ClockThứ Sáu, 25/08/2017 14:36

Phòng ngừa chung

TTH - Vụ việc Nguyễn Phúc Thiều, nguyên Trưởng phòng kinh doanh khu vực miền Trung của một công ty chuyên sản xuất bột mì và cám hay Lê Hữu Lam, nguyên Giám đốc Trung tâm tư vấn đầu tư dịch vụ việc làm, thuộc BQL kinh tế Chân Mây-Lăng Cô vừa bị công an tỉnh khởi tố tuần qua, đã đặt ra nhiều suy ngẫm trong công cuộc phòng chống tham nhũng hiện nay.

Ông Thiều đã tự ý làm thủ tục xuất hàng cho một công ty ở Huế nhưng thực chất là đưa bán rẻ cho một công ty khác ở Thanh Hóa, với số lượng hơn 2.300 tấn bột, chiếm đoạt gần 10 tỷ đồng. Nhiều người đặt câu hỏi, làm sao  hóa đơn xuất một nơi, hàng lại nhập một nơi, với số lượng lớn, lại trót lọt trong một thời gian dài? Đây rõ ràng có sự quản lý thiếu chặt chẽ của các bên, đặc biệt là cơ quan chủ quản. Nếu có sự thanh kiểm tra, quyết toán kịp thời thì sự việc không đến mức nghiêm trọng… Tương tự, ông Lam bị khởi tố vì đã có hành vi vi phạm quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế như lập quỹ nằm ngoài sổ sách để chi nhiều khoản trái quy định, không có hóa đơn chứng từ, làm thất thoát hơn 1,3 tỷ đồng. Nếu có sự giám sát chặt chẽ từ các bên liên quan, đặc biệt là sự tham mưu, phát huy vai trò, nghiệp vụ của kế toán cũng như quy chế dân chủ trong cơ quan thì hậu quả đã không xảy ra.

Đó là một trong những kẽ hở, tạo cơ hội cho tham nhũng phát sinh trong một số cơ quan, đơn vị. Tại khu phố tôi ở có người trước đây đời sống kinh tế cũng bình thường, hai vợ chồng đều là công nhân viên chức. Từ khi người chồng giữ chức trưởng phòng cơ sở vật chất, đã xây nhà cao cửa rộng, mua ô tô, lại còn tậu thêm một ngôi nhà bạc tỷ khác; dịp lễ, tết, người mang quà đến nhà nhộn nhịp. Nhẩm tính cũng biết đây là khối tài sản không bình thường. Điều đáng buồn là nhiều người cho đây là sự thành đạt, tỏ thái độ phục tùng, ton hót, khiến những người chân chính không khỏi xót xa…

Tham nhũng là một nguy cơ đe dọa nghiêm trọng đến sự tồn vong của đất nước và chế độ. Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đã nhận thức được nguy cơ đó và đang quyết tâm hành động. Công tác này đang được Đảng ta đẩy mạnh và đã thu được nhiều thắng lợi trong thời gian qua. Tại phiên họp thứ 12 của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng vừa qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng chỉ đạo phải  tập trung, tích cực phát hiện vi phạm, đẩy nhanh xử lý và xử lý nghiêm minh các vụ án tham nhũng. Sắp tới, công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng phải tiếp tục được tăng cường, quyết liệt hơn, hiệu quả cao hơn…

Cùng với các vụ án lớn đang được Trung ương tập trung giải quyết, việc phòng chống tham nhũng cần được tiếp tục đẩy mạnh tại các địa phương, từng cơ quan, đơn vị; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đảm nguyên tắc quản lý tài chính, tài sản trong từng cơ quan, đơn vị; phát huy tinh thần dân chủ, xử lý nghiêm minh các trường hợp tham nhũng để có biện pháp ngăn ngừa chung, góp phần đẩy lùi tham nhũng trong cả nước.

Tiểu Ca

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn

Công tác phòng, chống ma túy (PCMT) và nhân rộng mô hình chuyển hóa tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn TP. Huế đạt nhiều kết quả tích cực.

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn
Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực

Vào mùa xuân hàng năm, hội nghị thường niên của Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) được tổ chức tại tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc. Năm nay, chủ đề của diễn đàn là “châu Á và thế giới: Những thách thức chung, trách nhiệm chung”. Các chuyên gia nhận định đây là một chủ đề rất phù hợp với thời cuộc.

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực
Trang bị kỹ năng và nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước

Thời tiết bắt đầu bước vào những ngày nắng nóng. Đây là thời điểm mà các điểm bơi lội mở cửa trở lại, nhu cầu tắm sông, suối của người dân, nhất là các em nhỏ tăng cao. Vì vậy, cẩn trọng đuối nước luôn phải được đặt lên hàng đầu.

Trang bị kỹ năng và nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước
An ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ ở chợ Đông Ba: Mô hình cần được nhân rộng

Nhờ thường xuyên chú trọng và luôn đổi mới cách làm, nên tình hình an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ (ANTT, PCCN) ở chợ Đông Ba luôn được đảm bảo. Nhiều vụ việc liên quan đến ANTT, trộm cắp tại chợ đã được ngăn chặn kịp thời. ANTT, PCCN ở chợ Đông Ba là mô hình hay cần nhân rộng ra các chợ truyền thống khác trên địa bàn toàn tỉnh.

An ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ ở chợ Đông Ba Mô hình cần được nhân rộng
Return to top