ClockThứ Hai, 31/01/2022 06:37

Tết ở T

TTH - Những ngày lễ, tết xa nhà có lẽ đã quá quen với những người lính mang quân phục. Năm nay cũng thế, khi dịch bệnh vẫn phức tạp, những người lính đang phục vụ tại các khung cách ly và điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 triệu chứng nhẹ (T - F0) đành phải “lỡ hẹn” với gia đình.

Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bà con hoàn thành cách ly tập trung về nhàThăm, động viên lực lượng phục vụ hậu cần tại khu điều trị F0

Cán bộ, chiến sĩ đưa cơm tận phòng và động viên người dân

Tất cả vì nhiệm vụ

Những ngày cuối tháng Chạp, khi những bông hoa xuân bắt đầu xuống phố khoe sắc, nhiều người tranh thủ trời nắng đẹp để đi mua sắm tết, thì những cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh nhận nhiệm vụ tại các T - F0 vẫn tất bật công việc phục vụ, chăm sóc các bệnh nhân F0.

Binh nhất Trương Thụy Phúc (Tiểu đoàn bộ binh 1), hiện đang làm nhiệm vụ tại T2 - F0 cho biết: Hơn nửa năm nay nhận nhiệm vụ ở các T nên Phúc cũng khá quen với công việc. Bên cạnh những áp lực vì cường độ công việc cao, đối mặt với nhiều nguy cơ lây nhiễm thì việc được nhận nhiệm vụ nơi tuyến đầu chống dịch, trực tiếp phục vụ các bệnh nhân F0 cũng là một niềm tự hào của người lính trẻ.

“Gần tết, thấy mọi người tất bật về quê cùng gia đình em cũng hơi chạnh lòng, nhưng thấy những người dân không may mắc COVID-19 phải vào đây điều trị, rồi họ cũng có thể phải ăn tết xa nhà, xa người thân nên chúng em thấy mình cần phải nỗ lực hơn để phục vụ bà con thật tốt, tiếp sức để những bệnh nhân chiến đấu với dịch bệnh và sớm khỏe mạnh trở về với gia đình. Đây cũng sẽ là cái tết đầu tiên em xa nhà, nhưng sẽ là một cái tết khó quên và mang nhiều cảm xúc”. Trung tá Ngô Trí Hùng, Khung trưởng Khung T2 - F0 (Trường cao đẳng nghề 23) cho biết, Khung có hơn 500 bệnh nhân mắc COVID-19 đang cách ly, điều trị.

Thời gian qua, các cán bộ, chiến sĩ và đội ngũ y, bác sĩ làm nhiệm vụ ở đây luôn hết lòng vì nhiệm vụ. Mặc dù không được nghỉ lễ, tết nhưng chẳng ai kêu ca, phàn nàn hay chểnh mảng công việc. Nhưng khi Tết cổ truyền đang đến rất gần, thời khắc chuyển giao đất trời, nhà nhà sum họp, nhưng đội ngũ phục vụ ở khung chỉ có thể đón tết bên những đồng đội. Do đó, để các cán bộ, chiến sĩ không “tủi thân” Ban Quản lý khung cũng sẽ tổ chức tết ấm cúng, đơn giản theo từng đầu mối cho các cán bộ, chiến sĩ. Khung cũng sẽ mua đào, lập bàn thờ Bác Hồ, bếp sẽ gói bánh chưng, bánh tét và một số món ăn truyền thống phục vụ bà con và cán bộ, chiến sĩ trong những ngày tết.

Đội ngũ phục vụ Khung T3 nấu ăn phục vụ các bệnh nhân ở T3 và T4

Đưa cơm đến tận phòng cho các bệnh nhân và không quên lời chúc ngon miệng, động viên bà con ăn tết xa nhà đừng buồn, nụ cười, lời nói nhẹ nhàng cùng những cử chỉ ân cần của chiến sĩ Phạm Tăng Hóa (phục vụ tại khung T4 - F0) khiến các bệnh nhân điều trị ở đây thêm ấm lòng.

Khung T4 - F0  hiện có hơn 1.000 bệnh nhân điều trị COVID-19, với đội ngũ phục vụ chỉ có 32 cán bộ, chiến sĩ. Số lượng bệnh nhân không ngừng tăng, những buớc chân của các cán bộ, chiến sĩ cũng vội vã hơn, công việc tất bật hơn. Bởi hàng ngày, họ không chỉ đưa cơm, nước đến tận phòng mà còn đảm nhận nhiều công việc như khử khuẩn, vệ sinh, sắp xếp chỗ ở cho người mới vào, nhận và vận chuyển các nhu yếu phẩm tiếp tế cần thiết và hàng chục những công việc không tên khác.

