ClockThứ Sáu, 23/01/2015 13:56

Sân chơi bổ ích cho thanh niên

TTH - Các đôi uyên ương có thêm kinh nghiệm, tự tin bước vào cuộc sống vợ chồng, lứa tuổi vị thành niên có thêm hiểu biết để tránh xa những cạm bẫy của tuổi mới lớn,… nhờ tham gia sinh hoạt các Câu lạc bộ (CLB) thanh niên.

Ý nghĩa

Chúng tôi gặp vợ chồng Trang và Hùng (phường Phú Hậu, TP Huế) khi chị vợ nấu ăn, còn anh chồng lau nhà trong tiếng nhạc du dương. Đôi vợ chồng trẻ hạnh phúc này cưới nhau hơn một năm, giờ Trang đang mang thai đứa con đầu lòng. Trước khi cưới, họ thường xuyên tham gia sinh hoạt CLB Tiền hôn nhân của Đoàn phường Phú Hậu. Trang tâm sự: “Tham gia sinh hoạt ở CLB, em tự tin bước vào cuộc sống vợ chồng mà không còn lo lắng dù còn trẻ. Ở đó, chúng em được học cách phòng tránh thai, phương pháp giải quyết những bất hòa thường gặp của vợ chồng trẻ vai trò của mỗi người trong chăm sóc con, ứng xử mẹ chồng nàng dâu…”. Không chỉ vợ chồng Trang, nhiều cặp vợ chồng trẻ có thêm bí quyết xây dựng hạnh phúc gia đình khi tham gia sinh hoạt CLB Tiền hôn nhân này.

Các thành viên CLB "Trường An Touris" hướng dẫn khách tham quan Đàn Nam Giao

Cũng từ CLB thanh niên, lứa tuổi vị thành niên có thêm kiến thức tránh được những cám dỗ của tuổi mới lớn. Phạm Thị Thắm, tổ 15 phường Phú Hậu bán rau ở chợ Bãi Dâu, Thắm học xong lớp 8 thì nghỉ học vì nhà nghèo, tuy vậy khi hỏi về sức khỏe sinh sản vị thành niên, em trả lời rành rọt. Thấy tôi tò mò, Mai bạn bán cà chua ngồi với Thắm giải thích “Nhờ tham gia CLB Đồng đẳng trên phường đó chị”. Anh Trần Hữu Thiên, Bí thư Đoàn phường Phú Hậu, chủ nhiệm CLB Đồng đẳng cho biết: Năm 2009, CLB được thấp lập với sự hỗ trợ từ dự án của Chi cục Dân số KHHGĐ tỉnh về kinh phí và tập huấn chuyên môn cho các thành viên. Năm 2012, kết thúc dự án, các thành viên CLB tự vận dụng những kiến thức được tập huấn và học hỏi thêm để tuyên truyền. Để có kinh phí hoạt động, các thành viên phải vận động quyên góp, thậm chí phải bỏ tiền túi để sinh hoạt”, anh Thiên cho hay.

Nắm bắt được tâm lý của tuổi trẻ, Đoàn phường Trường An đã thành lập các CLB theo sở thích để thu hút đoàn viên thanh niên tham gia. Hiện nay, Đoàn phường Trường An có 3 CLB, tiêu biểu có CLB “Trường An Touris”. Được thành lập cách đây 5 năm, mục đích của CLB này là tạo sân chơi cho những đoàn viên, thanh niên yêu thích hướng dẫn du lịch, ưa khám phá và tìm hiểu, thích thuyết trình trước đám đông… Tham gia vào CLB, các thành viên được trang bị những kiến thức cơ bản về các di tích lịch sử, các ngành nghề truyền thống trên địa bàn phường như: Đàn Nam Giao, nhà tưởng niệm cụ Phan Bội Châu, khu lăng mộ tổ nghề Kim Hoàn…; được tập huấn phương pháp giới thiệu, hướng dẫn khách tham quan. Khách mà CLB tham gia hướng dẫn chủ yếu là các em học sinh đến từ các trường trên địa bàn, do Đoàn phường phối hợp với Đoàn trường thực hiện thông qua các buổi ngoại khóa. Nguyễn Đức Hải Triều, thành viên của CLB vui vẻ: “Không chỉ các thành viên CLB được trau dồi kiến thức mà các em học sinh trên địa bàn phường cũng có những buổi học ngoại khóa ý nghĩa. Đây thực sự là sân chơi bổ ích cho tụi em”.

