ClockThứ Ba, 03/05/2016 14:25

Thổng thống Obama: TPP cho phép Mỹ thiết lập quy tắc của nền kinh tế toàn cầu

TTH.VN - Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ cho phép Hoa Kỳ và các đối tác của mình, chứ không phải các nước khác, thiết lập quy tắc cho nền kinh tế toàn cầu, hãng thông tấn Sputnik hôm nay (3/5) đưa tin.

Tổng thống Mỹ lạc quan về triển vọng Quốc hội thông qua TPPHiệp định TPP chính thức được ký kếtHiệp định TPP mở ra thời cơ và vận hội mới cho đất nước

Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: AP

Trong một bài báo ủng hộ sự cần thiết phải thông qua hiệp định gây tranh cãi TPP trước khi ông rời nhiệm sở vào ngày 20/1 sang năm, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng thỏa thuận thương mại này sẽ cho phép Hoa Kỳ và các đối tác của mình lập các quy tắc cho nền kinh tế toàn cầu.

"Xây dựng bức tường để cô lập mình trước nền kinh tế toàn cầu sẽ chỉ ngăn cản chúng ta khỏi những cơ hội mới lạ mà nền kinh tế thế giới mang lại. Thay vào đó, Mỹ nên viết các quy tắc. Đó là những gì mà TPP cho phép chúng ta làm được", Tổng thống Obama đưa ra nhận định trong bài xã luận trên tờ Washington Post.

Theo ông Obama, các nước khác nên chơi theo luật mà Washington và các đối tác của mình thiết lập.

"Thế giới đã thay đổi. Các quy định này theo đó cũng thay đổi. Hoa Kỳ, chứ không phải quốc gia nào khác như Trung Quốc, nên viết ra các quy tắc. Hãy nắm bắt cơ hội này, thông qua Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP", Tổng thống Obama nhấn mạnh.

Thỏa thuận TPP được ký kết bởi 12 quốc gia, trong đó có Việt Nam, hồi tháng 2 năm nay, nhưng vẫn đòi hỏi sự chấp thuận của Quốc hội Mỹ. Nếu được thực hiện, thỏa thuận tự do thương mại này sẽ bao gồm 40% của các nền kinh tế toàn cầu.

Những người chỉ trích TPP cho rằng, thỏa thuận này làm suy yếu các công ty, các điều luật, quy định và tổ chức nội địa thông qua một tiến trình ngoài pháp luật, làm lợi cho các tập đoàn đa quốc gia.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Sputnik & Newsunited)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Đức

Theo Tạp chí CNBC, tổng xuất khẩu và nhập khẩu giữa Đức và Mỹ đã đạt tổng trị giá 63 tỷ euro (tương đương 68 tỷ USD) trong thời gian từ tháng 1 - 3 năm nay. Trong khi đó, thương mại giữa Đức và Trung Quốc ở mức dưới 60 tỷ euro.

Mỹ hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Đức
Mỹ chi 100 triệu USD giám sát cúm gia cầm

Tin từ Bloomberg cho biết Mỹ đang chi hơn 100 triệu USD để tăng cường giám sát cúm gia cầm ở gia súc và ở người trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại rằng dịch bệnh đã lan rộng hơn so với báo cáo.

Mỹ chi 100 triệu USD giám sát cúm gia cầm
Return to top