ClockThứ Năm, 28/01/2021 08:33

Tết ấm đến với người yếu thế, gia đình chính sách

TTH - Niềm vui đón Tết Tân Sửu năm nay được nhân lên khi mức hỗ trợ quà tết tăng hơn năm trước và hơn 13.400 hộ cận nghèo cũng được bổ sung vào danh sách tặng quà.

Lo tết cho sinh viên khó khănTrao quà tết cho người nghèo các địa phương

Các tổ chức, doanh nghiệp mang "Tết ấm" đến với các gia đình có hoàn cảnh khó khăn

Để mọi người, mọi nhà vui tết

Đón Tết Tân Sửu năm nay, bà Đặng Thị Đị, gia đình có công thuộc diện nghèo ở thôn Tân Mỹ, xã Phong Mỹ (Phong Điền) thấy ấm lòng và phấn khởi khi có được căn nhà mới như vẫn luôn ao ước lâu nay. Được Nhà nước hỗ trợ 80 triệu đồng cùng con cháu phụ giúp thêm xây căn nhà 3 gian cấp 4, tết này, bà không còn lo nơi hương khói của ông bà, chồng con khi được xây cất cao ráo, tươm tất hơn.

Giữa năm 2020, gia đình ông Phạm Sừng, hộ nghèo ở thôn Phước Thọ (Phong Mỹ, Phong Điền) may mắn được một tổ chức thông qua Phòng LĐTB&XH huyện Phong Điền hỗ trợ 65 triệu đồng xây nhà kiên cố đang trong giai đoạn gấp rút hoàn công để kịp vào nhà mới đón tết cổ truyền.

Năm 2020, ảnh hưởng của đại dịch COVID -19 và thiên tai, bão lụt tác động toàn diện, sâu rộng đến đời sống Nhân dân và tất cả các ngành, lĩnh vực. Trong hoàn cảnh đó, người nghèo và các đối tượng yếu thế chịu tác động lớn. Song nhờ đẩy mạnh thực hiện các chính sách hỗ trợ kịp thời và ngành lao động thương binh xã hội, mặt trận cùng các cấp chính quyền, đoàn thể đẩy mạnh phong trào thi đua "Thừa Thiên Huế chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau", nên nhiều hoàn cảnh khó khăn đã kịp thời được hỗ trợ, vượt qua khốn khó.

Đón tết năm nay, nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo thuộc dự án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực I Kinh thành Huế cũng vui mừng không kém khi mỗi hộ được hỗ trợ hàng chục triệu đồng từ nhiều nguồn vận động để xây nhà mới khang trang tại khu định cư Hương Sơ, kịp đón năm mới thêm an vui, như ý.

Sau thời gian chờ đợi, mấy ngày qua, nhiều gia đình như chị Trần Thị Tuyết Thân, Lê Thị Thu Sương... ở phường Thuận Lộc (TP. Huế) vẫn còn lâng lâng niềm vui khi được uỷ ban mặt trận khảo sát xét hỗ trợ 30 triệu đồng để chuẩn bị khởi công "Nhà đại đoàn kết" trong đầu năm mới Tân Sửu.

Ngoài ra, nhiều hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh cũng được các tổ chức, hội đoàn thể như: hội phụ nữ, hội chữ thập đỏ... thông qua các nguồn vận động hỗ trợ xây nhà "Mái ấm tình thương", "Nhà tình thương"..., giúp họ yên tâm "an cư" để "lạc nghiệp".

Tăng đối tượng và mức quà

Theo kế hoạch thăm chúc Tết Tân Sửu 2021, tỉnh dành hơn 30 tỷ đồng chăm lo cho các gia đình chính sách, người nghèo, cận nghèo, cán bộ, chiến sĩ, các đối tượng bảo trợ xã hội... để người dân ai cũng có một cái tết đầy đủ, an vui.

Năm nay, quy mô, kinh phí chăm lo tết và đối tượng được tặng quà đều tăng lên. Tổng số đối tượng được chăm lo tết năm nay khoảng trên 91.000 người.

Quà hỗ trợ cho đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh, gồm: thân nhân người có công dự kiến khoảng 4.126 người và người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học khoảng 867 người với mức hỗ trợ 500.000 đồng/suất.

Để giúp nhóm đối tượng yếu thế chiếm con số không nhỏ đó là hộ nghèo, cận nghèo vui đón một cái tết ấm áp như bao gia đình, tỉnh chi hỗ trợ cho 10.871 hộ nghèo với mức 500.000 đồng/hộ và 13.435 hộ cận nghèo với mức 300.000 đồng/hộ.

