ClockThứ Năm, 03/11/2016 15:09

Anh: Quan hệ với Iran ngày càng phát triển mạnh

TTH.VN - Chính phủ Anh cho biết đang chứng kiến ​​những dấu hiệu phát triển thương mại với Iran, đồng thời nhấn mạnh rằng chính phủ có kế hoạch nghiêm túc để thúc đẩy quan hệ kinh tế với nước này lên một cấp độ mới, PressTV đưa tin hôm nay (3/11).

Anh: Doanh số bán tour đến Iran tăng mạnhIran - Anh hoan nghênh tiến bộ trong quan hệ song phươngAnh chính thức mở lại Đại sứ quán tại Iran

Bộ trưởng Thương mại Quốc tế của Anh Liam Fox​. Ảnh: Reuters

Phát biểu trong một diễn đàn thương mại Anh-Iran ở London, Bộ trưởng Thương mại Quốc tế của Anh Liam Fox cho rằng, quan hệ giữa hai nước đã bắt đầu được cải thiện, nhất là sau khi London mở cửa trở lại Đại sứ quán tại Tehran. Đồng thời, Bộ trưởng Fox khẳng định nước này đã rất nỗ lực để mở rộng thương mại song phương với Iran sau cuộc bỏ phiếu rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit).

"Mặc dù chậm nhưng với sự nhiệt tình tăng cao, các công ty của Anh đã bắt đầu làm ăn trở lại với Iran... Chúng ta đang nhìn thấy những dấu hiệu đầu tiên trong việc phát triển thương mại giữa Vương quốc Anh và Iran", ông cho biết tại Hội nghị Thương mại Iran lần thứ 2 - Triển vọng mới cho Thương mại và Đầu tư của Anh-Iran.

Mặc dù vậy, Bộ trưởng Fox thừa nhận rằng trên thực tế, các vấn đề trong lĩnh vực ngân hàng vẫn còn tồn đọng - hệ quả từ lệnh trừng phạt của Mỹ chống lại Iran, đến nay vẫn là rào cản ngăn chặn việc mở rộng đầy đủ các mối quan hệ thương mại với Tehran.

Trước tình hình đó, ông Fox cho rằng, "những quan ngại của ngành ngân hàng trong việc tạo điều kiện thanh toán hoặc cung cấp các dịch vụ tài chính chưa được giải quyết đầy đủ. Tìm giải pháp cho những vấn đề này vẫn là một ưu tiên hàng đầu của chính phủ", Reuters dẫn lời ông nói.

Cũng theo lời Bộ trưởng Fox, Chính phủ Anh đã làm việc với các ngân hàng để tìm ra giải pháp cho vấn đề thanh toán của Iran, và rằng nước Anh có ưu thế có thể giúp hiện đại hóa các ngân hàng tư nhân của Iran.

Bà Justine Walker - người đứng đầu Giám đốc Hiệp hội Ngân hàng Anh (BBA) nói rằng, London hy vọng sẽ chứng kiến dòng chảy các ngân hàng dần dần đổ vào Iran trong vài tháng tới. Bà Walker cũng cho biết, phần lớn các ngân hàng Anh đều muốn mở rộng quan hệ với Iran trong các lĩnh vực ngân hàng.

Tố Quyên (Lược dịch từ PressTV & Reuters)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lãi suất ngân hàng rục rịch tăng trở lại

Nhiều ngân hàng trong tuần qua đã công bố biểu lãi suất tiết kiệm mới với mức tăng từ 0,1 – 0,5 điểm phần trăm, trong đó có ngân hàng điều chỉnh lãi suất tăng liên tiếp trong 2 ngày. Điều này cho thấy, tín dụng của các ngân hàng hiện đang dần ấm lên.

Lãi suất ngân hàng rục rịch tăng trở lại
Hài hòa mục tiêu tăng trưởng & chất lượng tín dụng

Khó khăn kinh tế đang tạo nên áp lực không nhỏ các cho tổ chức tín dụng khi nguy cơ nợ nhóm 2 (khoản nợ được đánh giá có khả năng thu hồi đầy đủ cả nợ gốc và lãi nhưng khách hàng có dấu hiệu suy giảm khả năng trả nợ) và nợ tiềm ẩn nợ xấu tăng mạnh tạo nên những rủi ro trong an toàn hệ thống tín dụng.

Hài hòa mục tiêu tăng trưởng  chất lượng tín dụng
TÀI CHÍNH TOÀN DIỆN:
Để không có vùng trắng tín dụng

Tăng khả năng tiếp cận tín dụng nói riêng và các dịch vụ tài chính nói chung sẽ góp phần nâng cao năng lực của toàn xã hội, nhất là người yếu thế.

Để không có vùng trắng tín dụng
Return to top