Thế giới

Morgan Stanley: Tăng trưởng của châu Á sẽ vượt Mỹ và châu Âu

ClockThứ Sáu, 16/06/2023 09:32
TTH.VN - Morgan Stanley nhận định, vào cuối năm nay, tăng trưởng của châu Á sẽ vượt Mỹ và châu Âu do khu vực này phần lớn không bị ảnh hưởng bởi các cú sốc lãi suất.

OECD: Triển vọng tăng trưởng của Ấn Độ sẽ vượt qua Trung Quốc trong năm 2023Kinh tế Nga đã tăng trưởng lần đầu tiên trong vòng một năm quaKhông thể xảy ra gián đoạn thương mại ở châu Á - Thái Bình DươngTrao quyền kinh tế cho phụ nữ có sự cải thiện, nhưng khoảng cách giới vẫn tồn tạiBáo Hàn Quốc: Việt Nam vươn lên thành cường quốc Đông Nam Á

leftcenterrightdel
Với nhiều điều kiện thuận lợi, tăng trưởng của khu vực châu Á sẽ vượt qua Mỹ và châu Âu. Ảnh minh hoạ: AFP/TTXVN/Báo Tin tức 

“Chúng tôi cho rằng vào Quý IV năm nay, tốc độ tăng trưởng của châu Á sẽ vượt xa Mỹ và châu Âu khoảng 450 điểm cơ bản”, Chetan Ahya, nhà kinh tế trưởng chịu trách nhiệm khu vực châu Á của ngân hàng Morgan Stanley cho biết.

Viện dẫn những lý do cho sự lạc quan của mình, ông cho biết châu Á dự kiến sẽ tăng trưởng lành mạnh hơn, trong khi phương Tây lại thụt lùi phía sau. Ngoài ra, sự phục hồi trên diện rộng của Trung Quốc có thể diễn ra vào nửa cuối năm, trong khi 3 nền kinh tế lớn của châu Á là Indonesia, Ấn Độ và Nhật Bản cũng đang cho thấy nhu cầu nội địa mạnh mẽ.

Lạm phát châu Á “không dữ dội”

“Chúng tôi chắc chắn cao rằng sự tăng trưởng ở hai nền kinh tế này sẽ bị hạn chế bởi thực tế là họ đã gặp phải vấn đề lạm phát nghiêm trọng”, nhà kinh tế trưởng Chetan Ahya nhận xét khi đề cập đến Mỹ và châu Âu.

Bên cạnh đó, các ngân hàng trung ương ở những thị trường này đang phải đưa lãi suất chính sách vào “lãnh thổ hạn chế” để kiểm soát lạm phát.

Tuy nhiên, theo nhà kinh tế trưởng Chetan Ahya, châu Á không bị sốc lãi suất như Mỹ và châu Âu. Đồng thời, lạm phát của khu vực châu Á đã ở mức gần bằng một nửa so với hai khu vực còn lại.

Được biết, tỷ lệ lạm phát của Mỹ đã được duy trì trên mục tiêu 2% hàng năm của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), trong đó, mức lạm phát giảm xuống còn 4% trong tháng 5, tỷ lệ thấp nhất trong 2 năm, sau khi đạt đỉnh 9,1% vào tháng 6/2022. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã bỏ qua một đợt tăng lãi suất trong tuần này, bởi cuộc chiến chống lạm phát đã cho thấy một số tín hiệu tích cực.

Cụ thể, mới tháng trước, Fed đã thực hiện đợt tăng lãi suất thứ 10 liên tiếp trong hơn 1 năm, đánh dấu đợt thắt chặt chính sách tiền tệ nhanh nhất mà Fed đã thực hiện kể từ những năm 1980.

Tương tự như vậy, ở châu Âu, lạm phát ở khu vực đồng Euro đã giảm xuống 6,1% trong tháng 5, đánh dấu mức thấp nhất kể từ tháng 2/2022. ECB đã tăng lãi suất chuẩn từ -0,5% ghi nhận trong 1 năm trước lên mức 3,25% trong tháng 5, mức cao nhất kể từ tháng 11/2008.

“Vấn đề lạm phát của châu Á không quá nghiêm trọng. Chúng tôi cho rằng lạm phát của khu vực đã lên đến đỉnh điểm. Vào thời điểm chúng ta bước đến tháng 9 hoặc tháng 10, 80% các quốc gia trong khu vực sẽ chứng kiến lạm phát quay trở lại vùng an toàn của các ngân hàng trung ương”, giới chuyên gia nhận xét.

