ClockThứ Ba, 13/03/2012 13:41

Rộn ràng Tháng Thanh niên 2012

TTH - Các phong trào, hoạt động có ý nghĩa thiết thực của tuổi trẻ trong Tháng Thanh niên đang được các cấp bộ Đoàn triển khai sâu rộng trên địa bàn toàn tỉnh. Qua đó, xuất hiện các mô hình hay, các nhân tố mới trong xung kích tình nguyện thực hiện nếp sống văn minh đô thị và chung tay xây dựng nông thôn mới của lực lượng đoàn viên thanh niên.

Nhiều nhân tố mới

Ngay trong ngày đầu ra quân Tháng Thanh niên năm nay, hơn 1.000 đoàn viên thành niên (ĐVTN) trên địa bàn huyện Nam Đông xuống đường tuần hành với những tờ rơi, khẩu hiệu tuyên truyền về thực hiện nếp sống văn mình đô thị và chung tay xây dựng nông thôn mới. Hàng trăm cây xanh các loại được ĐVTN trồng tặng các gia đình chính sách, hộ nghèo; hàng chục ngôi nhà được trồng mới hàng rào, cải tạo cảnh quan... Anh Nguyễn Văn Hùng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn khẳng định, đây là những hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động của Tháng Thanh niên 2012, nhằm nâng cao ý thức, phát huy vai trò, khả năng của ĐVTN trong công tác tuyên truyền và thực hiện có hiệu quả các hoạt động hưởng ứng Tháng Thanh niên. Nguyễn Văn Loan, Xã đoàn Thượng Quảng nói rằng: Là một cán bộ Đoàn, tôi luôn nhận thức sâu sắc trách nhiệm và ý nghĩa của những công việc mình đang làm. Bằng những hoạt động thiết thực, như trồng cây, dọn dẹp vệ sinh... đoàn viên xã đoàn được giáo dục, rèn luyện ý thức, bảo vệ môi trường, cảnh quan, từ đó nâng cao nhận thức về nếp sống văn minh, trở thành những tuyên truyền viên tích cực tại gia đình và khu dân cư.
 
Đến phường Hương Chữ (thị xã Hương Trà) vào những ngày này, chúng tôi hòa mình vào không khí làm việc sôi nổi của ĐVTN nơi đây đang ra quân thực hiện vệ sinh môi trường. Người làm cỏ, người quét dọn, thu gom rác... chẳng mấy chốc các tuyến đường sạch đẹp hẳn. Anh Hà Văn Hương, Bí thư Đoàn phường cho biết: “Công tác quản lý thu gom rác thải trên địa bàn phường do Đoàn thanh niên đảm trách. ĐVTN ở các tổ dân phố được tổ chức thành các đội công tác và tiến hành thu gom rác ở các tuyến đường chính, khu vực đông dân cư, khu vực chợ... Các xe thu gom rác hoạt động vào các giờ cố định và có kẻng báo cho người dân, nhằm hạn chế tình trạng đổ rác bừa bãi ra đường. Sau khi phân loại, rác vô cơ được tập kết tại địa điểm quy hoạch để di chuyển đến nhà máy xử lý, còn rác hữu cơ được đưa vào tái chế thành phân vi sinh cung cấp cho bà con bón ở những diện tích trồng rau an toàn...”.
 

Chuyển giao quy trình sản xuất phân vi sinh từ rác thải cho ĐVTN

 
Anh Nguyễn Ngọc Phương, Bí thư Thị đoàn Hương Trà bảo: “Mô hình thanh niên xung kích quản lý thu gom rác thải ở Hương Chữ là một trong những nhân tố mới trong hoạt động tham gia thực hiện nếp sống văn minh đô thị của tuổi trẻ địa phương. Ngoài việc vận động tài trợ từ Tổ chức NAV và huy động kinh phí trong nhân dân đầu tư 2 xe thu gom rác, các trang thiết bị, tổ chức Đoàn ở đây còn phối hợp với Sở Khoa học Công nghệ chuyển giao quy trình chế biến phân vi sinh từ rác thải. Qua đó, góp phần làm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đồng thời tiết kiệm được một phần chi phí phân bón trong sản xuất, tăng hiệu quả kinh tế cho bà con”.
 
Theo anh Phương, dù mô hình vừa mới đi vào hoạt động, nhưng vệ sinh môi trường trên địa bàn được cải thiện đáng kể. Các ĐVTN còn vận động bà con không phơi quần áo và để các vật dụng lấn chiếm vỉa hè làm mất vẻ mỹ quan đô thị. Nhờ thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở mà ý thức của bà con trong việc giữ gìn vệ sinh chung ngày càng được nâng lên.
 