Tết đến rất gần, nhưng những người lính làm nhiệm vụ xa nhà chỉ biết gửi lại những nhớ nhung với gia đình qua những cuộc trò chuyện điện thoại, những lời dặn dò vội vã để rồi tiếp tục miệt mài với công việc.

Ấm tình đồng đội

Tết ở T cũng sẽ không thiếu những cành đào, mai, những dĩa mứt gừng, ly trà ấm và còn có cả nghĩa tình đồng đội và hơn hết là tình quân dân.

Sau những tất bật với công việc, họ sẽ quây quần bên mâm cơm đầm ấm và rộn ràng tiếng cười, sự lạc quan của tuổi trẻ. Có thể mâm cơm ngày tết của những cán bộ, chiến sĩ ở T không quá cầu kỳ, nhưng vẫn sẽ đậm đà hương vị tết cổ truyền và chất chứa tình cảm, sự chia sẻ. Đó chính là động lực, niềm động viên giúp những cán bộ, chiến sĩ ở T đón tết vui xa nhà.

Trung tá Nguyễn Hồng Hiệp, Khung trưởng Khung T4 - F0 chia sẻ: Tết đến, ai cũng sẽ nhớ nhà, nhớ người thân nên Ban Chỉ huy khung luôn động viên, chia sẻ cùng anh em cán bộ, chiến sĩ. Nghĩa tình đồng đội ấm áp cùng sự quan tâm của các cấp lãnh đạo sẽ tiếp thêm niềm tin, động lực để cán bộ, chiến sĩ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tất cả cán bộ, chiến sĩ phục vụ khung đều xác định tốt tư tưởng, yên tâm thực hiện nhiệm vụ.

Những người lính, bất cứ nhiệm vụ nào cũng mang sứ mệnh phục vụ Tổ quốc và mang lại sự yên bình cho Nhân dân. Họ sẵn sàng “gác” những nỗi niềm riêng để cùng đồng đội nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đón tết ở T có lẽ sẽ thật khó quên đối với cán bộ, chiến sĩ và cả những bệnh nhân. Nhưng tất cả đều cùng chung một quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh.

Thượng tá Ngô Nam Cường, UVTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng, Bộ CHQS tỉnh cho biết: Lễ, tết xa nhà, làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu chống dịch hay trực 100% quân số ở đơn vị là điều rất bình thường đối với những người lính mang quân phục. Nhưng vì dịch bệnh phức tạp, nhiều cán bộ, chiến sĩ đã mấy tháng chưa được về thăm gia đình, nay lại đón tết xa nhà, do đó, lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh đã thường xuyên đến thăm hỏi, động viên để các cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác. Bên cạnh việc đảm bảo đầy đủ chế độ, mang không khí, hương vị tết vào các T để cán bộ, chiến sĩ không “tủi thân”, chúng tôi cũng chỉ đạo Ban quản lý các khung đảm bảo chế độ ngày tết cho các bệnh nhân và thường xuyên động viên, nắm bắt tâm tư của bà con để kịp thời chia sẻ, giúp bệnh nhân vững tinh thần chiến đấu với dịch bệnh.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mùa hoa bình yên

Sáng nay trời trở lạnh. Cái lạnh mang hơi hướm của một tiết xuân đang đầy. Mưa lún phún rơi nhẹ trên những luống cải ngồng đang vàng hoa. Mùa hoa cải của ngày tháng đầu năm ở Huế mới đẹp làm sao. Cả một bãi dài là màu xanh êm dịu và màu vàng thắm đượm dưới mắt tơ. Hoa cải mang mùi ngai ngái, vất vưởng khó tan. Hương cải theo gió bay xa.

Mùa hoa bình yên
Ấm áp nghĩa tình

Bằng tình yêu thương và trách nhiệm xã hội, các tổ chức đoàn thể, cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng Công an tỉnh kịp thời chia sẻ, động viên, tri ân những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống; nhân lên những hành động đẹp, ấm áp nghĩa tình.

Ấm áp nghĩa tình
Nghĩa tình quân - dân

Lực lượng vũ trang tỉnh triển khai nhiều hoạt động kịp thời, thiết thực giúp dân cả về vật chất và tinh thần, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng Nhân dân về hình ảnh người lính Cụ Hồ, thắt chặt hơn tình đoàn kết quân - dân, giữ vững thế trận lòng dân...

Nghĩa tình quân - dân
Tổ chức xuân ám áp cho hơn 230 trẻ em khó khăn

Ngày 21/1, Đoàn Thanh niên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức hoạt động tình nguyện “Xuân ấm áp 2024” cho thiếu nhi ở 6 Trung tâm bảo trợ trẻ em trên địa bàn TP. Huế.

Tổ chức xuân ám áp cho hơn 230 trẻ em khó khăn
Return to top