Trong một thông tin có liên quan, các ngân hàng trung ương ở châu Á đã giảm lãi suất gồm có Hàn Quốc, Australia, Ấn Độ, Indonesia và Singapore.

Tiêu dùng của Trung Quốc đi “đúng hướng”

Một động lực khác cho tăng trưởng của châu Á là sự phục hồi dự kiến của Trung Quốc trong nửa cuối năm nay. Nhiều khả năng mức tăng trưởng của siêu cường này sẽ chạm mốc 5,7% vào năm 2023, cao hơn so với mức 3% của năm 2022.

Nhà kinh tế trưởng Chehan Ahya nhận xét: “Chúng tôi cho rằng sự phục hồi tiêu dùng ở Trung Quốc đang đi đúng hướng. Điều này chắc chắn sẽ mang lại tác động lan toả tích cực đến các quốc gia khác trong khu vực”.

Theo thông tin đăng tải trên trang CNBC, dữ liệu lạm phát tiêu dùng của Trung Quốc trong tháng 5 tăng 0,2% so với mức ghi nhận của 1 năm trước, trong khi chỉ số giá sản xuất giảm 4,6%, là mức giảm mạnh nhất so với cùng kỳ năm 2022, cũng là mức giảm đáng kể được ghi nhận trong 7 năm qua.

Trong 3 tháng tới, khả năng cao thị trường Trung Quốc sẽ chứng kiến mức chi tiêu tốt.

Morgan Stanley kỳ vọng, chính phủ Trung Quốc sẽ công bố nhiều biện pháp kích thích hơn dưới hình thức nới lỏng việc mua bất động sản, cũng như cung cấp chương trình tài trợ cơ sở hạ tầng trị giá khoảng 1 nghìn tỷ USD.

Ấn Độ, Indonesia và Nhật Bản

Hỗ trợ tốc độ tăng trưởng chung của khu vực châu Á còn có Ấn Độ, Indonesia và Nhật Bản, những quốc gia đang ở trong chu kỳ phục hồi nhu cầu nội địa.

Trong 5 năm qua, Ấn Độ cũng đã thực hiện cải cách cơ cấu. Điều này đang thúc đẩy đầu tư tư nhân cao hơn hơn. Với tình hình này, có khả năng tốc độ tăng trưởng của Ấn Độ sẽ đạt 6,5% vào năm 2023, thay thế cho dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã đưa ra trước đó là 5,9%.

Nhà kinh tế học Chehan Ahya nhận xét, việc Indonesia thực hiện các chính sách vĩ mô chính thống cũng đã giúp giảm lạm phát của quốc gia Đông Nam Á này một cách có cấu trúc, nhờ vào cam kết của chính phủ nhằm giữ thâm hụt ngân sách dưới 3%. Điều này đã dẫn đến tỷ lệ nợ công trên GDP của Indonesia chỉ dưới 40%, thuộc nhóm thấp nhất trong số các thị trường mới nổi.

Đối với Nhật Bản, quốc gia này được nhận định là đang ở “điểm thuận lợi” trong việc triển khai bỏ giảm phát mà không gặp vấn đề lạm phát nghiêm trọng như Mỹ và châu Âu. Đó là cách để tạo ra một môi trường tốt cho cỗ máy kinh tế hoạt động.

Đan Lê (Lược dịch từ CNBC)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ công bố các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ Cuba

Theo tin từ NBC News hôm qua, Bộ Tài chính Mỹ vừa công bố những thay đổi về quy định nhằm cho phép nước này hỗ trợ tài chính nhiều hơn cho khu vực tư nhân non trẻ của Cuba và tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ dựa trên internet của Mỹ.

Mỹ công bố các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ Cuba
Giá vé máy bay ở châu Âu và châu Á đang bắt đầu ổn định và có xu hướng giảm dần

Reuters ngày 28/5 cho biết, giá vé máy bay ở châu Âu và châu Á đang bắt đầu ổn định và có xu hướng giảm dần. Đây được xem là một dấu hiệu cho thấy sự bùng nổ du lịch kéo dài thời hậu COVID đang suy yếu, có thể dẫn đến những lo ngại cho các hãng hàng không vốn đang phải vật lộn với chi phí tăng cao và số lượng máy bay hạn chế.

Giá vé máy bay ở châu Âu và châu Á đang bắt đầu ổn định và có xu hướng giảm dần
Return to top