Thế giới

Canada và kế hoạch của chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

ClockThứ Tư, 22/02/2023 14:50
TTH.VN - Quyết định của Canada trong việc tham gia các cuộc đàm phán thương mại song phương chính thức với Đài Loan là một phần của chiến lược rộng lớn hơn cho khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Canada Mary Ng chia sẻ.

Thủ tướng Canada hoan nghênh những đóng góp của cộng đồng người ViệtAnh có mối quan hệ “mạnh mẽ” với ASEAN trong nhiều lĩnh vựcBắt đầu tiến trình đàm phán kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình DươngMỹ cam kết lâu dài với châu ÁXây dựng mối quan hệ Hàn Quốc - ASEAN

Canada đang từng bước triển khai chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Ảnh minh họa: TTXVN/Báo Quân đội Nhân dân

Đàm phán với Đài Loan

Cụ thể, từ ngày 7/2, hai bên đã nhất trí bắt đầu đàm phán chính thức về một hiệp định thương mại nhằm tăng cường thương mại và đầu tư.

“Tôi đã có thể triển khai cái mà chúng tôi gọi là FIPA - đó là một thỏa thuận bảo vệ, đầu tư nước ngoài với Đài Loan. Tuy nhiên, đó là một phần rất quan trọng trong chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Canada nhằm đa dạng hóa khu vực. Chúng tôi đã gặp gỡ người dân Canada và có cuộc tham vấn rất rộng rãi trước khi đi đến bước thực hiện đối thoại này”, Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Canada Mary Ng trả lời phóng viên báo CNBC cho hay.

Được biết, thương mại song phương giữa Canada và Đài Loan đạt 5,82 tỷ USD vào năm 2022. Đài Loan là đối tác thương mại lớn thứ 13 của Canada trên toàn cầu và là đối tác thương mại lớn thứ 5 của nước này ở châu Á.

Cũng được thông tin trong Thống kê chính thức của Đài Loan, kim ngạch xuất khẩu của Đài Loan sang Canada lên đến 3,3 tỷ USD vào năm 2022 và Canada cũng xuất khẩu một lượng hàng hóa lên đến 2,52 tỷ USD sang Đài Loan, ghi nhận trong cùng thời kỳ.

Bộ Ngoại giao Đài Loan cho biết, thỏa thuận sẽ “thiết lập chuỗi cung ứng linh hoạt hơn trong thời kỳ hậu đại dịch, cũng như hỗ trợ trật tự kinh tế và thương mại quốc tế dựa trên luật lệ”.

Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Ngoài Đài Loan, Canada cũng đang khám phá các cơ hội tăng trưởng trong khu vực, Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Canada Mary Ng cho biết.

Theo bà Mary, Canada đang có cuộc đàm phán với khối ASEAN về các lĩnh vực thương mại khác nhau để thúc đẩy hợp tác.

Trong chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, Canada đã vạch ra một kế hoạch rất toàn diện về cách đất nước sẽ phát triển trong khu vực. Khu vực này đang phát triển nhanh nhất. Đến năm 2030, Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương sẽ đóng vai trò đáng kể trong tầng lớp trung lưu đang phát triển. Đến năm 2040, tầng lớp trung lưu của khu vực có thể tương đương một nửa tầng lớp trung lưu của thế giới.

Khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình tương lai của Canada trong nửa thế kỷ tới.

Bao phủ 40 nền kinh tế, hơn 4 tỷ người và có giá trị 47,19 nghìn tỷ USD trong hoạt động kinh tế, đây là khu vực phát triển nhanh nhất thế giới và là ngôi nhà của 6 trong tổng số 13 đối tác thương mại hàng đầu của Canada. Trên đây là những cơ hội quan trọng “trong thập kỷ tới” đã được Canada lưu ý trong kế hoạch phát triển chính thức.

Trung Quốc đóng vai trò quan trọng

Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Canada cũng nhấn mạnh cách tiếp cận của nước này với Trung Quốc, một phần quan trọng trong khuôn khổ kế hoạch của Canada.

“Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Canada dựa trên sự hiểu biết rõ ràng về Trung Quốc và cách tiếp cận của Canada phù hợp với cách tiếp cận của các đối tác trong khu vực và trên thế giới”, Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Canada Mary Ng khẳng định.

Đan Lê (Lược dịch từ CNBC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc cam kết đạt tiến bộ về FTA

Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc ngày 27/5 đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh chung đầu tiên sau hơn 4 năm, nhằm tìm kiếm mối quan hệ thương mại sâu sắc hơn để củng cố nền kinh tế, bằng việc hướng tới đạt được tiến bộ trong các cuộc đàm phán đang bị đình trệ về một hiệp định thương mại tự do (FTA).

Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc cam kết đạt tiến bộ về FTA
Trung Quốc tăng cường bảo vệ các di sản văn hóa

Hội đồng Nhà nước Trung Quốc vừa công bố một chương trình nghị sự lập pháp mạnh mẽ cho năm 2024, tập trung cao độ vào việc bảo vệ các thành phố, thị trấn, làng mạc và những con phố giàu tính lịch sử và văn hóa.

Trung Quốc tăng cường bảo vệ các di sản văn hóa
Thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số ở châu Á - Thái Bình Dương

Số hóa là động lực thúc đẩy kết nối và hòa nhập, từ việc hỗ trợ mở tài khoản ngân hàng mới và hoạt động kinh doanh mới cho đến giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và tạo việc làm, các nền tảng và công nghệ kỹ thuật số mang lại lợi ích kinh tế to lớn.

Thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số ở châu Á - Thái Bình Dương
Diễn đàn Nước Thế giới sẽ triển khai 120 dự án chiến lược trị giá 9,4 tỷ USD

Trang Indonesia Business Post dẫn lời Bộ trưởng Điều phối các vấn đề Hàng hải và Đầu tư Indonesia Luhut Binsar Pandjaitan cho biết, tổng cộng 120 dự án chiến lược liên quan đến nước và dịch vụ vệ sinh sẽ được thống nhất và triển khai trong khuôn khổ Diễn đàn Nước Thế giới lần thứ 10 đang diễn ra tại Bali.

Diễn đàn Nước Thế giới sẽ triển khai 120 dự án chiến lược trị giá 9,4 tỷ USD
Return to top