ClockThứ Năm, 22/08/2019 06:30

Tăng gia cải thiện đời sống

TTH - “Thực túc binh cường”, muốn bộ đội có sức khỏe tốt, yên tâm gắn bó với đơn vị, trước tiên công tác hậu cần phải đảm bảo phục vụ tốt đời sống cán bộ, chiến sĩ.

Giúp dân dập lửa cứu rừngTăng gia giỏi

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn bộ binh 1 hăng say tăng gia sản xuất

Ðến thăm tiểu đoàn Bộ binh 1, Trung đoàn 6, Bộ chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh vào đúng giờ tăng gia sản xuất, chúng tôi chứng kiến không khí lao động tích cực, hăng say của anh em chiến sĩ. Người xới đất, người tưới nước, bắt sâu trên từng luống rau... chuyện trò rôm rả.

Hai tay hai chiếc thùng ô roa tưới cho luống rau xanh mướt, Binh nhất Nguyễn Quang Niềm vui vẻ: Ở nhà em đâu có biết đến mấy việc này, nhưng vào đây làm quen thấy rất thích, mỗi ngày nhìn những luống rau thêm xanh tốt, những giàn quả trĩu cành là trong lòng thêm phấn khởi.

Đứng ở vườn tăng gia mà nghe mùi thơm phức từ thức ăn ở nhà bếp tỏa ra khiến chúng tôi càng muốn khám phá xem những thành quả của công tác tăng gia được “lên mâm, lên dĩa” như thế nào. Những rổ rau hái từ vườn tăng gia được rửa sạch chuẩn bị nấu canh, ở khu chế biến đồ ăn là những dĩa cá lóc kho nghệ bắt mắt đã được dọn sẵn.

Dẫn chúng tôi đi xem một vòng khu nhà bếp, nhà ăn của đơn vị, Đại úy Phan Gia Linh, Tiểu đoàn phó, Tiểu đoàn Bộ binh 1, cho biết ngoài việc đảm bảo yêu cầu vệ sinh thực phẩm, đơn vị khuyến khích nhà bếp “tỉa vẽ” cho các món ăn hấp dẫn, đẹp mắt hơn, để mỗi bữa ăn đều đảm bảo cả chất lượng và hình thức. Nhà ăn phải luôn đảm bảo sạch sẽ, thoáng mát. Những năm qua đơn vị luôn được đánh giá cao về nhà ăn, nhà bếp chính quy - an toàn - chất lượng.

Cũng là đơn vị đóng quân ở địa bàn vùng gò đồi, thời tiết khắc nghiệt, điều kiện thổ nhưỡng khó khăn nhưng khu tăng gia của Tiểu đoàn Tăng thiết giáp 3, Bộ CHQS tỉnh được quy hoạch bài bản, khoa học. Đơn vị đầu tư khoan giếng để chủ động nguồn nước tưới, quy hoạch lại khu trồng trọt, chăn nuôi tập trung, huy động bộ đội vét ao lấy bùn, vận chuyển đất phù sa từ nơi khác về, cải tạo 3.000m2 đất trồng rau xanh, làm giàn đậu, bầu, bí, mướp, triển khai nuôi cá và xây chuồng trại chăn nuôi. Cùng với vườn rau sạch, xanh tốt, đơn vị thường xuyên duy trì đàn bò 20 con, heo từ 80 đến 100 con, gia cầm 2000 con. Nhờ đẩy mạnh tăng gia sản xuất đơn vị có nguồn thu lâu dài, ổn định hơn 200 triệu đồng/năm, vừa phục vụ cải thiện bữa ăn cho bộ đội vừa dành 30% cho các hoạt động tình nghĩa, phúc lợi hằng năm...