Các đối tượng bảo trợ xã hội tại cộng đồng được hỗ trợ mức 300.000 đồng/người cho 59.188 người trên toàn tỉnh. Những đối tượng được nuôi dưỡng thuộc công lập và ngoài công lập được hỗ trợ mức 300.000 đồng/người với số lượng 1.602 người. Dịp này, có 25 cơ sở bảo trợ xã hội công lập, tư thục tiêu biểu cũng được nhận mức hỗ trợ 1,3 triệu đồng/đơn vị.

Theo đánh giá của Sở LĐTB&XH, mức hỗ trợ quà tết năm nay tăng lên ở các đối tượng. Đối tượng bảo trợ xã hội có mức hỗ trợ tăng từ 200 lên 300 nghìn đồng/suất; hộ nghèo tăng từ 300 lên 500 nghìn đồng/hộ. Đặc biệt năm nay, lần đầu tiên đối tượng hộ cận nghèo được bổ sung vào danh sách được tặng quà tết. Những phần quà này sẽ được các địa phương hoàn thành trao hỗ trợ cho các đối tượng trước ngày 1/2/2021 (ngày 20/12/Canh Tý).

Ngoài những đối tượng được các cấp chính quyền địa phương tổ chức tặng, để thể hiện tấm lòng tri ân thế hệ đi trước, đạo lý uống nước nhớ nguồn và chia sẻ, động viên với những cán bộ, chiến sĩ làm công tác đặc thù, trước Tết Nguyên đán cổ truyền, lãnh đạo tỉnh đi thăm, tặng quà cho các đơn vị lực lượng vũ trang biên giới, hải đảo; nguyên cán bộ lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, cán bộ Trung ương nghỉ hưu trên địa bàn tỉnh, các đồng chí có hàm cấp tướng trở lên, anh hùng LLVTND, Mẹ VNAH đã mất, còn sống, gia đình chính sách có công, nhân sĩ trí thức... và 10 hộ vượt nghèo tiêu biểu; các hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo năm 2020.

Ngoài trao quà hỗ trợ đến đúng đối tượng, các cấp, các ngành, tổ chức... tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân và bố trí ngân sách địa phương chăm lo tết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, bảo đảm ai cũng đón tết trong vui tươi, lành mạnh và tiết kiệm.

Ngành LĐTB&XH đang phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức liên quan rà soát, tổng hợp số hộ, số khẩu có nguy cơ thiếu đói trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu và giáp hạt đầu năm 2021 để chủ động huy động nguồn lực, trong đó có ngân sách địa phương, nhằm kịp thời hỗ trợ cho các hộ thiếu đói, nhất là các hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh COVID-19.

Bài, ảnh: HOÀI THƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Không để ai thiếu đói trong dịp tết

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, hàng trăm chuyến xe chở hàng hóa, quà tặng có mặt tại huyện Nam Đông để kịp thời hỗ trợ bà con vùng cao vui xuân, đón mừng năm mới.

Không để ai thiếu đói trong dịp tết
Mang quà tết đến với nông dân nghèo

Với phương châm không để hội viên, nông dân có hoàn cảnh khó khăn “không có tết”, các cấp Hội Nông dân (HND) trên địa bàn tỉnh đã cùng cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể chủ động, nỗ lực triển khai nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn… được đón một mùa xuân ấm cúng.

Mang quà tết đến với nông dân nghèo
Tết ấm cùng trẻ em, người có hoàn cảnh khó khăn

Chương trình “Trẻ em vui xuân, người già ấm tết” do UBND TX. Hương Thuỷ tổ chức diễn ra sáng 31/1. Đây là sự kiện khởi đầu cho chuỗi hoạt động an sinh xã hội trong năm 2024 của địa phương này.

Tết ấm cùng trẻ em, người có hoàn cảnh khó khăn
Mang tết vui, tết ấm đến với những gia đình chính sách và yếu thế

Như thành thông lệ, những ngày giáp tết cổ truyền trở thành mùa trao - nhận yêu thương, mùa chăm tết no ấm, tết sum vầy đến với người dân, người lao động, những đối tượng yếu thế. Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm nay, sẽ có nhiều chương trình với hàng trăm nghìn suất quà tết lần lượt trao tặng cho những người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo... trên địa bàn tỉnh.

Mang tết vui, tết ấm đến với những gia đình chính sách và yếu thế
Return to top