ClockThứ Hai, 12/02/2018 14:54

Thủ tướng Đức Angela Merkel bảo vệ thỏa thuận liên minh

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã lên tiếng bảo vệ sự nhượng bộ của mình trong thỏa thuận liên minh thành lập Chính phủ Đức giữa Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) và đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD), đồng thời khẳng định quyết tâm tiếp tục điều hành quốc gia châu Âu đến hết nhiệm kỳ (năm 2021).

Thỏa thuận với SPD sẽ đảm bảo nhiệm kỳ thứ 4 của Thủ tướng Đức MerkelChân dung Tổng thống Đức đắc cử có quan điểm chống TrumpThủ tướng Đức Merkel lạc quan về việc thành lập Chính phủ liên minh

Thủ tướng Đức Angela Merkel. (Nguồn: THX/TTXVN)
 
Trong cuộc phỏng vấn phát sóng trên đài truyền hình ZDF của Đức ngày 11/2, bà Merkel khẳng định sự nhượng bộ của bà trong tiến trình đàm phán thành lập chính phủ với SPD là "có thể chấp nhận" so với việc tiến trình thành lập chính phủ đổ vỡ và có thể dẫn tới một cuộc bầu cử mới.

Theo thỏa thuận thành lập chính phủ giữa CDU/CSU và SPD đạt được hôm 9/2, CDU/CSU sẽ phải chia sẻ một số vị trí bộ trưởng chủ chốt cho SPD, trong đó có vị trí Ngoại trưởng, Bộ trưởng Tài chính, Bộ trưởng Lao động, Bộ trưởng Tư pháp và Bộ trưởng Môi trường.

Sự nhượng bộ này của bà Merkel đang vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ ngay trong chính đảng bảo thủ của bà CDU, thậm chí có ý kiến cho rằng đã đến lúc bà Merkel xem xét tìm kiếm người kế nhiệm sau 12 năm cầm quyền liên tiếp.

Trước những ý kiến nêu trên, bà Merkel khẳng định quyết tâm tiếp tục dẫn dắt nền kinh tế lớn nhất châu Âu đến năm 2021. Bà nhấn mạnh việc bà tiếp tục giữ cương vị lãnh đạo nước Đức là thực hiện lời hứa, cam kết bà đã đưa ra.

Việc CDU/CSU và SPD đạt được thỏa thuận liên minh thành lập chính phủ đã chấm dứt sự bế tắc kéo dài hơn bốn tháng qua trên chính trường Đức. Tuy nhiên, thỏa thuận trên cần phải được sự nhất trí thông qua của 464.000 thành viên của SPD trên toàn quốc.

Nhiều nguồn tin cho biết cuộc bỏ phiếu lấy ý kiến các thành viên trong đảng sẽ được bắt đầu từ ngày 20/2 đến ngày 2/3 tới và ban lãnh đạo đảng SPD sẽ công bố kết quả vào ngày 4/3./. 
Theo Vietnam+
 
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Muốn bảo vệ vững chắc biên giới phải hiểu biên giới

Lễ phát động cuộc thi viết “Tìm hiểu về biên giới tỉnh Thừa Thiên Huế và truyền thống 60 năm Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Thừa Thiên Huế” và cuộc thi ảnh “Tự hào biên giới, biển đảo quê hương Thừa Thiên Huế”, do Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chủ trì, phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức, là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng; nâng cao kiến thức, nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của biên giới, biển, đảo trong tình hình mới.

Muốn bảo vệ vững chắc biên giới phải hiểu biên giới
Đồng USD mạnh lên thúc đẩy các chính phủ châu Á tăng cường bảo vệ đồng nội tệ

Theo một phân tích của Nikkei, sức mạnh của nền kinh tế Mỹ và lãi suất cao hơn trong thời gian dài đã khiến các đồng nội tệ châu Á yếu đi. Từ đó, các nhà hoạch định chính sách châu Á đang phản ứng trước sự mạnh lên của đồng USD ở nhiều mức độ khác nhau, từ việc đưa ra các lời cảnh báo cho đến việc tăng lãi suất.

Đồng USD mạnh lên thúc đẩy các chính phủ châu Á tăng cường bảo vệ đồng nội tệ
Thông điệp về "Hành trình xanh" bảo vệ môi trường

Chiều 13/5, Trung tâm Đào tạo Kỹ năng mềm Quốc tế Ikigai và Khoa Môi trường, Trường Đại học (ĐH) Khoa học, ĐH Huế tổ chức Chung kết Hội thi "Hành trình xanh" cho học sinh Trường THPT Tam Giang (huyện Phong Điền).

Thông điệp về Hành trình xanh bảo vệ môi trường
Bảo vệ sức khỏe người lao động mùa nắng nóng

Để bảo đảm sức khỏe cho người lao động (NLĐ) trong thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, các cấp công đoàn đã chủ động tham mưu, phối hợp với doanh nghiệp (DN) triển khai nhiều biện pháp giúp NLĐ đối phó với nắng nóng.

Bảo vệ sức khỏe người lao động mùa nắng nóng
Return to top