ClockChủ Nhật, 19/06/2016 05:57

Nghiên cứu mới: Làm việc nhiều xấu cho nữ giới, tốt cho nam giới

TTH.VN - Làm việc hơn 40 giờ/tuần dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng đối với phụ nữ như nguy cơ mắc ung thư hoặc bệnh tim cao hơn. Thế nhưng, ảnh hưởng đến sức khỏe của nam giới dường như hoàn toàn ngược lại, một nghiên cứu mới cho biết.
Phụ nữ đối mặt với không ít vấn đề về sức khỏe khi làm việc nhiều. Ảnh: Reuters

Các nhà khoa học đến từ Đại học Tiểu bang Ohio (Mỹ) vừa phân tích thông tin của 7.500 người tham gia vào Khảo sát Quốc gia theo chiều dọc về Thanh niên trong hơn 32 năm (từ năm 1978-2009) để đi đến kết luận này, RT số ra ngày 18/6 cho hay.

Họ chủ yếu tập trung vào sự liên quan giữa thời gian làm việc trung bình hàng tuần và những căn bệnh như bệnh về tim, ung thư, viêm khớp, tiểu đường, viêm phổi mãn tính, hen suyễn, suy nhược mãn tính và tăng huyết áp.

Kết quả phân tích được công bố trên Tạp chí Lao động và Y học môi trường.

Trong thơi gian đầu, những tác động tiêu cực lên sức khỏe có thể không được chú ý; tuy nhiên, nếu nữ giới dành hơn 40 giờ mỗi tuần tại nơi làm việc, họ sẽ bắt đầu cảm thấy nguy cơ đối với sức khỏe. Những nguy cơ này sẽ gia tăng đáng kể nếu họ làm việc hơn 50 giờ/tuần. Thậm chí, khi thời gian làm việc trung bình ở mức 60 giờ/tuần hoặc nhiều hơn, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, ung thư, bệnh tim và viêm khớp sẽ tăng lên gấp 3 lần.

"Thời gian làm việc của phụ nữ ở độ tuổi 20, 30 và 40 sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của họ sau này", ông Allard Dembe, giáo sư về quản lý dịch vụ y tế và chính sách, cũng là tác giả chính của nghiên cứu cho biết trên tờ ScienceDaily.

Điều thú vị là, nam giới làm việc nhiều giờ hơn (41 đến 50 giờ/tuần) chỉ có nguy cơ dễ mắc bệnh viêm khớp. Đối với những người này, các vấn đề về sức khỏe thậm chí còn ít xuất hiện hơn so với những người ít làm việc.

Sự khác biệt lớn giữa các giới tính có thể được giải thích bởi thực tế rằng, trách nhiệm của người phụ nữ thường vượt qua các hoạt động chuyên môn của họ. Ngoài việc theo đuổi mục tiêu nghề nghiệp, họ cũng làm việc nhà, dẫn đến nhiều căng thẳng hơn, nghiên cứu nhấn mạnh. Công việc của phụ nữ có thể ít được thỏa mãn vì nhu cầu liên tục để cân bằng giữa gia đình và sự nghiệp.

Trước đó vào năm 2015, một nghiên cứu được tiến hành bởi trường Harvard và Stanford Business School cho thấy, công việc căng thẳng dẫn đến bệnh cao huyết áp, tim mạch, làm giảm sức khỏe tinh thần và thậm chí gây ra cái chết của 120.000 người Mỹ mỗi năm.

Thanh Ngân (Lược dịch từ RT & Telegraph)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Báo động tình trạng hút thuốc lá điện tử ở nữ giới

Mặc dù tác hại của thuốc lá điện tử (TLĐT) đã được cảnh báo, tuyên truyền rộng rãi, song ngày càng nhiều phụ nữ, đặc biệt là nữ giới trong độ tuổi từ 15 đến 27 vẫn thản nhiên cho rằng, hút TLĐT là một cách thể hiện sự thời thượng, đẳng cấp của giới trẻ hiện đại(!)...

Báo động tình trạng hút thuốc lá điện tử ở nữ giới
Tâm thế của nhà khoa học trong thực hiện Nghị quyết 54

Chiều 10/5, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp Hội) tổ chức tọa đàm - hội thảo khoa học với chủ đề "Phát huy vai trò đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ thực hiện Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045", chào mừng Ngày Khoa học Công nghệ Việt Nam (18/5).

Tâm thế của nhà khoa học trong thực hiện Nghị quyết 54
Return to top