ClockThứ Bảy, 21/05/2016 10:14

Thận trọng với thông tin tuyển lao động

TTH - Thời gian qua, nhiều lao động trên địa bàn tỉnh bức xúc, phản ánh khi bị các công ty tuyển lao động lừa vào làm việc nhưng không trả lương, thu giấy tờ tùy thân, buộc người nhà đến chuộc mới được cho về…

Một lao động bị lừa đăng thông tin cảnh báo trên mạng xã hội Facebook

Hiện nay ở TP. Huế có nhiều công ty dán tờ rơi, tuyển người lao động đi làm xa. Tuy nhiên, khi lao động được nhận vào làm việc thì mới té ngửa là bị lừa bởi lương bổng không đúng như đã đăng tuyển ban đầu. “Thực chất lương chỉ bằng một nửa như đã thông báo trước đó. Bất ngờ hơn khi được đưa vào tận nơi các công ty bắt ký hợp đồng làm việc cả năm và cuối năm mới được nhận lương. Còn công việc thì sai gì làm đó. Nếu ai không ký mà muốn về thì phải điện thoại cho người nhà đem tiền vào chuộc mới được về”, Đ.Đ.V. (một lao động bị lừa) ấm ức kể lại. Trong khi đó, lao động tên N.B. kể rằng, đã từng bị lừa khi đăng ký vào làm việc ở một công ty tận Đà Lạt. Theo B., khi thấy tờ giấy rao tuyển nhân viên trên một tuyến đường của TP. Huế liền hứng khởi, đăng ký ngay bởi mức lương rao khá hấp dẫn, được bao ăn ở. B. cho hay, tờ rơi này do Công ty CP H.V có trụ sở tại TP. Đà Lạt đăng với nội dung tuyển 30 lao động nam, nữ làm vườn, chăm sóc hoa, tạp vụ với mức lương từ 5 – 6 triệu đồng/tháng, khi đi chỉ cần mang theo giấy chứng minh nhân dân. Bên cạnh đó, công ty này còn cho xe đưa đón miễn phí lao động xuất phát tại Đà Nẵng. “Khi vào đến nơi mới biết là mình bị lừa. Vào đó mình bị thu điện thoại, nhốt lại ở trong phòng một mình. Công việc không phải là trồng hay chăm sóc hoa như thỏa thuận ban đầu mà phải đi…đào giếng và làm rẫy cà phê. Đến khi người nhà đem tiền chuộc vào mình mới được về”, B. thuật lại chuyện mình bị lừa.

Theo ông Hoàng Văn Phước, Trưởng phòng Việc làm – An toàn lao động thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Thừa Thiên Huế, tình trạng các công ty lừa người lao động diễn ra khó lường. Một phần do người lao động chủ quan, không tìm đến các trung tâm dịch vụ việc làm chính thống để tìm việc. Ông Phước cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh có hai đơn vị được giao giới thiệu dịch vụ việc làm cho lao động là Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh và Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên tỉnh. Người lao động có nhu cầu cần đến đây để tìm và được tư vấn rõ ràng. “Có một số công ty ảo đăng tuyển lao động, khi tôi gọi đến thì không hề bắt máy. Bởi vậy, người lao động cần lưu ý, tỉnh táo và cẩn trọng khi đọc thông tin ở các tờ rơi ngoài đường. Trường hợp khi phát hiện mình bị lừa thì phải báo ngay cơ quan chức năng địa phương có thẩm quyền để được giải quyết, hỗ trợ kịp thời”, ông Phước khuyến cáo.

PHAN THÀNH

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thận trọng nơi công cộng

Đã có nhiều vụ cướp giật tài sản, trộm cắp ở công viên, nơi công cộng được lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật. Song, để tình trạng này không tiếp diễn, bản thân mỗi người dân cần chủ động tự bảo vệ tài sản của mình.

Thận trọng nơi công cộng
Thận trọng khi đưa thông tin trẻ em lên mạng xã hội

Trên không gian mạng, nhiều phụ huynh lại vô tư trong việc bảo vệ dữ liệu cá nhân của con. Thế nên, cũng cần phải cảnh giác trước các trường hợp tội phạm công nghệ cao lợi dụng hình ảnh này nhằm mục đích xấu, dẫn đến hệ lụy vô cùng khó lường.

Thận trọng khi đưa thông tin trẻ em lên mạng xã hội
Thận trọng khi chọn trung tâm tư vấn du học

Du học ngày càng được nhiều phụ huynh và học sinh quan tâm, xem đây là cơ hội học tập, trải nghiệm ở môi trường giáo dục ưu việt. Tuy nhiên, thị trường du học vẫn còn nhiều bất cập, đòi hỏi người có nhu cầu phải tỉnh táo để “chọn mặt, gửi vàng”.

Thận trọng khi chọn trung tâm tư vấn du học
Gần tết, thận trọng với tiền giả

Càng gần Tết Nguyên đán, nhu cầu mua sắm của người dân càng tăng, đây là thời điểm tội phạm liên quan đến tiền giả gia tăng. Vì thế bên cạnh sự kiểm soát của các cơ quan chức năng, người dân cũng cần cảnh giác trong thanh toán bằng tiền mặt.

Gần tết, thận trọng với tiền giả
Nhượng quyền khai thác chợ như bán… “vịt trời”

Dù không phải quyền quyết định của mình nhưng một vị chủ tịch thuê đã thông tin gian dối và thẳng tay ký nhượng quyền khai thác chợ Phú Bài cho những người khác để lừa đảo số tiền hàng tỷ đồng.

Nhượng quyền khai thác chợ như bán… “vịt trời”

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top