Với tính hiệu quả thiết thực của mô hình này, Đoàn phường tiến hành đề xuất và được Đảng ủy, chính quyền địa phương thống nhất giao cho tổ chức Đoàn thu phí vệ sinh môi trường theo quy định để làm nguồn kinh phí hoạt động. Dự kiến, năm nay, địa phương tiến hành thành lập HTX thu gom rác thải do Đoàn thanh niên phụ trách, trở thành đơn vị xung kích tuổi trẻ tham gia thực hiện nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn. Anh Phương cho biết thêm, thời gian tới, Thị đoàn sẽ tiến hành vận động, phối hợp nhân rộng mô hình này ở các phường Hương An, Hương Văn, Hương Xuân... để tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, góp phần bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp ở địa phương.
 
Phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của ĐVTN
 
Điểm nổi bật trong Tháng Thanh niên năm nay là, các cấp bộ Đoàn đã phát động và tổ chức các phong trào thi đua rất sôi nổi, những hoạt động đều gắn với công trình, phần việc cụ thể và được tổ chức sâu rộng từ cơ sở, được lựa chọn nội dung công việc đảm bảo thiết thực, hiệu quả. Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn các cấp đầu tư một số hoạt động quy mô mang tính đồng loạt, phù hợp với điều kiện của mỗi địa phương, đơn vị, đáp ứng được nhu cầu nguyện vọng của đông đảo ĐVTN. Đáng chú ý, việc tổ chức các đội hình thanh niên ra quân tuyên truyền về thực hiện nếp sống văn minh đô thị, nâng cao ý thức thị dân; các đội sinh viên tình nguyện tham gia hướng dẫn giao thông, bảo vệ môi trường, phục vụ Festival... Trong đó, chú trọng duy trì và phát triển các mô hình thanh niên tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông, mô hình “bảo vệ dòng sông quê hương”, công trình “40 tuyến phố xanh, sạch, đẹp”, mô hình “Bến đò an toàn”, “Cổng trường an toàn”... Anh Nguyễn Văn Hùng nói rằng: “Các cấp bộ Đoàn còn tổ chức nhiều hoạt động khuyến khích, hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế gia đình, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Đoàn cơ sở các trường cao đẳng, đại học, các ban, ngành chức năng phối hợp với Đoàn cơ sở các xã tổ chức tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp, đào tạo nghề, tư vấn, hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho thanh niên nông thôn; phát triển các loại hình tổ hợp tác thanh niên, HTX thanh niên, tổ tiết kiệm vay vốn và mô hình liên kết phát triển kinh tế, để thanh niên từng bước làm giàu cho quê hương...”.
 
Hoạt động Tháng Thanh niên trên địa bàn tỉnh đã huy động được sự tham gia tích cực của các cấp bộ Đoàn và ĐVTN bằng nhiều nội dung và hình thức đa dạng, phong phú. Vì vậy, công tác tham gia xây dựng nông thôn mới và thực hiện nếp sống văn minh đô thị đã có nhiều chuyển biến tích cực, dần đi vào chiều sâu, từng bước nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.
 
Cùng với sự nỗ lực của các cấp bộ Đoàn và ĐVTN, chính quyền các cấp, các ban, ngành, đoàn thể và mỗi người dân cũng cần quan tâm hơn nữa, tạo điều kiện để tuổi trẻ phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong việc xung kích thực hiện nếp sống văn minh đô thị và chung tay xây dựng nông thôn mới trên quê hương.

Bài, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thuỷ: Tư vấn hướng nghiệp, việc làm cho đoàn viên thanh niên, học sinh

Sáng 21/4, Thị đoàn Hương Thủy phối hợp Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên tỉnh tổ chức chương trình truyền thông tư vấn hướng nghiệp, việc làm và định hướng đưa người lao động đi làm việc nước ngoài theo hợp đồng năm 2024 cho đoàn viên thanh niên, học sinh của các trường THPT, Trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn

Hương Thuỷ Tư vấn hướng nghiệp, việc làm cho đoàn viên thanh niên, học sinh
Diện mạo mới từ các công trình thanh niên

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và sáng tạo tuổi trẻ trong thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, Huyện đoàn A Lưới tích cực triển khai những công trình, mô hình đoàn thanh niên tiêu biểu, góp phần thay đổi tích cực diện mạo huyện miền núi.

Diện mạo mới từ các công trình thanh niên
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Return to top