ClockThứ Hai, 09/05/2022 05:38

Tái khởi động các sân chơi kỹ năng

TTH - Sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, hiện nay, các trường đại học (ĐH) đang mở lại nhiều hoạt động, sân chơi kỹ năng để cải thiện những điểm yếu của sinh viên.

Sôi động Liên hoan kỹ năng các CLB, đội, nhóm tỉnh lần thứ IV - năm 202218 thí sinh tranh tài tại Hội thi “Chỉ huy Đội giỏi” và “Phụ trách Sao giỏi”Sôi động cuộc thi Robocon

 Ngày hội kỹ năng tại Trường ĐH Sư phạm

Đa dạng các sân chơi kỹ năng

Cuối tháng 3/2022, hơn 2.000 sinh viên Trường ĐH Sư phạm, ĐH Huế và Trường THPT Thuận Hóa lại được hòa mình chương trình “Ngày hội kỹ năng - Sư phạm Huế” năm 2022. Với nhiều hoạt động, cuộc thi, trò chơi dân gian… sân chơi này không chỉ để vui chơi mà còn tạo ra nhiều cơ hội giao lưu, học tập và đặc biệt là rèn luyện kỹ năng cho sinh viên. Nguyễn Thị Thủy Tiên, sinh viên của trường chia sẻ: “Chúng em được học khá nhiều kỹ năng, từ những kỹ năng thuyết trình, đứng trước đám đông đến những kỹ năng phối hợp, làm việc nhóm”.

Cùng với Trường ĐH Sư phạm, các trường ĐH khác tại Huế cũng tái khởi động lại các hoạt động, sân chơi kỹ năng, tần suất tổ chức và quy mô các hoạt động kỹ năng được mở rộng hơn từ giữa tháng 3 vừa qua, khi đa phần sinh viên các trường đã ổn định việc học tập trung và các lĩnh vực dần thích ứng với tình hình mới của dịch bệnh. Các sân chơi kỹ năng được tổ chức theo nhiều cấp độ, từ cấp trường, đoàn thanh niên - hội sinh viên, cấp khoa đến các câu lạc bộ, đội, nhóm.

Theo anh Nguyễn Tường Du, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường ĐH Khoa học, ĐH Huế, lồng ghép vào trong các sân chơi kỹ năng, hội sinh viên tổ chức nhiều trò chơi lớn, nhỏ, team building, các cuộc thi nhằm vừa phát triển ý tưởng sáng tạo, kỹ năng của cá nhân nhưng cũng yêu cầu tính gắn kết, kỹ năng làm việc nhóm. Các trò chơi được thiết kế theo dạng chơi để học, chơi để rèn luyện kỹ năng, nhờ đó phát huy được tính hiệu quả.

Sân chơi nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng cho người học

Điểm đáng chú ý, hiện nay các câu lạc bộ, đội, nhóm triển khai rất nhiều hoạt động kỹ năng. ThS. Lê Chí Hùng Cường, Chủ tịch Hội Sinh viên ĐH Huế cho biết, ĐH Huế và các trường có gần 200 câu lạc bộ, đội, nhóm. Không chỉ trở lại sinh hoạt định kỳ, triển khai các nội dung thường quy, các câu lạc bộ, đội, nhóm còn mở rộng hoạt động, làm mới các sân chơi kỹ năng của mình.

Một trong những xu hướng nhiều câu lạc bộ, đội, nhóm hiện nay đang làm là kết hợp các hoạt động hội trại kỹ năng, dã ngoại với vệ sinh môi trường, gắn kết với các địa phương. Khi xây dựng các chương trình bên ngoài nhà trường, các câu lạc bộ, đội, nhóm phối hợp với địa phương, đoàn viên của các đơn vị bạn tổ chức nhặt rác, dọn rác vùng biển hoặc những điểm đến, lồng ghép chia sẻ những thông điệp và kỹ năng cần thiết.

Giúp sinh viên có thêm nhiều kỹ năng

Đại diện các trường thừa nhận, một trong những điểm cần phải cải thiện của sinh viên mà nhiều doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng góp ý là kỹ năng. Đây cũng là một trong 4 yếu tố quan trọng, góp phần tạo thành công là tư duy - kiến thức - kỹ năng và công cụ. Cũng vì thế, ngoài những bài học, kỹ năng được truyền dạy trên lớp, các đơn vị đào tạo đang tạo ra nhiều cơ hội để cải thiện điểm yếu kỹ năng cho sinh viên, nhất là thông qua các hoạt động đoàn - hội, câu lạc bộ, đội, nhóm.

Theo ThS. Lê Chí Hùng Cường, hiện nay, các hoạt động được hướng tới không chỉ là kỹ năng đoàn hội, chủ yếu là kỹ năng tổ chức hoạt động, quản trò mà còn mở rộng ra nhiều kỹ năng đáp ứng yêu cầu đầu ra và đòi hỏi của thị trường lao động, tập trung nhiều đến các kỹ năng mềm như thuyết trình, kỹ năng định vị bản thân, kỹ năng xử lý tình huống, phối hợp làm việc nhóm…

Nguyễn Thị Kiều My, Chủ nhiệm câu lạc bộ Kỹ năng sinh viên (thuộc Khoa Cơ khí và Công nghệ, Trường ĐH Nông Lâm) cho biết, với mục đích giúp sinh viên biết nhiều kỹ năng cần thiết, câu lạc bộ thường xuyên tổ chức nhiều chương trình sinh hoạt, các cuộc thi để trang bị cho sinh viên những kỹ năng quan trọng sau khi ra trường, phục vụ cho cả mục đích ứng tuyển việc làm: Thuyết trình, viết mail ứng tuyển, kỹ năng giao tiếp…

Hiện, các trường cũng xây dựng nhiều giải pháp, đưa nhiều bài học kỹ năng vào chương trình đào tạo  và mở ra nhiều sân chơi kỹ năng gắn với chuyên môn các ngành học. Đồng thời, các trường cũng mời đại diện doanh nghiệp, nhà tuyển dụng, các chuyên gia chia sẻ, định hướng, thông tin về những kỹ năng cần có cho sinh viên để sau này khi ra trường có thể đáp ứng yêu cầu công việc.

Bài, ảnh: MINH TÂM

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

20 sinh viên sư phạm nhận học bổng AMA

Ngày 26/4, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế đã phối hợp với Quỹ học bổng AMA trao 20 suất học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trúng tuyển khóa tuyển sinh năm học 2023 -2024.

20 sinh viên sư phạm nhận học bổng AMA
Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

TIN MỚI

Return to top