ClockThứ Hai, 13/05/2019 08:42

Phát triển đảng viên: Không chạy theo số lượng

TTH - Công tác kết nạp đảng viên phải chú trọng chất lượng. Đó là tinh thần, mục tiêu xuyên suốt trong phát triển Đảng của Đảng bộ huyện Quảng Điền.

Đảng bộ xã Quảng Thọ: Chú trọng chất lượng, phát huy vai trò đảng viênNhiệt huyết của một đảng viênPhát huy tinh thần nêu gương, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

Quảng Lợi phát triển như hôm nay có sự đóng góp rất lớn của đội ngũ đảng viên

Thiếu hụt nguồn

Nghị quyết Đảng ủy xã Quảng Phước đặt ra mục tiêu, phát triển từ 10 đảng viên trở lên mỗi năm. Tuy nhiên từ 3 năm trở lại đây, chỉ tiêu này không thực hiện được, mỗi năm chỉ kết nạp 5-6 đảng viên. Số đảng viên được kết nạp chủ yếu tập trung tại các trường học, lực lượng vũ trang. Ở khối đoàn thể, việc tạo nguồn còn khó khăn.

Bí thư Đảng ủy xã Quảng Phước, ông Lê Đức Ưa lý giải, trở lực lớn trong công tác phát triển đảng viên trên địa bàn xã là thiếu nguồn. Tầng lớp trí thức sau khi tốt nghiệp đại học thì ít trở về địa phương sinh sống và làm việc. Lực lượng thanh niên tốt nghiệp THPT, THCS cũng đi học nghề, làm ăn xa. Thanh niên sinh sống tại địa phương phần lớn lại thiếu quyết tâm vào Đảng. Một số cán bộ bán chuyên trách ở trong các tổ chức đoàn, hội thì tuổi đã cao, trình độ văn hóa chưa đạt yêu cầu.

Phó Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Quảng Điền, ông Nguyễn Đình Khánh trăn trở:  Năm vừa qua, toàn huyện rất nỗ lực nhưng chỉ kết nạp được 80 đảng viên trong tổng chỉ tiêu 100. Năm 2019, Đảng bộ huyện duy trì chỉ tiêu kết nạp mới 100 đảng viên, song đến thời điểm này mới chỉ có 13 hồ sơ đang xúc tiến các thủ tục kết nạp, cho thấy chỉ tiêu kết nạp đảng viên đề ra trong năm nay chắc chắn sẽ khó đạt.

Không chỉ khó kết nạp đảng viên, một số đảng viên còn bị xóa tên, cho ra khỏi Đảng vì vi phạm bỏ sinh hoạt kéo dài do làm ăn xa quê, chỗ ở không ổn định.

Thông qua các phong trào sẽ phát hiện được các quần chúng ưu tú (Trong ảnh: Tuổi trẻ Quảng Điền tham gia trồng cây xanh)

Vừa tạo nguồn vừa nâng cao chất lượng 

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Quảng Điền, ông Phan Cảnh Dư nhìn nhận, dù khó khăn trong phát triển đảng viên nhưng không phải vì thế mà chạy theo số lượng.

Thực hiện Chỉ thị số 28- CT/TW, ngày 21/1/2019 của Ban Bí thư về "Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng", Huyện ủy Quảng Điền đã yêu cầu các cấp ủy triển khai việc sàng lọc đội ngũ đảng viên tại các địa phương, ban ngành, đoàn thể, cương quyết đưa ra khỏi Đảng những đảng viên không tâm huyết, thiết tha với Đảng, vi phạm Điều lệ Đảng...

Huyện ủy cũng yêu cầu các cấp ủy cơ sở chủ động phát hiện, bồi dưỡng các cảm tình Đảng đảm bảo các tiêu chí theo quy định. Chú ý đối tượng sinh viên đang học đại học, hoặc tốt nghiệp đại học tham gia tích cực các hoạt động, phong trào tại địa phương. Lực lượng này vừa tạo nguồn kết nạp Đảng, vừa tạo nguồn cán bộ sau này cho địa phương.

Mặt khác, lưu tâm công tác phát triển đảng viên đối với các đối tượng là trưởng thôn, phó thôn, tổ dân phố không vi phạm sinh con thứ 3 trở lên và các quy định khác. Đội ngũ này phải được xem xét, đánh giá cụ thể về các tiêu chí trình độ, năng lực, trách nhiệm với công việc, có tâm huyết, nguyện vọng vào Đảng.

Một trong những lực lượng tiềm năng được các cấp ủy quan tâm là cán bộ, giáo viên trong các đơn vị trường học. Có một bộ phận giáo viên hội tụ đủ các tiêu chí nhưng chưa tâm huyết vào Đảng vì chưa xác định rõ vai trò, trách nhiệm của đảng viên; cho rằng vào Đảng chủ yếu là vì chức quyền. Với lực lượng này, Huyện ủy yêu cầu các cấp ủy giáo dục tư tưởng, xác định rõ vai trò, nhiệm vụ khi đứng vào hàng ngũ của Đảng, không vì mục đích cá nhân, chức quyền mà vì sức chiến đấu, lãnh đạo của tổ chức Đảng.

Để tạo nguồn kết nạp đảng viên mới, hằng năm, Quảng Điền tổ chức hai lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng, mỗi lớp 60-70 người. Lực lượng này được cấp ủy phân công Đảng viên theo dõi, tham mưu cấp ủy có biện pháp rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, tư tưởng chính trị, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ… đảm bảo kết nạp vào Đảng những đảng viên đủ năng lực, phẩm chất đạo đức.

Đảng bộ huyện Quảng Điền hiện có 2.724 đảng viên, sinh hoạt tại 197 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở; 95/95 thôn, tổ dân phố đều có tổ chức Đảng. Năm 2018, toàn huyện có 9 tổ chức Đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chiếm tỷ lệ 18,8%; 37 đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ, chiếm 77%; 1 đơn vị hoàn thành nhiệm vụ, chiếm 2,1%; 1 đơn vị không đánh giá chất lượng do mới sáp nhập dưới 6 tháng, chiếm 2,1%.

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”
Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top