ClockThứ Bảy, 07/04/2018 15:44

Thế giới giải quyết thách thức di cư toàn cầu

TTH - Đối với công dân thuộc các nước đang phát triển và kém phát triển, di cư thường là một lựa chọn hấp dẫn. Cuộc hành trình tới một vùng đất mới thường rất nguy hiểm, song đổi lại, di cư hứa hẹn một cơ hội cải thiện mức sống, chất lượng sống vô cùng to lớn bao gồm: tăng mức thu nhập, môi trường sống tốt, đảm bảo sức khỏe thể chất, tinh thần...

“Di cư là một hiện tượng toàn cầu tích cực”Số người di cư đến châu Âu giảm hơn 1/2 trong năm 2017UN: dân số di cư quốc tế đạt 258 triệu người

Di cư thường là một lựa chọn hấp dẫn đối với công dân các nước đang phát triển và kém phát triển. Ảnh: Brookings Institution

Tuy nhiên, đối với các nước tiếp nhận nhập cư, đây vẫn là một vấn đề gây nhiều tranh cãi, khi chính quyền các nước đang tiếp tục nỗ lực tìm ra phương án sử dụng tốt nhất nguồn lao động và giảm thiểu tối đa rủi ro về kinh tế, văn hóa do dân nhập cư mang lại.

Phát biểu trước báo giới truyền thông, Tổng Giám đốc Tổ chức Di trú Quốc tế (IOM) William Lacy Swing khẳng định: “Quan hệ hợp tác ở cấp địa phương, quốc gia, khu vực và quốc tế rất quan trọng để đảm bảo vấn đề di cư toàn cầu được quản lý tốt hơn. Trong đó, tất cả các bên liên quan phải bao gồm đầy đủ: chính phủ, các tổ chức quốc tế và xã hội dân sự”.

Được biết, hợp tác là một trong những cột mốc quan trọng được lồng ghép xuyên suốt trong chương trình nghị sự 2030 của Liên Hiệp Quốc về phát triển bền vững. Đồng thời, công tác này cũng được nhận định là rất cần thiết để tiến đến đạt được các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs). Tính đến thời điểm hiện tại, điều quan trọng nhất là hợp tác toàn cầu. Trong đó, Hiệp ước toàn cầu về di trú là một dự án có ý nghĩa, cần được chính phủ các nước, các cấp, ban, ngành phối hợp chặt chẽ, để đảm bảo vấn đề quốc tế này sẽ được quản lý, thực hiện thành công.

Trong một dữ kiện có liên quan, nội dung báo cáo về di cư gần đây của Tổng thư ký Antonio Guterres có chỉ rõ: “Quản lý di cư là một nhiệm vụ trọng yếu mang tính khẩn cấp và sâu sắc nhất về hợp tác quốc tế trong thời đại của chúng ta”.

Nhìn chung, di cư cần thừa nhận các nghĩa vụ và cam kết của tất cả các bên liên quan đến vấn đề di cư quốc tế.

Khi sự đổi mới trở nên cần thiết

Theo Giám đốc điều hành Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) Henrietta Holsman Fore, trong tiến trình quản lý di cư, thế giới đang gặp phải rất nhiều khó khăn, nhất là việc hỗ trợ người dân - đặc biệt là đối tượng trẻ em và thanh thiếu niên tìm ra cơ hội an toàn, tốt nhất để di cư. Động thái được đưa ra trong bối cảnh có hơn 500.000 trẻ em buộc phải di cư vì đối diện với xung đột kéo dài.

Về phần mình, Tổng Giám đốc của Tổ chức lao động quốc tế (ILO) Guy Ryder nhận định di cư chủ yếu là về vấn đề công việc. Do đó, ông kêu gọi các quốc gia cần thực hiện xuyên suốt định hướng tuyển dụng công bằng, phát triển kỹ năng, bảo trợ xã hội, tôn trọng việc làm và tôn trọng quyền lao động. Trên cương vị là một trong những thành viên đối tác thực hiện quản lý di cư toàn cầu, nhiệm vụ của tổ chức ILO là bảo vệ quyền lợi của người lao động đang sinh sống và làm việc tại các quốc gia không phải là quê hương.

Trong bối cảnh hiệp ước toàn cầu về di trú là một lộ trình khả thi, các cấp chính quyền cần khẩn trương cam kết đổi mới. Như vậy, cần nhanh chóng thiết lập một thỏa thuận lao động song phương hai bên cùng có lợi. Cụ thể, các nước phát triển sẽ tham gia trực tiếp vào công tác định hình kỹ năng làm việc của người lao động trước khi các cá nhân tiến hành di trú. Bằng cách đào tạo ngay tại quê hương, chính quyền các nước tiếp nhận sẽ xác định rõ ràng tiềm năng của từng người để tiến hành tuyển chọn lao động phù hợp. Cùng lúc đó, các nước đang phát triển có dân di cư sẽ có cơ hội tiếp nhận công nghệ mới, đồng thời thu nhận các học viên không di cư vào làm việc để phát triển kinh tế đất nước theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa toàn diện.

Dựa trên những ý kiến đóng góp của một số lãnh đạo cấp cao thuộc nhiều tổ chức quốc tế, một lần nữa, Tổng Giám đốc IOM William Lacy Swing cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực mở rộng quan hệ đối tác hiện có và xây dựng những mối quan hệ mới. Mục tiêu chính của hành động này là kết hợp chặt chẽ với các bên nhằm giải quyết hợp lý nhu cầu về kinh tế - xã hội và sức khỏe của người di cư.

“Một khi hành động cùng nhau, chúng ta có thể đạt được các mục đích chung là gặt hái những quyền lợi tối đa cho tầng lớp dân di cư, cũng như đạt được các lợi ích tốt nhất cho những đất nước có dân di cư và các quốc gia tiếp nhận...”, hãng tin UN News dẫn lời Tổng Giám đốc IOM William Lacy Swing cho hay.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ UN News, Brookings & Center for global development)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8% lên 5.060 tỷ USD trong năm 2024

Theo dự báo mới nhất của Công ty Tư vấn và nghiên cứu công nghệ thông tin Gartner, chi tiêu cho ngành công nghệ thông tin (CNTT) trên toàn thế giới trong năm nay dự kiến sẽ đạt tổng cộng 5.060 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2023. Con số này cao hơn so với dự báo tăng trưởng 6,8% được đưa ra hồi tháng 1 và đưa chi tiêu CNTT toàn cầu đi đúng hướng để vượt ngưỡng 8.000 tỷ USD trước năm 2030.

Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8 lên 5 060 tỷ USD trong năm 2024
Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân

Ngày 17/4, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân; Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, Đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Như Hiệp có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4.

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân

TIN MỚI

Return to top