những sản phẩm du lịch thực thụ. Ngoài ra, chương trình OCOP thành công ở Quảng Ninh còn cho thấy có nhiều tác động tích cực khác – nâng cao thu nhập của người dân là lẽ đương nhiên, nhưng điều quan trọng nhất là nó hướng người dân vào kinh tế thị trường (tức là phá vỡ cách nhận thức về sản xuất sản phẩm kiểu cũ, hướng vào nhu cầu thị trường, nâng cao giá trị sản phẩm); góp phần ngăn sự di dân tạo nên áp lực cho đô thị cũng là một giá trị của OCOP…

Hiểu mỗi xã một sản phẩm là theo nghĩa, sản phẩm đó là thế mạnh, đặc biệt của địa phương, có thể được kết tinh những giá trị văn hóa truyền thống; nó đang hiện diện hoặc là tổ chức khơi gợi lại để nó hiện diện… Tất nhiên, dù có sản phẩm gì thì cũng phải tạo ra những giá trị để kết nối cho được thị trường. Hiểu theo nghĩa đó thì sản phẩm của Huế không chỉ dừng lại ở 20 sản phẩm mà có thể còn nhiều hơn gấp nhiều lần. Ví dụ như dệt Zèng là một sản phẩm độc đáo. Lên A Lưới xem dệt Zèng, mua sản phẩm dệt Zèng, ngủ trên những nhà rông truyền thống của bà con đồng bào, nghe các điệu hát Cha chấp, Kalơi… sẽ là những sản phẩm kết nối du lịch độc đáo. Các ngành nghề đan lát, điêu khắc cũng vậy. Các vùng rau truyền thống với những vùng quê yên bình có thể tạo thành những sản phẩm để kết nối với ngành du lịch. Vùng đầm phá có gì độc đáo? Có quá nhiều là đằng khác. Chỉ cần hai chợ nổi Quảng Lợi và Vinh Hiền với hệ đầm phá Tam Giang – Cầu Hai số một Đông Nam Á… đã là những sản phẩm đáng để giới thiệu với du khách…

Như trên đã nói, vậy vai trò của chính quyền là gì? Là hỗ trợ người dân bằng chính sách; bằng nguồn lực tài chính; bằng con người phụ trách, hướng dẫn, động viên… Nói chung là bằng cái gì tốt nhất cho người dân. PGS. Ơn dùng một cụm từ rất hay khi nói về điều này : “OCOP là tử tế. Khi nào chúng ta làm được như vậy thì chúng ta sẽ thành công”.

Xin mượn lời PGS. Ơn người viết xin được nói thêm điều này: OCOP là sản phẩm độc đáo, khác biệt, chất lượng, có hàm lượng văn hóa truyền thống cao… làm tốt những điều này, các sản phẩm OCOP sẽ dễ dàng hơn trong việc kết nối thị trường.

Nguyên Lê

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Dấu carbon” trên sản phẩm

Khi ý thức được “dấu carbon” trên sản phẩm, mỗi người sẽ chọn được hướng đi, một lối sống, sinh hoạt phù hợp hơn...

“Dấu carbon” trên sản phẩm
Khai mạc Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương

Ngày 3/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với 63 địa phương để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 3 và quý I/2024, đề ra nhiệm vụ công tác tháng 4 và quý 2/2024; đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chinh phủ; kết quả thực hiện Nghị quyết số 110/2023/QH15 Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV về xem xét, xử lý kết quả rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, và nhiều nội dung quan trọng khác.

Khai mạc Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương
Triển khai nhiều mô hình hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh

Ngày 23 và 24/3, tại nhiều địa phương, các lực lượng đã triển khai Phong trào ngày Chủ nhật xanh với các hoạt động đáng chú ý như, tổ chức đổi rác lấy quà, tặng quà cho hộ nghèo, khai trương tuyến đường cờ thanh niên, thực hiện mô hình điểm “Cổng trường văn minh – thân thiện – an toàn”…

Triển khai nhiều mô hình hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh
Return to top