ClockThứ Tư, 18/03/2020 18:07

Sẽ triển khai thêm cơ sở xét nghiệm COVID-19 cho Thừa Thiên Huế

TTH.VN - Đó là trong những nội dung được PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế thống nhất trong buổi làm việc với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chiều 18/3.

Tạm ngừng cấp thị thực vào Việt Nam: Chấp nhận thiệt hại kinh tế trước mắtCa mắc Covid-19 thứ 68 là người Mỹ, ở Đà NẵngThành lập ngay các chốt kiểm soát dịch COVID-19Xử lý người khai báo không đúng, trốn tránh cách ly dịch bệnhToàn bộ 50 bang của Mỹ đã có người mắc Covid-19

 PGS.TS Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế (thứ 2, từ phải qua) trao đổi với lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế Cơ sở 2, nơi đang cách ly điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19

Cùng với chủ trương này, Thứ trưởng Bộ Y tế cũng hoàn toàn ủng hộ việc Thừa Thiên Huế thực hiện xét nghiệm lần 2 cho đối tượng F1 trước khi hoàn thành thời gian cách ly.

Sau buổi làm việc tại trụ sở, Thứ trưởng và đoàn công tác của Bộ Y tế đã thăm khu cách ly theo dõi và điều trị bệnh nhân COVID-19 tại cơ sở 2 Bệnh viện Trung ương Huế.

Đề xuất xét nghiệm lần 2 cho F1

Tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Y tế, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh về phòng chống dịch bệnh COVID-19 Phan Ngọc Thọ và các thành viên đã báo cáo tình hình triển khai công tác phòng chống dịch bệnh tại Thừa Thiên Huế.

Đến trưa 18/3, Thừa Thiên Huế đã có 93 trường hợp nghi ngờ ca bệnh Covid-19 đã được lấy xét nghiệm. Kết quả, 2 trường hợp dương tính, 80 trường hợp âm tính và 11 trường hợp đang chờ kết quả.

Toàn tỉnh đang theo dõi cách ly 68 trường hợp F1, trong số này có 3 trường hợp đang được theo dõi đặc biệt. Tỉnh đã và đang triển khai các cơ sở cách ly tập trung cho các đối tượng F1, tại: Trường Quân sự tỉnh, Trung tâm huấn luyện của Trung đoàn 176, khu nghỉ dưỡng Sun & Sea, Trường Cao đẳng nghề 23, chung cư Hương Sơ, Trung tâm Giáo dục Quốc phòng, với khả năng thu dung khoảng 1.500 người.

Bệnh viện Trung Ương Huế cơ sở 2 cũng có khả năng thu dung điều trị 500 người, cần thiết có thể mở rộng đến 1.000 người.

Hệ thống cơ sở y tế địa phương cũng đồng loạt triển khai khu cách ly y tế, mỗi đơn vị đảm bảo tối thiểu có 10 giường bệnh đạt chuẩn. Tuỳ theo diễn biến của dịch bệnh, tỉnh sẽ mở rộng quy mô cách ly ở các trung tâm y tế, Bệnh viện Phong – Da liễu, Lao và Bệnh phổi, BVĐK Chân Mây, bệnh viện Đa khoa Bình Điền, Trung tâm Y tế Hương Trà…

Trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Thừa Thiên Huế đang gặp khó khăn về nguồn kinh phí, không có đủ khẩu trang y tế cung cấp theo nhu cầu người dân và sự khan hiếm các vật tư y tế, hoá chất, thiết bị phục vụ cho công tác phòng, chống dịch. Từ tình hình thực tiễn của địa phương, Ban Chỉ đạo của tỉnh đã đề xuất, kiến nghị với đoàn công tác của Bộ các nội dung: xem xét, hỗ trợ kinh phí cho tỉnh Thừa Thiên Huế trong công tác phòng, chống dịch; Xem xét, hỗ trợ trang cấp hệ thống xét nghiệm Covid-19 cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh/hoặc Đại học Y Dược Huế, nhằm tăng cường khả năng đáp ứng công tác xét nghiệm sàng lọc Covid-19; Hỗ trợ vật tư y tế, hoá chất, thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch; Có văn bản hướng dẫn chế độ chính sách cho cán bộ tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 và hướng dẫn về việc xét nghiệm lại đối với các trường hợp F1 hết thời hạn cách ly.

Ủng hộ hoàn toàn việc xét nghiệm lần 2 cho F1

Trước khi cho ý kiến về những nội dung đã được Ban chỉ đạo của tỉnh Thừa Thiên Huế về phòng chống dịch bệnh COVID-19 báo cáo và đề xuất, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn đã thông báo một số nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

 

Theo đó, Việt Nam đã bước vào giai đoạn 2 cuộc chiến phòng dịch COVID-19 từ ngày 6/3, khi tiếp tục ghi nhận ca bệnh số 17. Hệ thống chính trị cả nước tiếp tục cuộc chiến này với tâm thế quyết liệt hơn, khó khăn hơn. Tuy nhiên, bên cạnh khó khăn thì cũng có nhiều thay đổi về chính sách, chủ trương của Nhà nước so với trước đó, thuận lợi trong việc cung ứng các nguồn lực, trang thiết bị cho công tác chống dịch COVID-19.

