ClockThứ Năm, 01/03/2018 15:38

Hà Lan ra mắt gian hàng “không chất dẻo” đầu tiên của thế giới

TTH.VN - Theo các nhà hoạt động môi trường, các siêu thị/cửa hàng tạp hóa chiếm 40% tổng lượng bao bì nhựa được sản xuất ra, trong khi chỉ 6% lượng rác thải nhựa được tái chế và sử dụng. Điều đó khiến chúng trở thành một vấn đề đang khiến nhiều quốc gia đau đầu tìm kiếm giải pháp khắc phục.

Học sinh Hàn Quốc: Đeo khẩu trang đến lớp, đo thân nhiệt trước khi vào lớpThị trường mua sắm trực tuyến Đông Nam Á phát triển mạnhADB: Châu Á đang tăng trưởng “rất đáng khích lệ”

Chính vì thế, một lối đi siêu thị “không chất dẻo” đầu tiên đã được ra mắt thí điểm tại siêu thị Ekoplaza, thành phố Amsterdam với 700 sản phẩm không đóng gói trong bao bì nhựa bao gồm thịt, gạo, nước sốt, sữa, sôcôla, ngũ cốc, trái cây và rau.

Lối đi siêu thị “không chất dẻo” đầu tiên của thế giới tại siêu thị Ekoplaza, Amsterdam, Hà Lan. Ảnh: PR/The Guardian

Nhóm Hành động Môi trường A Plastic Planet, người đưa ra ý tưởng, cho biết việc giới thiệu lối đi siêu thị không chất dẻo đầu tiên trên thế giới là một “thời khắc quan trọng” cho cuộc chiến chống ô nhiễm chất dẻo toàn cầu.

Rác thải nhựa hiện đang đe dọa hệ sinh thái biển và đại dương trên thế giới, là một vấn đề đã làm nóng dư luận ngay sau khi được phản ánh mạnh mẽ trong loạt phim tài liệu Blue Planet II của đài BBC, Anh.

Tại Anh, đầu năm nay, Thủ tướng Theresa May đã đưa ra các biện pháp để giải quyết vấn đề rác thải nhựa trong kế hoạch 25 năm của Chính phủ về môi trường, bao gồm cả việc khuyến khích các lối đi siêu thị không có chất dẻo.

Riêng Iceland thì đã cam kết không sử dụng bao bì nhựa cho tất cả các nhãn hiệu của mình vào năm 2023.

Và một cuộc khảo sát của A Plastic Planet công bố vào năm ngoái cho thấy có hơn 9/ 10 người mua sắm ở Anh ủng hộ việc thiết lập lối đi siêu thị với các sản phẩm không có bao bì nhựa.

Lối đi đầu tiên này sẽ được sử dụng để thử nghiệm các vật liệu sinh học có thể phân hủy mới, cũng như sử dụng các vật liệu truyền thống bao gồm thủy tinh, kim loại và các tông, những người trong cuộc cho hay.

Và hàng hóa trong lối đi sẽ được dán nhãn “Không chất dẻo”, loại nhãn được giới thiệu bởi A Plastic Planet để giúp người mua sắm dễ dàng xác định các sản phẩm hoàn toàn không có bao bì nhựa mà họ đang nhắm tới.

Giám đốc điều hành của Ekoplaza Erik Does nói: "Chúng tôi biết khách hàng của chúng tôi đã phát ốm với những sản phẩm được đóng gói trong những lớp bao bì nhựa dày cộm”.

Theo đó, Ekoplaza có kế hoạch mở rộng các lối đi siêu thị không chất dẻo trên 74 chi nhánh của mình vào cuối năm nay.

Thế Vĩnh (Lược dịch từ The Independent & Guardian)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sức mua tăng, giá cả không biến động mạnh

Hiện, các chợ dân sinh, siêu thị, cửa hàng tiện lợi… trên địa bàn tỉnh đã mở cửa trở lại, phục vụ người tiêu dùng cùng dự báo giá cả không có biến động lớn trong những ngày tiếp theo

Sức mua tăng, giá cả không biến động mạnh

TIN MỚI

Return to top