ClockThứ Ba, 06/06/2017 06:47

Tây Phi tìm kiếm 50 triệu euro từ EU cho lực lượng chống khủng bố Hồi giáo

TTH.VN - Các quốc gia vùng Sahel của Tây Phi đang yêu cầu khoảng tài trợ 50 triệu euro từ Liên minh châu Âu EU để thành lập một lực lượng đa quốc gia thực hiện các hoạt động chống lại các nhóm chiến binh Hồi giáo.

Lực lượng quân đội Tây Phi. Ảnh: Wikimedia

Vùng đất khô cằn rộng lớn này trong những năm gần đây đã trở thành nơi sinh sống cho các nhóm thánh chiến - một số liên quan đến Al Qaeda và Nhà nước Hồi giáo IS - khiến các nước châu Âu, nhất là Pháp, lo ngại có thể tạo ra đe doạ cho châu Âu nếu không được kiểm soát.

Chad, Niger, Burkina Faso, Mali và Mauritania - những nước được gọi là G5 Sahel - đã đề xuất một nhóm đặc nhiệm khu vực được thiết lập để giải quyết mối đe dọa xuyên biên giới. Tuy nhiên, việc thực hiện kế hoạch đã bị trì hoãn, một phần do những trở ngại về tài chính.

Tướng Didier Dacko thuộc quân đội Mali cho biết: "Hội đồng Bộ trưởng của các quốc gia G5 Sahel đang yêu cầu Liên minh Châu Âu hỗ trợ tài chính cho việc triển khai và vận hành của lực lượng chung G5".

Năm ngoái, nhóm đã đề xuất thành lập các đơn vị đặc biệt, bao gồm khoảng 100 binh lính được đào tạo bài bản, có khả năng phản ứng nhanh chóng với các mối đe dọa đang thay đổi, sẽ được triển khai ở những nơi có sự xuất hiện của các nhóm hoạt động theo chủ nghĩa cực đoan.

Họ sẽ bổ sung cho những nỗ lực của các lực lượng vũ trang thường xuyên, các lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp quốc ở Mali và Operation Barkhane, nơi có khoảng 4.000 quân đội Pháp được triển khai trên khắp 5 nước vùng Sahel.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters & News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB):
Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

Trong một thế giới mà các khoảng cách ngày càng thu hẹp, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là minh chứng cho sức mạnh của hội nhập kinh tế và xã hội. Hội nhập kinh tế ở khu vực này "hiện đang được xếp hạng gần" với Liên minh châu Âu (EU) về chuỗi giá trị khu vực và hội nhập xã hội, theo một báo cáo do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 26/2.

Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

TIN MỚI

Return to top