ClockThứ Sáu, 13/07/2018 21:59

EU dễ dàng tiếp cận thị trường châu Á nhờ vào Hiệp định thương mại tự do EUSFTA

TTH - Theo Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Singapore Chan Chun Sing, Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu (EU) và Singapore – EUSFTA sẽ là một thỏa thuận “mở đường”, tạo nên cơ hội thiết lập các hiệp ước tương tự giữa châu Âu và các quốc gia châu Á khác.

EU, Nga, Trung Quốc và Iran đồng ý duy trì thỏa thuận hạt nhân 2015Căng thẳng Mỹ-EU gia tăng trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATOEU sẵn sàng đàm phán kết nạp Albania và Macedonia làm thành viênGặp khó với Mỹ và EU, Trung Quốc đưa thép sang ASEAN

EUSFTA là thỏa thuận thế hệ mới đầu tiên giữa EU và một quốc gia ASEAN. Ảnh: Daily News

Dự kiến sau khi hiệp định chính thức có hiệu lực, đây sẽ là thỏa thuận song phương thế hệ mới đầu tiên của EU với một quốc gia thành viên ASEAN, cùng lúc cũng là bước ngoặt giúp đẩy mạnh vị thế của EU trong tiến trình phát triển kinh tế Đông Nam Á.

Trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang có dấu hiệu leo thang, tạo nên nguy cơ bùng phát chiến tranh thương mại toàn cầu, đại diện chính quyền Singapore, Bộ trưởng Chan khẳng định: “Chúng tôi muốn gửi một tuyên bố mạnh mẽ đến thế giới rằng chúng ta luôn có những đối tác cùng chung chí hướng, sẵn sàng chung tay triển khai và tin tưởng vào một hệ thống đa phương tự do, cởi mở nhưng vẫn tuân thủ các nguyên tắc”.

Với nhiều ưu điểm và tiềm năng phát triển lớn mạnh, giới chức EU, Singapore đặt rất nhiều kỳ vọng cho hiệp định lần này. Đồng thời chính quyền EU cũng bày tỏ mong muốn hợp tác lâu hơn với châu Á để cùng nhau phát triển bền vững khi thế giới có nhiều biến động.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ Straitstime News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường tư nhân có thể đáp ứng nhu cầu chuyển đổi năng lượng của châu Á

Hàng tỷ USD đổ vào các thị trường tư nhân có thể là câu trả lời cho nhu cầu chuyển đổi năng lượng của châu Á, trong bối cảnh ngày càng nhiều nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận ổn định do năng lượng tái tạo mang lại. Tuy nhiên, những ưu đãi hoặc chính sách tốt hơn có thể đóng vai trò cần thiết.

Thị trường tư nhân có thể đáp ứng nhu cầu chuyển đổi năng lượng của châu Á
Đồng USD mạnh lên thúc đẩy các chính phủ châu Á tăng cường bảo vệ đồng nội tệ

Theo một phân tích của Nikkei, sức mạnh của nền kinh tế Mỹ và lãi suất cao hơn trong thời gian dài đã khiến các đồng nội tệ châu Á yếu đi. Từ đó, các nhà hoạch định chính sách châu Á đang phản ứng trước sự mạnh lên của đồng USD ở nhiều mức độ khác nhau, từ việc đưa ra các lời cảnh báo cho đến việc tăng lãi suất.

Đồng USD mạnh lên thúc đẩy các chính phủ châu Á tăng cường bảo vệ đồng nội tệ
Phát triển thị trường cho sản phẩm truyền thống

Trong khuôn khổ chương trình thúc đẩy phát triển sản phẩm truyền thống địa phương thuộc đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”, Trung tâm Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) Thừa Thiên Huế vừa tổ chức cho các doanh nghiệp (DN) phát triển thị trường tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Phát triển thị trường cho sản phẩm truyền thống
Return to top