Nỗ lực

Hiện nay, trên địa bàn TP có khoảng 27 CLB thanh niên do các đoàn phường thành lập. Tuy gặp khó khăn về chuyên môn, kinh phí hoạt động, vận động đoàn viên thanh niên tham gia… nhưng các CLB luôn nỗ lực vượt qua, trở thành những sân chơi bổ ích cho các bạn đoàn viên, thanh niên. Tạ Diên Anh Tuấn, Bí thư Đoàn phường Trường An cho biết: “Để các thành viên trong CLB mạnh dạn thuyết trình trước đám đông, có kiến thức nhất định về lịch sử, di tích hướng dẫn khách tham quan. Ban chủ nhiệm CLB đã phối hợp với đoàn Trường cao đẳng Du lịch Thừa Thiên Huế, sinh viên Khoa Sử của Trường đại học Khoa học Huế giúp các thành viên trong CLB có cơ hội giao lưu học hỏi thêm kinh nghiệm, kiến thức”.

Đối với những CLB mang tính đặc thù, như CLB “Thanh niên với pháp luật” của Đoàn phường Xuân Phú, Ban chủ nhiệm CLB đã phối, kết hợp với cán bộ tư pháp, cán bộ văn phòng của phường, đoàn viên Phòng PV 11 Công an tỉnh để hoạt động. Nhờ đó, CLB đã cung cấp cho các bạn đoàn viên thanh niên những kiến thức cơ bản về pháp luật, an toàn giao thông, HIV/AIDS, mại dâm…, giúp các bạn biết tác hại, cách phòng tránh các tệ nạn; đồng thời theo dõi sát các đối tượng nghiện và nghi nghiện trên địa bàn để phối hợp vận động họ cai nghiện. Anh Nguyễn Minh Thịnh, Bí thư Đoàn phường, Chủ nhiệm CLB “Thanh niên với pháp luật” phường Xuân Phú tâm sự: “Mặc dù có sự tham mưu của các ban, ngành chuyên môn song các thành viên của CLB cũng không ngừng học hỏi, nâng cao kiến thức để mỗi thành viên là một tuyên truyền viên giỏi”.

Anh Văn Trung Dũng, Bí thư Thành đoàn Huế cho biết: “Các CLB trở thành sân chơi bổ ích cho đoàn viên, thanh niên. Đây cũng là một trong những hình thức thu hút tập hợp thanh niên có hiệu quả. Thời gian tới chúng tôi sẽ vận động từ các tổ chức, dự án hỗ trợ thêm cho các CLB về tập huấn chuyên môn, kinh phí để các CLB này hoạt động hiệu quả hơn”.

Bài, ảnh: Hải Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thuỷ: Tư vấn hướng nghiệp, việc làm cho đoàn viên thanh niên, học sinh

Sáng 21/4, Thị đoàn Hương Thủy phối hợp Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên tỉnh tổ chức chương trình truyền thông tư vấn hướng nghiệp, việc làm và định hướng đưa người lao động đi làm việc nước ngoài theo hợp đồng năm 2024 cho đoàn viên thanh niên, học sinh của các trường THPT, Trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn

Hương Thuỷ Tư vấn hướng nghiệp, việc làm cho đoàn viên thanh niên, học sinh
Diện mạo mới từ các công trình thanh niên

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và sáng tạo tuổi trẻ trong thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, Huyện đoàn A Lưới tích cực triển khai những công trình, mô hình đoàn thanh niên tiêu biểu, góp phần thay đổi tích cực diện mạo huyện miền núi.

Diện mạo mới từ các công trình thanh niên
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Return to top