ClockThứ Tư, 24/04/2019 20:02

WB: Tăng trưởng ở Đông Á và Thái Bình Dương sẽ chậm lại

TTH - Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 24/4 phát hành một báo cáo cho hay, tăng trưởng ở khu vực Đông Á và Thái Bình Dương được dự báo sẽ giảm xuống còn 6% trong năm 2019 và năm 2020, từ mức 6,3% vào năm 2018, phần lớn phản ánh những cơn gió ngược toàn cầu.

ADB thúc đẩy quản trị nhà nước và chống lại tham nhũng ở châu Á – Thái Bình Dương4 thách thức kỹ thuật số của ngành viễn thông châu Á-Thái Bình Dương

Trụ sở của Ngân hàng Thế giới ở Washington, D.C., Mỹ. Ảnh: Financial Times

Tuy nhiên, WB nhận định, các nền kinh tế của khu vực đã vượt qua biến động của thị trường tài chính trong năm 2018 tương đối tốt, nhờ khung chính sách hiệu quả và các yếu tố cơ bản mạnh mẽ, bao gồm nền kinh tế đa dạng, tỷ giá hối đoái linh hoạt,…

Bên cạnh đó, nhu cầu nội địa vẫn duy trì mạnh mẽ ở hầu hết khu vực, một phần bù đắp tác động của hoạt động xuất khẩu chững lại.

Cụ thể, tăng trưởng ở Indonesia và Malaysia được dự báo sẽ không thay đổi trong năm 2019; trong khi tốc độ tăng trưởng ở Thái Lan và Việt Nam dự kiến giảm nhẹ vào năm 2019, lần lượt còn 3,8% và 6,6%.

Ngoài ra, triển vọng tăng trưởng của những nền kinh tế nhỏ hơn trong khu vực duy trì sự thuận lợi. Các dự án cơ sở hạ tầng lớn dự kiến ​​sẽ thúc đẩy tăng trưởng ở Lào và Mông Cổ. Tăng trưởng của Campuchia được dự báo tiếp tục mạnh mẽ, mặc dù với tốc độ chậm hơn so với năm 2018.

Tại Papua New Guinea, tăng trưởng dự kiến mở rộng trong năm nay, khi nền kinh tế này phục hồi sau trận động đất nghiêm trọng xảy ra hồi năm 2018. Tăng trưởng ở Fiji cũng dự kiến tiếp tục khởi sắc.

“Mặc dù triển vọng kinh tế đối với khu vực Đông Á và Thái Bình Dương chủ yếu là tích cực, cần lưu ý rằng khu vực này tiếp tục phải đối mặt với áp lực bắt đầu từ năm 2018 và điều đó vẫn có thể có tác động bất lợi. Sự không chắc chắn tiếp tục xuất phát từ một số yếu tố, bao gồm sự giảm tốc hơn nữa ở các nền kinh tế tiên tiến, cũng như những căng thẳng thương mại chưa được giải quyết...”, ông Andrew Mason, Quyền chuyên gia kinh tế trưởng của WB khu vực Đông Á và Thái Bình Dương nhấn mạnh.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ Worldbank)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô.

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 33, sáng 13/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024.

Ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô
Du lịch tác động tăng trưởng bán lẻ hàng hóa và dịch vụ

Hết tháng 4/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 2% so với tháng trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này có sự đóng góp tích cực của ngành du lịch. Rõ ràng, để tạo ra những giá trị bền vững, sự hợp lực giữa các ngành để cùng phát triển là điều tất yếu.

Du lịch tác động tăng trưởng bán lẻ hàng hóa và dịch vụ
Tình trạng thiếu nhà ở toàn cầu đang cản trở tăng trưởng nhờ nhập cư

Ở hầu hết các quốc gia phát triển, một trong những động lực tăng trưởng kinh tế đáng tin cậy nhất đang chững lại. Trong nhiều thập kỷ, dòng người di cư nhanh chóng đã giúp các quốc gia bao gồm Canada, Australia và Vương quốc Anh ngăn chặn lực cản nhân khẩu học do dân số già hóa và tỷ lệ sinh giảm. Điều này hiện đang bị phá vỡ, khi lượng người đến tăng vọt kể từ khi biên giới mở cửa trở lại sau đại dịch đã dẫn đến tình trạng thiếu nhà ở kéo dài.

Tình trạng thiếu nhà ở toàn cầu đang cản trở tăng trưởng nhờ nhập cư
Hài hòa mục tiêu tăng trưởng & chất lượng tín dụng

Khó khăn kinh tế đang tạo nên áp lực không nhỏ các cho tổ chức tín dụng khi nguy cơ nợ nhóm 2 (khoản nợ được đánh giá có khả năng thu hồi đầy đủ cả nợ gốc và lãi nhưng khách hàng có dấu hiệu suy giảm khả năng trả nợ) và nợ tiềm ẩn nợ xấu tăng mạnh tạo nên những rủi ro trong an toàn hệ thống tín dụng.

Hài hòa mục tiêu tăng trưởng  chất lượng tín dụng
Return to top