ClockThứ Ba, 01/01/2019 06:38

Singapore tăng độ tuổi tối thiểu có thể hút thuốc lên thành 19

TTH.VN - Bắt đầu năm mới với nhiều cam kết phát triển, từ ngày 1/1/2019, chính phủ Singapore sẽ chính thức tăng độ tuổi tối thiểu có thể hút thuốc lên thành 19 tuổi, thay vì 18 như trước đây.

Thái Lan trở thành nước đầu tiên ở châu Á áp dụng bao bì thuốc lá đơn giảnẢnh minh họa hỗ trợ ngăn trẻ em hút thuốc tốt hơnÔ nhiễm không khí làm giảm tuổi thọ trung bình của toàn nhân loạiGiảm thiểu tác hại của thuốc lá là góp phần ngăn chặn vấn nạn hút thuốc ở châu Á

Ảnh minh họa: Reuters

Ngoài ra, Orchard Road – cung đường nổi tiếng nhất ở quốc gia này cũng sẽ trở thành nơi hầu như không có khói thuốc.

Tờ Asiaone ngày 31/12 dẫn lời Bộ Y tế Singapore (MOH) cho biết, quy định độ tuổi hợp pháp có thể mua, sử dụng, sở hữu, bán và cung cấp các sản phẩm thuốc lá sẽ được nâng lên, bắt đầu trong ngày đầu từ tiên của năm mới 2019.

Cho đến năm 2021, độ tuổi tối thiểu sẽ được tăng dần lên vào mỗi tháng Một hằng năm. Sau 3 năm nữa, thanh thiếu niên từ 21 tuổi trở lên mới được phép hút thuốc.

Cơ quan Môi trường quốc gia (NEA) Singapore cho biết sẽ có một đội ngũ nhân viên và tình nguyên viên chịu trách nhiệm nhắc nhở người dân khi bắt gặp tình trạng hút thuốc tại các cung đường cấm, hoặc khi phát hiện thanh thiếu niên dưới 19 tuổi hút thuốc. Dự kiến công tác sẽ được triển khai trong 3 tháng đầu khi áp dụng lệnh cấm.

“Tăng độ tuổi hợp pháp được hút thuốc lá là một phần trong những nỗ lực liên tục của MOH nhằm tăng cường sức khỏe cộng đồng và giảm tỷ lệ hút thuốc của người dân Singapore”, quan chức thuộc Bộ Y tế Singapore cho hay.

Bắt đầu từ ngày 1/4, quy định mới sẽ chính thức được áp dụng bắt buộc, kèm theo hình phạt cho những trường hợp cố tình vi phạm.

Các nhà bán lẻ cố tình bán bất kỳ sản phẩm thuốc lá nào cho người dưới độ tuổi hợp pháp sẽ chịu trách nhiệm hình sự với mức phạt tối đa 5.000 SGD cho lần vi phạm đầu tiên và 10.000 SGD cho những lần tiếp theo. Ngoài ra, những cơ sở này cũng sẽ bị tịch thu giấy phép kinh doanh trong 6 tháng cho lần vi phạm đầu tiên, hoặc thu hồi nếu hành động sai phạm trở thành hệ thống.

Những cá nhân bị bắt ép mua hoặc cố tình mua thuốc lá cho thanh thiếu niên dưới 19 tuổi sẽ bị coi là tội phạm với mức phạt tối đa 2.500 SGD cho lần vi phạm đầu tiên và 5.000 SGD cho những lần tiếp theo.

Những thanh thiếu niên dưới tuổi cố tình sử dụng thuốc lá sẽ chịu mức phạt lên đến 300 SGD.

Được biết, Bộ Y tế Singapore cam kết sẽ giảm tỷ lệ hút thuốc lá của người dân trong nước qua nhiều cách tiếp cận khác nhau như giáo dục mọi người về tác hại của khói thuốc, khuyến khích người dân sống lành mạnh, tránh xa thuốc lá, hạn chế quảng cáo về thuốc lá và áp dụng nhiều chính sách tài khóa như thuế thuốc lá...

Đan Lê (Lược dịch từ Asiaone News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Báo động tình trạng hút thuốc lá điện tử ở nữ giới

Mặc dù tác hại của thuốc lá điện tử (TLĐT) đã được cảnh báo, tuyên truyền rộng rãi, song ngày càng nhiều phụ nữ, đặc biệt là nữ giới trong độ tuổi từ 15 đến 27 vẫn thản nhiên cho rằng, hút TLĐT là một cách thể hiện sự thời thượng, đẳng cấp của giới trẻ hiện đại(!)...

Báo động tình trạng hút thuốc lá điện tử ở nữ giới
Singapore tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á năm 2024

Theo Chỉ số Thành phố Thông minh 2024 vừa được Viện Quản lý phát triển quốc tế (IMD) có trụ sở tại Thụy Sĩ công bố, Singapore là thành phố thông minh thứ 5 trên thế giới, tăng 2 bậc so với bảng xếp hạng năm 2023. Đồng thời, đây cũng tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á và là thành phố châu Á duy nhất lọt vào top 10, đánh bại các thành phố như Bắc Kinh, Đài Bắc và Seoul.

Singapore tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á năm 2024
Return to top