ClockThứ Ba, 31/08/2021 06:30

Phải thực hiện đúng cam kết, hoàn trả hiện trạng Tỉnh lộ 11B

TTH - Do được “mượn” để phục vụ thi công đường cao tốc qua địa bàn Phong Điền nên tuyến Tỉnh lộ 11B bị cày nát. Cần có cam kết cụ thể hơn về việc sửa chữa lại tuyến đường sau khi hoàn thành công trình.

Người dân lại chặn xe chở vật liệu thi công cao tốc Cam Lộ - La SơnMất an toàn giao thông trên Tỉnh lộ 11B

Xe trọng tải lớn lưu thông làm hư hỏng tuyến Tỉnh lộ 11B

Hư hỏng nghiêm trọng

Thời gian qua, hàng trăm xe trọng tải lớn chở đất san lấp đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua huyện Phong Điền nối đuôi nhau ngày đêm, “cày xới” khiến Tỉnh lộ 11B bị hư hỏng nghiêm trọng, gây mất an toàn giao thông.

Ghi nhận tại Tỉnh lộ 11B đoạn qua xã Phong Sơn, so với cách đây một thời gian mà chúng tôi có dịp di chuyển trên tuyến đường này thì khó khăn và cảm giác bất an. Trước đó là con đường với lớp nhựa được trải mới, nhưng nay đã bị hư hỏng, lớp nhựa bị bong tróc, tạo thành những “ổ voi” lớn; mặt đường bị lún sâu ở giữa. Một số đoạn được sửa chữa tạm thời bằng cách đổ đất đá loại nhỏ xuống đường, nhưng cũng nhanh chóng hư hỏng, tạo thành những ổ voi chỉ sau vài hôm. Nguy cơ mất an toàn khi các xe máy rất dễ bị trượt ngã từ lớp đất đá nhỏ này.

Ông Lê H. (thôn Hiền Sĩ, xã Phong Sơn) cho biết, từ khi các xe ben bắt đầu di chuyển, không chỉ làm đường hư hỏng, mà còn khiến đời sống của người dân đảo lộn, bụi đường bay mù mịt vào nhà. Xe chạy với tốc độ cao khiến ai cũng nơm nớp lo sợ mỗi khi di chuyển trên đường. Mỗi lần thấy xe ben, cách an toàn nhất là dừng xe lại, “nép” sát bên lề đường, đợi các xe chạy qua rồi mới đi tiếp.

Đoạn qua xã Phong An cũng đã bắt đầu xuất hiện hư hỏng do xe trọng tải lớn di chuyển với tần suất lớn. Theo thống kê của các địa phương có Tỉnh lộ 11B đi qua, hàng trăm hộ dân sống dọc tuyến đường này đang bị ảnh hưởng.

Sở Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, đoạn Tỉnh lộ 11B từ chợ An Lỗ đến cầu Thanh Tân (xã Phong Sơn) đã được Bộ GTVT cho phép nhà đầu tư đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn trưng dụng làm đường công vụ, vận chuyển vật liệu để thi công đường cao tốc đoạn qua huyện Phong Điền. Trên thực tế, nhu cầu về lượng đất đá san lấp mặt bằng cho cao tốc lớn, nguồn tại chỗ không đủ nên phải vận chuyển từ các nơi khác về. Đây cũng là con đường độc đạo nên khó tránh khỏi việc trưng dụng.

Ông Trịnh Xuân Nhân, Chủ tịch UBND xã Phong Sơn thông tin, thời gian qua, địa phương nhận rất nhiều phản ảnh của người dân về tình trạng đường hư hỏng, làm mất an toàn giao thông. Đây là thời điểm học sinh chuẩn bị vào năm học mới, nguy cơ mất an toàn còn lớn hơn. Xã đã có nhiều kiến nghị đến các cấp cao hơn, các xe phải chạy đúng tốc độ, tải trọng, có khung giờ phù hợp. Sau khi cao tốc hoàn thành, các đơn vị thi công phải có trách nhiệm với tuyến đường này, không thể chỉ sửa chữa đơn giản như vừa qua.

Cần có cam kết cụ thể hơn

UBND huyện Phong Điền cho rằng, hoạt động của các phương tiện vận tải như trên gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn tai nạn giao thông và làm hư hỏng đường giao thông được đầu tư bởi ngân sách Nhà nước và đóng góp của người dân. UBND huyện đã và tiếp tục kiến nghị với Sở GTVT (vì các tuyến Tỉnh lộ 9, 11B, 17B do sở quản lý) làm việc với ban quản lý đường cao tốc để chỉ đạo đơn vị thi công thực hiện đúng phương án thi công đã được phê duyệt; đồng thời có cam kết xây dựng, nâng cấp các tuyến đường bị hư hỏng trong quá trình sử dụng.

Ông Nguyễn Đình Bách, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết, trên các tuyến đường này, với góc độ quản lý, UBND huyện đã liên tục chỉ đạo công an huyện tăng cường công tác kiểm tra xử lý theo quy định về tốc độ và tải trọng cho phép, che chắn thùng xe đúng quy định, không để xảy ra tình trạng gây ô nhiễm môi trường. Qua kiểm tra, vẫn phát hiện các trường hợp vi phạm về tốc độ, không che chắn làm đất đá rơi vãi và xử phạt theo quy định.

Ông Lê Công Diễn, Phó Giám đốc Sở GTVT khẳng định, trong văn bản của Bộ GTVT đồng ý phương án trưng dụng Tỉnh lộ 11B nói riêng và một số tuyến đường khác nói chung, có yêu cầu nhà đầu tư có trách nhiệm hoàn trả lại bằng hoặc tốt hơn chất lượng ban đầu của các tuyến đường. Đối với sở, việc giao tuyến đường luôn có trách nhiệm, có sự giám sát, liên tục kiểm tra, nhắc nhở, thực hiện đúng với cam kết.

Ông Tạ Gia Mạnh Hưng, đại diện nhà đầu tư đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua Thừa Thiên Huế khẳng định, sau khi không còn trưng dụng tuyến Tỉnh lộ 11B, nhà đầu tư cam kết sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan của tỉnh Thừa Thiên Huế thẩm định mức độ hư hỏng, có phương án để hoàn trả lại hiện trạng cho tuyến đường.

Với tuyến đường có vai trò quan trọng như Tỉnh lộ 11B, người dân cho rằng, cần có sự giám sát và có cam kết cụ thể hơn để việc hoàn trả lại tuyến đường đạt chất lượng, tránh tình trạng khắc phục cho có.

Không chỉ có Tỉnh lộ 11B, dự án đường cao tốc Cam lộ - La Sơn, đang thi công đoạn qua xã các xã Phong Mỹ, Phong Xuân, Phong Sơn đang trưng dụng nhiều đoạn, tuyến Tỉnh lộ 9, 17B và đường dân sinh qua các địa phương, làm hư hỏng mặt đường và tiềm ẩn rất lớn tai nạn giao thông.

Bài, ảnh: Quang Sang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải pháp thực hiện bền vững chính sách tiền lương mới

Chính sách tiền lương là một chính sách đặc biệt quan trọng của hệ thống chính sách kinh tế-xã hội; liên quan trực tiếp các cân đối lớn của nền kinh tế, thị trường lao động và đời sống người hưởng lương. Ðây là nguồn lực, là động lực thúc đẩy sự phát triển của đất nước, góp phần xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, trong sạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Giải pháp thực hiện bền vững chính sách tiền lương mới
Return to top