ClockThứ Bảy, 25/04/2020 13:15

Thầy giáo trẻ sáng chế máy sát khuẩn tự động

TTH - Chuẩn bị cho công tác đón học sinh trở lại trường, thầy giáo Nguyễn Văn Khuyên, Trường THCS Phong Hòa (Phong Điền) đã sáng chế ra những chiếc máy sát khuẩn tự động có nhiều tính năng và pha chế thành công chế phẩm kháng khuẩn với chi phí thấp, đem lại hiệu quả cao.

Thầy và trò Trường THPT A Lưới sáng chế “Máy rửa tay sát khuẩn tự động”

Tiện ích và tránh lây nhiễm chéo khi sử dụng ở cộng đồng

Không đứng ngoài cuộc trong thời điểm dịch bệnh, thầy giáo Nguyễn Văn Khuyên, giáo viên dạy môn vật lý, Chủ nhiệm câu lạc bộ Nhà Khoa học trẻ Trường THCS Phong Hòa (Phong Điền) đã tìm tòi, nghiên cứu thiết kế và lắp đặt thành công máy sát khuẩn tự động. Bởi lẽ, tại các điểm công cộng mọi người sử dung chung bình xịt dung dịch sát khuẩn ẩn chứa nhiều nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn qua các bề mặt tiếp xúc. Vỏ bình xịt, vòi xịt dễ nhiễm virus và có nguy cơ lây nhiễm chéo. Hơn nữa, dung dịch lấy ra có thể không đủ hoặc dư thừa, lượng dung dịch bị văng ra ngoài, không tiết kiệm. Thế nên, sau 10 ngày nghiên cứu, sản xuất, chạy thử nghiệm, thầy Khuyên cho ra đời chiếc máy phun dung dịch sát khuẩn tay tự động.

Máy sát khuẩn tay tự động được thiết kế nhỏ gọn, cao khoảng 40 cm, rộng 20cm, dài 25cm, trọng lượng gần 2 kg, sử dụng nhanh chóng, tiết kiệm được dung dịch và tránh tiếp xúc với bề mặt,  phù hợp với nhưng nơi công cộng như trường học, bệnh viện, cơ quan đơn vị, công ty xí nghiệp… Máy sát khuẩn tự động có 4 bộ phận chính là mạch điều khiển trung tâm; hệ thống cảm biến, hệ thống phun dung dịch sát khuẩn và vỏ hộp thiết bị. Nguyên liệu chế tạo khá đơn giản, hiện có tại thị trường, đảm bảo được thẩm mỹ, sử dụng tiện lợi, thân thiện môi trường để mọi gia đình, cơ quan, đơn vị đều có thể sử dụng. Hiện nay, một chiếc máy sát khuẩn tay tự động trên thị trường có giá trung bình 2 - 5 triệu đồng. Nhưng với chiếc máy này, giá thành sản phẩm tự thiết kế và lắp đặt chỉ khoảng phân nửa tùy vào kích cỡ, dung tích chứa dung dịch và công suất động cơ.

Về nguyên lý hoạt động, theo Thầy  Khuyên, khi người sử dụng đưa tay vào, hệ thống cảm biến nhận tín hiệu và truyền tín hiệu về mạch điều khiển trung tâm để đóng rơ-le, cung cấp dòng điện đến động cơ hoạt động, thiết bị sẽ tự động phun dung dịch sát khuẩn lên tay dưới dạng sương và tự động ngắt. Người dùng chỉ mất 3-5 giây để sát khuẩn tay nên không chỉ tiết kiệm được thời gian mà còn sử dụng một lượng dung dịch sát khuẩn vừa đủ. Đặc biệt, người dùng sẽ tránh tiếp xúc với bề mặt, không chạm vào thiết bị để hạn chế nguy cơ lây nhiễm.

Cùng với  việc làm máy sát khuẩn tự động, các giáo viên thuộc tổ lý – hóa – sinh – công nghệ của Trường THCS Phong Hòa đã tự pha chế thành công dung dịch rửa tay kháng khuẩn, đảm bảo đúng tiêu chuẩn. Ngoài thành phần chính là cồn y tế, oxy già, nước cất thì dung dịch còn chứa nha đam, một thành phần để giữ ẩm da và tinh dầu sả, mang lại mùi hương dễ chịu cho người sử dụng.

Dù đây không phải là sản phẩm mới nhưng đã chứng minh cả quá trình tìm tòi, sáng tạo, tự học hỏi của giáo viên Trường THCS Phong Hòa trong hoạt động nghiên cứu khoa học và trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay. Thầy giáo Lê Thừa Triều, Hiệu trưởng Trường THCS Phong Hòa, cho biết: “Nhà trường đã động viên, khuyến khích giáo viên sáng tạo, nghiên cứu nhằm tạo ra những sản phẩm phục vụ cho học sinh, cộng đồng trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID - 19 và chuẩn bị, đảm bảo an toàn cho học sinh khi trở lại trường”.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hành trình bao gạo nghĩa tình của thầy giáo trẻ

Bao gạo nghĩa tình của thầy giáo trẻ Trần Văn Anh bắt đầu từ năm 2015 đến nay đã được 9 năm đồng hành cùng với quý người già neo đơn, nghèo khó. Đây là chương trình giúp đỡ và bảo trợ đến những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các địa phương Phong Điền, Quảng Điền, Hương Trà, Nam Đông, A Lưới (Thừa Thiên Huế) và Hải Lăng (Quảng Trị).

Hành trình bao gạo nghĩa tình của thầy giáo trẻ
Tuyên dương thầy giáo dũng cảm cứu người

Sáng 20/11, tại Trường THPT Hương Vinh, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tuyên dương, khen thưởng thầy giáo Lê Ngọc Thùy, giáo viên dạy môn toán Trường THPT Hương Vinh về hành động dũng cảm cứu sống 3 người dân bị nước lũ cuốn trôi.

Tuyên dương thầy giáo dũng cảm cứu người
Thầy giáo “ô chữ”

Trong hơn 20 năm giảng dạy và công tác, thầy giáo Nguyễn Văn Cần, giáo viên môn vật lý Trường THCS Thủy Phương (TX. Hương Thủy) đã liên tục tìm tòi, sáng tạo nên nhiều đề tài hay, bổ ích cho giáo viên và học sinh.

Thầy giáo “ô chữ”
Thầy giáo dũng cảm cứu người trong lũ dữ

Thầy giáo Lê Ngọc Thùy, giáo viên môn toán Trường THPT Hương Vinh đã bất chấp hiểm nguy cứu được 3 người bị nước lũ cuốn trong vụ lật chìm ghe làm 2 mẹ con chết đuối diễn ra vào sáng 15/11 tại Đập Hậu – Sông Đào thuộc địa bàn phường Hương Vinh, TP. Huế.

Thầy giáo dũng cảm cứu người trong lũ dữ

TIN MỚI

Return to top