Tính đến trưa 18/3, Việt Nam đã ghi nhận 68 trường hợp nhiễm COVID-19. Trước tình hình đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có những chỉ đạo hết sức quyết liệt… Đồng thời, nhấn mạnh mặc dù chúng ta đã có những thắng lợi bước đầu nhưng cũng không thể chủ quan. Thông qua đó, đoàn công tác cũng đánh giá rất cao tâm thế chuẩn bị, vào cuộc phòng chống dịch rất quyết liệt của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trong các cơ sở cách ly tập trung được Thừa Thiên Huế chuẩn bị, Thứ trưởng biểu dương sự sáng tạo của địa phương khi đã sử dụng cơ sở lưu trú du lịch làm nơi cách ly cho các đối tượng F1 là khách nước ngoài và người có nhu cầu cao.

Ro bot phục vụ công tác vận chuyển các trang thiếu bị vào khu chăm sóc bệnh nhân cách ly ở BV Trung ương Huế cơ sở 2

Hiện nay, Thủ tướng đã có chỉ đạo giao cho Tư lệnh Quân khu làm đầu mối điều phối các cơ sở cách ly tập trung. Do vậy, trong trường hợp cần giảm tải, Thừa Thiên Huế có thể chủ động kết nối để thực hiện việc cách ly tốt hơn với sự điều động của Quân khu IV. Thủ tướng cũng đã chỉ đạo, tất cả các đơn vị y tế thuộc ngành quân đội, công an, bộ, ngành và cơ sở y tế các cấp đều phải có phương án, kế hoạch, sẵn sàng chủ động trong mọi tình huống nếu dịch bệnh lan rộng.

Liên quan đến chế độ phụ cấp cho những người tham gia chống dịch, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cũng cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý thay đổi số tiền hỗ trợ theo hướng tăng thêm. Đồng thời, đối tượng được hưởng không riêng ngành y tế, mà bao gồm cả người làm việc trong các khu vực cách ly tập trung, những người tiếp xúc trực tiếp với các đối tượng F1.

Hiện nay, ngành y tế đang rất quan tâm các công tác chuẩn bị nguồn nhân lực, vật lực, tài lực, trang thiết bị… để đáp ứng yêu cầu chống dịch trong tình hình mới. Theo đó, nếu Thừa Thiên Huế có nhu cầu về khẩu trang y tế, khẩu trang N95, trang phục bảo hộ… thì cần chủ động đề xuất.

Thứ trưởng Bộ Y tế hoàn toàn ủng hộ và khuyến khích áp dụng  xét nghiệm lần 2 đối với đối tượng F1 ngay trước khi hoàn thành thời gian cách ly tại Thừa Thiên Huế. Thứ trưởng cho rằng, từ tình hình thực tiễn thời gian qua, việc xét nghiệm lần 2 cho F1 sẽ được triển khai rộng rãi hơn đối với các địa phương khác. 

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn khẳng định: “Chúng tôi hoàn toàn hoàn toàn thống nhất với đề xuất của Thừa Thiên Huế về việc triển khai thêm 1 cơ sở xét nghiệm COVID-19, bên cạnh cơ sở xét nghiệm của Bệnh viện Trung ương Huế. Đề nghị Thừa Thiên Huế có đề xuất cụ thể về trang thiết bị, test kit để Ban chỉ đạo Quốc gia hỗ trợ tỉnh trong thời gian tới”.

Hình ảnh Đoàn công tác Bộ Y tế kiểm tra tại Bệnh viện Trung ương Huế Cơ sở 2:

Đoàn công tác Bộ Y tế kiểm tra công tác cách ly, điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế Cơ sở 2 chiều 18/3

Bên trong khu vực cách ly, điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19

Đoàn kiểm tra của Bộ Y tế đánh giá cao công tác chuẩn bị, điều trị ở bệnh nhân COVID-19 ở Bệnh viện Trung ương Huế Cơ sở 2

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn gọi điện thoại hỏi thăm bệnh nhân điều trị COVID-19

Bệnh viện Trung Ương Huế Cơ sở 2 cũng có khả năng thu dung điều trị 500 người, cần thiết có thể mở rộng đến 1.000 người

Các bác sĩ điều trị, hỏi thăm hai bệnh nhân điều trị COVID-19 từ xa

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn trao quà, động viên và gửi lời cảm ơn đến các bác sĩ, điều dưỡng đang ngày đêm miệt mài "chống giặc" COVID-19 ở Bệnh viện Trung ương Huế Cơ sở 2

ĐỒNG VĂN - NHẬT MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Thông tin doanh nghiệp:
Điểm danh 3 không gian làm việc lý tưởng tại The Sentry

Sau 4 năm thành lập, The Sentry hiện nay với 3 cơ sở hướng đến phát triển một cộng đồng dành riêng cho các nhà sáng tạo và doanh nhân công nghệ, đồng thời thu hút các nhân tài thế hệ trẻ của nước nhà.

Điểm danh 3 không gian làm việc lý tưởng tại The Sentry
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top