ClockThứ Hai, 20/01/2014 10:41

Sạch đẹp hơn nhờ tổ thu gom rác phụ nữ

TTH - Trong nhiều hoạt động làm sạch môi trường tại địa phương thì mô hình “Tổ phụ nữ vì môi trường xanh, sạch, đẹp” do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Quảng Phú, Quảng Điền triển khai thực hiện là tiêu biểu nhất, có hiệu quả thiết thực.
 
Dẫn tôi đi trên những con đường bê tông liên thôn sạch đẹp chị Văn Thị Lời, Chủ tịch Hội LHPN xã Quảng Phú tự hào, kết quả đó có công không nhỏ của chị em phụ nữ. Chị Lời cho hay, từ khi xã Quảng Phú được chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới, xã đã xây dựng một bãi tập kết rác, nhưng do ý thức của người dân, bãi tập kết rác ở xa nên tình trạng vứt rác bữa bãi vẫn diễn ra. Để hạn chế tình trạng đó, hội xin ý kiến của chính quyền và người dân thành lập các tổ phụ nữ thu gom, vận chuyển rác từ thôn xóm tới bãi trung chuyển, thôn thí điểm là Bác Vọng Tây.
 
Từ khi tổ phụ nữ thu gom rác Bác Vọng Tây được thành lập, ý thức gom rác, đổ rác đúng nơi qui định của người dần đi vào nề nếp. Cứ 6-8h sáng chủ nhật hàng tuần, nhà nào cũng tranh thủ đưa lượng rác khó phân hủy trong tuần để đầu ngõ chờ tổ thu gom chuyển đến bãi tập kết của xã. Chị Nguyễn Thị Vân, Tổ trưởng phụ nữ thôn cho hay: Tổ thu gom rác của thôn gồm 5 người, chủ nhật hàng tuần các chị lại đi thu gom rác một lần. Để hỗ trợ tiền công cho tổ thu gom rác thôn Bác Vọng Tây thống mỗi hộ gia đình đóng 5.000 đồng/tháng. Lúc đầu có một số hộ dân không đồng tình, tuy nhiên sau khi thấy hiệu quả của tổ thu gom rác đã tích cực hưởng ứng, có hộ đóng luôn một lần 6 tháng. Một lần đi thu gom rác mỗi chị được nhận 35-40 ngàn đồng, chẳng đáng là bao so với công sức họ bỏ ra, nhưng không tuần nào các chị vắng mặt. Chị Nguyễn Thị Lành, một thành viên của nhóm thu gom rác cho biết: “Nhiều hôm rác nhiều chị em tui làm tới chiều mới vận chuyển hết rác tới bãi tập kết, công việc thì vất vả những nghĩ mình góp phần làm xóm làng sạch đẹp tui cũng thấy vui”.
 
Thấy được hiệu quả của tổ phụ nữ thu gom rác tại thôn Bác Vọng Tây, Hội LHPN xã đã nhân rộng ra ở các thôn còn lại trên địa bàn xã. Thay vì giao khoán việc thu gom cho một số hội viên nhất định, tổ phụ nữ thôn Xuân Tùy lại thay nhau đi thu gom rác gây quỹ hoạt động hội. Chị Nguyễn Thị Xuân, Tổ trưởng phụ nữ thôn Xuân Tùy cho biết: Toàn tổ có 100 hội viên, chúng tôi chia thành 5 tổ thay nhau đi gom rác, mỗi người chịu khó một tý vừa sạch đường làm ngõ xóm, vừa tăng tính đoàn kết giữa các chị em trong hội.
 
Cùng với việc chỉ đạo các chi hội thôn thành lập tổ thu gom rác thải tại địa phương, Hội LHPN xã còn phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức nhiều lớp chuyên đề truyền thông kiến thức nước sạch - vệ sinh môi trường, tìm hiểu tác hại của rác thải...; hướng dẫn hội viên phun thuốc diệt muỗi và côn trùng gây hại tại gia đình, thôn xóm; vận động các hộ gia đình chăn nuôi xây dựng hầm ủ khí sinh học biôga chuyển hoá phân thành khí đốt, góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường; đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn hội viên thu gom vỏ chai, lọ thuốc trừ sâu, hưởng ứng “Tết trồng cây”, cải tạo vườn, trồng cây có giá trị kinh tế, cây bóng mát ở các khu công cộng tạo màu xanh giữ gìn môi trường.
Hải Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều mô hình hay

Bằng những cách làm sáng tạo trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Quảng Điền đã huy động được sự vào cuộc, tham gia hưởng ứng tích cực của cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân xây dựng nhiều mô hình, chương trình hỗ trợ, đỡ đầu cho trẻ em, phụ nữ có hoàn cảnh yếu thế trong xã hội.

Nhiều mô hình hay
Chăm lo đời sống hội viên

Hội viên khó khăn có nguồn lực vươn lên, hội viên nghèo luôn nhận được sự giúp đỡ, quan tâm. Đó là kết quả mà Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Quảng Phú (huyện Quảng Điền) đã và đang có được nhờ những cách làm hay như xây dựng các nguồn quỹ, kết nối các mạnh thường quân để kịp thời giúp đỡ, đồng hành cùng hội viên.

Chăm lo đời sống hội viên
Tránh mắc vào cạm bẫy

Để mỗi phụ nữ, trẻ em, nhất là phụ nữ vùng cao, biên giới không là nạn nhân của vấn nạn buôn bán người, bóc lột sức lao động, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để phụ nữ tự bảo vệ mình trước những nguy cơ, vấn nạn đó.

Tránh mắc vào cạm bẫy

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top