Từ đầu năm đến nay, kết quả tăng gia, sản xuất của các đơn vị luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Trong đó, rau, củ, quả thu hoạch được 53 tấn, đạt 101 %; thịt các loại gần 28 tấn, đạt 104 %; cá 22 tấn đạt 240%. Các đơn vị cũng đầu tư trồng gần 6000 cây ăn quả phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng trên địa bàn đống quân như ổi, thanh trà, cam…

Đại tá Lê Anh Tuấn, Chủ nhiệm Hậu cần, Bộ CHQS tỉnh cho biết: Nhiều đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh đứng chân trên địa bàn vùng sâu, vùng xa điều kiện địa hình, khí hậu khắc nghiệt, quân số phân tán… Do đó, công tác tăng gia sản xuất, quy hoạch vườn - giàn, khu chăn nuôi gia súc, gia cầm tập trung... được lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị coi trọng. Hàng năm, các cơ quan, đơn vị tổ chức tăng gia sản xuất theo đúng Chỉ lệnh công tác Hậu cần của Quân khu, của Bộ CHQS tỉnh. Nhờ đó, không chỉ tạo ra lượng lương thực, thực phẩm lớn mà còn thường xuyên đưa sản phẩm có giá rẻ hơn giá thị trường vào bữa ăn cho bộ đội như: các loại thịt, cá rẻ hơn từ 5 - 10%; rau, củ, quả rẻ hơn từ 20 - 50%. Một số cơ quan, đơn vị cấp huyện đã có khu quy hoạch căn cứ hậu phương với tăng gia sản xuất, tạo nguồn thu cho đơn vị.

Không chỉ dừng lại ở việc đẩy mạnh tăng gia sản xuất, những năm qua, các đơn vị đã có nhiều sáng kiến có hiệu quả ứng dụng vào công tác tăng gia như: hệ thống tưới nước tiết kiệm, canh tác rau trên luống để chống ngập úng…

Thực hiện tốt công tác bảo đảm hậu cần, chăm lo đời sống bộ đội nên đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh không ngừng được cải thiện, yên tâm gắn bó, xây dựng đơn vị vững mạnh về mọi mặt. “Thực túc binh cường” nên đời sống được cải thiện, bộ đội càng tâm huyết gắn bó, đồng sức, đồng lòng xây dựng đơn vị chính quy, vững mạnh toàn diện.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chăm lo đời sống hội viên

Hội viên khó khăn có nguồn lực vươn lên, hội viên nghèo luôn nhận được sự giúp đỡ, quan tâm. Đó là kết quả mà Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Quảng Phú (huyện Quảng Điền) đã và đang có được nhờ những cách làm hay như xây dựng các nguồn quỹ, kết nối các mạnh thường quân để kịp thời giúp đỡ, đồng hành cùng hội viên.

Chăm lo đời sống hội viên
Canh chua lá me đất

Sống trong lòng xứ Huế, thật đáng tiếc nếu thờ ơ không để ý tới thứ sắc màu tim tím mọc ven bờ sông Hương hoặc bất kỳ trong mảnh vườn nào đó. Thứ tôi muốn kể với thế giới liên quan đến sắc màu tim tím đời thường, gần gũi ấy đơn giản là một tô canh chua lá me đất. Mà nấu canh chua thì có nhiều kiểu chế biến lắm. Kiểu truyền thống, tùy theo vùng miền, mỗi nơi lại có một kiểu gây hứng thú riêng.

Canh chua lá me đất
Chăm lo đời sống cho lao động nữ

Lao động nữ (LĐN) chiếm hơn 72% công nhân lao động trong các doanh nghiệp (DN) thuộc Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh. Việc chăm lo đời sống cho LĐN luôn được các cấp công đoàn tập trung thực hiện.

Chăm lo đời sống cho lao động nữ
Tập tàng mà nấu canh tôm

Trời nắng hanh hao, tần ngần một hồi trước quầy rau củ và lời mời chào của dì bán rau, ánh mắt tôi dừng lại trước mớ rau tập tàng non xanh nằm lẫn giữa đám xà lách và tần ô. Trời này mà húp một ngụm canh rau tập tàng nấu tôm thì cứ phải gọi là mát lòng mát dạ.

Tập tàng mà nấu canh tôm
Return to top