ClockThứ Hai, 05/09/2016 14:12

Biến đổi khí hậu tăng gấp đôi nguy cơ sốt rét ở châu Phi

TTH.VN - Số người dân châu Phi sống gần các con đập có nguy cơ mắc bệnh sốt rét sẽ tăng gần gấp đôi lên đến 25 triệu người vào năm 2080 do biến đổi khí hậu, các nhà nghiên cứu cho biết hôm nay (5/9).

Zika đe dọa ít nhất 2,6 tỷ người ở châu Phi & châu ÁChâu Phi tự tin có thể xóa sổ bệnh sốt rét vào năm 2030

Một nhà máy sản xuất màn chống muỗi ở Arusha, Tanzania. Ảnh: Reuters

Nếu không có biện pháp phòng ngừa, số trường hợp mắc bệnh sốt rét liên quan đến các con đập thậm chí có thể tăng gấp 3 lần, lên gần 3 triệu người/năm so với cùng kỳ, theo một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Malaria Journal.

"Trong khi các con đập mang lại nhiều lợi ích rõ ràng cho người dân châu Phi, tác động của biến đổi khí hậu sẽ khiến bệnh sốt rét lây lan nhanh chóng từ những con đập này. Chính vì thế, dự đoán chính xác các tác động của biến đổi khí hậu là rất quan trọng để vạch ra kế hoạch kiểm soát dịch bệnh hiệu quả", ông Solomon Kibret đến từ đại học California (Mỹ), tác giả chính của nghiên cứu trên cho hay.

Căn bệnh này đã giết chết khoảng 400.000 người/năm, phần lớn là trẻ em và trẻ sơ sinh sống ở vùng châu Phi cận Sahara. Dữ liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy, có khoảng 200 triệu ca sốt rét mỗi năm.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng lưu ý, hơn một nửa số con đập nằm ở các khu vực không có sốt rét trước đó sẽ biến thành vùng truyền nhiễm căn bệnh này, khi nhiệt độ tăng lên do biến đổi khí hậu. 

Châu Phi đang chứng kiến sự gia tăng đột biến trong việc xây dựng các con đập để tạo ra điện, tưới tiêu cho cây trồng và lưu trữ nước cho số lượng dân số phát triển nhanh chóng.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters & Reddit)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nguy cơ xảy ra nắng nóng ở Châu Á tăng gấp 45 lần do biến đổi khí hậu

Theo một nghiên cứu mới của World Weather Attribution (WWA) - tổ chức chuyên đánh giá vai trò của biến đổi khí hậu đối với mô hình thời tiết cực đoan trên thế giới, tình trạng nắng nóng gay gắt như đợt cuối tháng 4 vừa qua ở châu Á và Trung Đông có nguy cơ xảy ra cao gấp 45 lần do tác động của biến đổi khí hậu mà con người gây ra.

Nguy cơ xảy ra nắng nóng ở Châu Á tăng gấp 45 lần do biến đổi khí hậu
Nông dân Quảng Thọ thích ứng với biến đổi khí hậu

Trước xu thế thiên tai, thời tiết diễn biến phức tạp, bất thường, Hội Nông dân (HND) xã Quảng Thọ (Quảng Điền) đã khẩn trương thành lập mô hình “Nông dân bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu”.

Nông dân Quảng Thọ thích ứng với biến đổi khí hậu
Nhận diện nguy cơ tiềm ẩn tai nạn lao động

Nhiều vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra gần đây ở một số nhà máy sản xuất ngoại tỉnh cho thấy, chỉ cần một sự bất cẩn nhỏ, chủ quan và thiếu trang bị kiến thức, phương tiện, quy trình phòng bị về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là tính mạng người lao động rất dễ bị đe dọa.

Nhận diện nguy cơ tiềm ẩn tai nạn lao động
Phát hiện loại muỗi Tây Phi nguy hiểm gây bệnh sốt rét

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu y tế Kenya (Kemri) và các đối tác thuộc Viện Wellcome Trust Sanger (Vương quốc Anh) đã lần đầu tiên phát hiện một loài muỗi Tây Phi nguy hiểm có khả năng gây bệnh sốt rét.

Phát hiện loại muỗi Tây Phi nguy hiểm gây bệnh sốt rét
Return to top