ClockThứ Ba, 04/10/2016 13:56

Sáng chế máy kiểm vải của công nhân

TTH - Nhìn vào hai chiếc máy kiểm vải của Công ty TNHH MSV Huế, phải tinh ý mới phát hiện ra sự khác nhau.

Một máy là “made in Japan” và một máy là sản phẩm của công nhân tổ bảo trì chế tạo Công ty TNHH MSV Huế. “Hình dáng, công suất như nhau, chỉ khác đôi chút về trục cuốn. Đó là sản phẩm sáng tạo của những công nhân vững tay nghề, say mê công việc”. Ông  Trần Đình Hòa, Chủ tịch Công đoàn cơ sở MSV - Khu Công nghiệp Phú Bài nói.

Dương Duy Thế Tài bên sản phẩm máy kiểm vải

Dương Duy Thế Tài, Tổ trưởng Tổ bảo trì của công ty tốt nghiệp Khoa Kỹ thuật cơ khí Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế, gắn bó với việc bảo trì tại Công ty MSV Huế 4 năm qua. Trong quá trình vận hành và sửa chữa máy móc, Dương Duy Thế Tài thấy máy kiểm vải nhập từ Nhật có giá khá đắt, hơn 250 triệu đồng; bên cạnh đó, trục cuốn vải của máy hình lục giác nên khi vận hành, máy rùng rùng không êm. Từ đó, Tài mày mò nghiên cứu chiếc máy, lên bản vẽ các chi tiết mạch điện, rồi đặt làm gia công trục cuốn, bánh răng quay, mua mô tơ tự lắp ráp. Điểm cái tiến trong chiếc máy kiểm vải made in MSV là trục cuốn vải bằng inox hình tròn. Bộ khung của máy do anh em trong tổ bảo trì gò hàn.

Sau một tháng triển khai thực hiện với tổng số kinh phí là 70 triệu đồng, ngày đưa máy vào vận hành chính thức, anh em trong tổ bảo trì vừa mừng, vừa lo. Nỗi vui mừng vỡ òa khi nên máy chạy êm hơn, khắc phục được nhược điểm rùng rùng của máy nhập khẩu, lại tiết kiệm cho công ty khoảng 180 triệu đồng.Trong tiếng máy đều nhịp của xưởng may, Dương Duy Thế Tài bày tỏ: “Máy kiểm vải này đang phải cần 2 công nhân ngồi 2 bên máy để bấm biên vải, nhằm khắc phục việc vải go lại khi đưa vào hấp, sấy trước khi cắt. Anh em chúng tôi đang nghiên cứu để “chế” thêm hai chiếc kéo tự động, lúc đó, máy sẽ tự cắt biên, giảm nhân công, nâng cao hiệu suất công việc”.

Dương Duy Thế Tài là một trong những công nhân được đeo dây thẻ nhân viên màu xanh-vàng của công ty MSV- màu dây thẻ đánh dấu các công nhân ưu tú của doanh nghiệp này. Đây là một vinh dự, một niềm tự hào nhưng cũng đặt cho người công nhân này thêm trách nhiệm không ngừng sáng tạo và tận tụy với công việc của mình.

Thu Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biểu dương công nhân, lao động giỏi ngành Y tế năm 2024

Trong Tháng Công nhân, các cấp Công đoàn Y tế Việt Nam triển khai nhiều hoạt động mang đến lợi ích thiết thực cho đoàn viên, người lao động. Nhiều công đoàn cơ sở tổ chức hoạt động văn hóa, thể thao mang đến món quà tinh thần cho đoàn viên, người lao động; thăm hỏi động viên và trao hỗ trợ cho những đoàn viên gặp hoàn cảnh khó khăn.

Biểu dương công nhân, lao động giỏi ngành Y tế năm 2024
Thăm, tặng quà cho các trường hợp khó khăn bị tai nạn lao động

Trong khuôn khổ hưởng ứng Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, ngày 24/4, đại diện lãnh đạo tỉnh, Hội đồng ATVSLĐ tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh cùng đại diện các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể đi thăm, tặng quà cho các trường hợp bị tai nạn lao động, thân nhân người tử nạn do tai nạn lao động và khởi công xây dựng nhà "Mái ấm Công đoàn" cho đoàn viên trên địa bàn tỉnh.

Thăm, tặng quà cho các trường hợp khó khăn bị tai nạn lao động
Số đơn đăng ký bằng sáng chế toàn cầu giảm lần đầu tiên sau 14 năm

Số đơn đăng ký bằng sáng chế quốc tế trong năm ngoái đã giảm lần đầu tiên sau 14 năm, do lãi suất cao hơn và tình trạng bất ổn kinh tế; trong đó, Ấn Độ nằm trong số ít các quốc gia đi ngược lại xu hướng này, Tổ chức Sở hữu Trí tuệ thế giới (WIPO) của Liên hiệp quốc (LHQ) cho biết trong một báo cáo thường niên.

Số đơn đăng ký bằng sáng chế toàn cầu giảm lần đầu tiên sau 14 năm
Những người thức cùng mùa xuân

Trong thời khắc thiêng liêng của đất trời, người người, nhà nhà tạm xếp lại những bộn bề cuộc sống để ở bên cạnh người thân, đón chào năm mới. Tuy vậy, đâu đó vẫn có những con người lao động vẫn thầm lặng, miệt mài với công việc của mình.

Những người thức cùng mùa xuân

TIN MỚI

Return to top