ClockThứ Ba, 24/04/2018 05:30

Sâu lắng “Khúc tình Huế”

TTH - Giai điệu ngọt ngào, ca từ mộc mạc, đậm chất Huế là nét riêng của những ca khúc viết về Huế. Thế nên, những người tổ chức “Khúc tình Huế” kỳ vọng chương trình sẽ đi vào lòng người, nhẹ nhàng mà sâu lắng.

Ca Huế không chỉ có người giàDành trọn cuộc đời cho ca Huế

Biểu diễn ca khúc viết về Huế trong Festival Huế 2016

Giai điệu sâu lắng

Diễn ra vào tối 1/5 tại tiền sảnh Trung tâm Văn hóa Thông tin tỉnh trong khuôn khổ Festival Huế 2018, chương trình nghệ thuật “Khúc tình Huế” do Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức sẽ giới thiệu đến khán giả 17 ca khúc, như: Huế tím, Huế xưa, Tiếng xưa, Thần kinh thương nhớ, Khúc tình Huế, Nhớ Huế, Chiều ni ngoài nớ, Thương về Cố đô, Đêm hoa đăng, Huế thành phố mùa xuân...

Ông Nguyễn Thanh Mãi, tác giả kịch bản và Phó Tổng đạo diễn chương trình giới thiệu: “Khúc tình Huế”  hứa hẹn mang đến cho người xem những giai điệu ngọt ngào, sâu lắng của những tình khúc từng làm lưu luyến biết bao tao nhân mặc khách, bao thế hệ người Huế. Thưởng thức chương trình, người xem sẽ thấy hình ảnh tà áo dài thướt tha, mái tóc dài e ấp của cô gái Huế trong “Khúc tình ca xứ Huế” (nhạc sĩ Đình Quân), được nghe “Huế thương” từng lay động bao người yêu mến mảnh đất mộng mơ của nhạc sĩ An Thuyên, hay nghe lại tình khúc quen thuộc “Thương về miền Trung” của nhạc sĩ Châu Kỳ. Với “Dòng Hương tình tự” của nhạc sĩ Dương Bích Hà, khán giả sẽ cảm nhận được những hình ảnh của Huế như hiện ra trong từng câu hát.

Không chỉ giới thiệu những giai điệu sâu lắng, ngọt ngào mang đậm đặc trưng của Huế, chương trình còn giới thiệu những ca khúc mang hơi thở của thời đại mà gần gũi thân thương. “Long nhong xích lô” của nhạc sĩ Vĩnh Phúc là một trong những ca khúc như vậy.

Âm hưởng riêng của Huế

NGƯT. Cao Chí Hải, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao chia sẻ: “Không biết tự bao giờ, người ta gọi Huế là xứ sở của thi ca và âm nhạc, nơi có dòng Hương êm đềm, hiền hòa được ví như dòng sữa ngọt ngào để nuôi dưỡng tâm hồn, cốt cách người Huế và là nguồn cảm hứng bất tận để những giai điệu sâu lắng, mượt mà của tình khúc Huế ra đời. Có thể nói, chưa có một địa danh nào trở thành nguồn cảm xúc bất tận để các nhạc sĩ viết nên nhiều ca khúc đi vào lòng người như xứ Huế mộng mơ”.

Theo NSND. Nguyễn Ngọc Bình, Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật Ca kịch Huế, Tổng đạo diễn chương trình “Khúc tình Huế”, Huế có nhiều ca khúc hay nhưng việc quảng bá, giới thiệu đến công chúng còn hạn chế. Tiếp nối những chương trình về Huế trên sân khấu lớn như “Mùa đông xứ Huế” diễn ra tại Hà Nội trước đó, “Khúc tình Huế” được tổ chức để giới thiệu những ca khúc tiêu biểu của Huế đến người dân và du khách gần xa. Cùng với chương trình âm nhạc Trịnh Công Sơn, Âm sắc Việt, chương trình sẽ tạo nên điểm nhấn riêng về bản sắc Huế trong Festival Huế 2018.

NSND. Ngọc Bình cho rằng, Huế có quá nhiều ca khúc hay, ấn tượng nên việc lựa chọn ca khúc nào biểu diễn trong chương trình không dễ dàng. Tập trung chủ đề ca ngợi quê hương Thừa Thiên Huế, nỗi nhớ Huế, tình yêu quê hương, đôi lứa trên âm hưởng các tác phẩm âm nhạc viết về Huế, những người làm chương trình lựa chọn những ca khúc có thể đọng lại trong lòng khán giả, vừa phù hợp nội dung, kết cấu của chương trình.

Chương trình được thể hiện qua các giọng ca hát thành công nhạc Huế ở Nhà hát Nghệ thuật Ca kịch Huế và Nhà hát Nghệ thuật truyền thống cung đình Huế, gồm: NSƯT Mai Lê, NSƯT Thu Hiền, NSƯT Hoàng Hằng, Quang Vịnh, Phan Thu, Phong Thủy. Ngoài ra, còn có những giọng ca được mời từ TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, như: Vân khánh, Quốc Đại, Bạch Trà.

Bài, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội thi tuyên truyền kỷ niệm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn đến Huế

Hội thi tuyên truyền lưu động kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024) do Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức sau khi đi qua nhiều tỉnh, thành đã đến Huế trình diễn vào tối 21/4 tại Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh, 41A Hùng Vương, TP. Huế.

Hội thi tuyên truyền kỷ niệm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn đến Huế
Hy vọng cho đá cầu Huế

Khởi đầu thành công ở giải đấu đầu tiên, đá cầu Thừa Thiên Huế tiếp tục hy vọng sẽ có được những thành tích cao trong năm 2024 này. Đặc biệt hơn khi Thừa Thiên Huế vinh dự được chọn làm đơn vị đăng cai tổ chức Giải vô địch Đá cầu châu Á 2024.

Hy vọng cho đá cầu Huế
Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
Return to top